Chặt đứt đường dây tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép

Chủ Nhật, 18/07/2021 18:06

|

(CAO) Ngày 18-7, Phòng An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đã điều tra, làm rõ đường dây tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với đối tượng Chu Đình Phong (SN 1982, trú tại xã Tứ Hiệp, huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ) và 7 đối tượng khác về hành vi phạm tội.

Trước đó, qua công tác quản lý địa bàn và nguồn tin tố giác tội phạm của quần chúng, Phòng An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Phú Thọ và Công an huyện Hạ Hoà có thông tin về đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép ra nước ngoài trên địa bàn.

Cầm đầu đường dây là đối tượng người Việt Nam thường sinh sống tại Trung Quốc, có thủ đoạn hoạt động rất tinh vi.

Nắm bắt được nhu cầu của những người dân ở vùng núi muốn có nhu cầu tìm việc làm, đối tượng đưa ra các mức lương hấp dẫn khiến các con mồi sập bẫy. Sau khi các nạn nhân đã qua bên kia biên giới thì bị đưa đến các cơ sở lao động trái phép, bị bóc lột cả về thể xác và tinh thần…

Để tập trung lực lượng điều tra, bóc gỡ đường dây, ngày 4-9-2020, Phòng ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ phối hợp Công an huyện Hạ Hòa đã xác lập chuyên án mang bí số HHT8 đấu tranh với “đường dây” tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động xảy ra tại xã Am Hạ, huyện Hạ Hòa.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã xác định đối tượng cầm đầu đường dây tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động là Phong. Nhưng vào thời điểm đó, đối tượng vắng mặt khỏi địa phương…

Trong khi các biện pháp nghiệp vụ đang được triển khai thì Phòng ANĐT và Công an huyện Hạ Hoà nhận được đơn trình báo của anh Lê Anh T. (cũng trú tại Hạ Hoà), một trong những người đã xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động tố cáo hành vi phạm tội của Phong.

Tại cơ quan Công an, anh T cho biết: Khoảng giữa tháng 9-2019, do điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, anh thông qua một người quen đã liên lạc với một người đàn ông tên Phong.

Qua trao đổi, Phong thoả thuận sẽ đưa T sang Trung Quốc làm việc tại một công ty sản xuất nước giải khát, công việc cụ thể là đóng nắp chai, lương tháng được hưởng là 4000 NDT, thời gian làm việc từ 7h30 đến 17h30 hàng ngày, chi phí đưa dẫn là 3,6 triệu đồng…

Sau khi cân nhắc, anh T đồng ý với các điều kiện mà Phong đưa ra. Đúng hẹn, vào sáng hôm sau anh cùng một số người lên đường, Phong đón họ ở đường cao tốc rồi tất cả bắt xe khách đi lên Lạng Sơn rồi vượt biên sang bên kia biên giới đến một khu vực hẻo lánh, vắng người qua lại.

Trước khi giao anh T và những người đi cùng cho đối tượng người Trung Quốc, Phong yêu cầu anh T và 7 người còn lại tháo sim điện thoại để gửi lại cho người nhà ở Việt Nam. Tiếp đó, anh T và 7 người được đối tượng người Trung Quốc đưa vào một chiếc lán nằm sâu trong rừng.

Sau một đêm ở lại, khoảng 14h ngày hôm sau, họ tiếp tục bị đưa đến một trại nuôi vịt…Chỉ đến lúc này, anh T và những người có nhu cầu xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động mới biết rằng đã bị đối tượng Phong lừa đảo.

Đối tượng Chu Đình Phong

Phong nói với chủ sử dụng lao động người Trung Quốc rằng chỉ có 4 người có nhu cầu lao động chuyển tiền cho Phong nhưng trên thực tế thì họ Phong đã nhận tiền của đủ 8 người... Đồng thời, anh T và những người đi lao động biết rằng họ bị đưa sang Trung Quốc để làm thuốc lá lậu.

Lúc này, một người trong nhóm xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động đã liên hệ với một người bạn ở Trung Quốc nhờ giúp đỡ nên anh T và một người cùng làm được đưa đến một công ty sản xuất giày da ở tỉnh Quảng Đông làm việc; còn những người khác ở đâu, làm gì thì anh T không biết

Anh T và người bạn làm việc ở xưởng sản xuất này một thời gian thì do diễn biến dịch COVID-19 diễn biến phức tạp; đồng thời phía Công an Trung Quốc tiến hành kiểm tra nên ngày 30-5-2020, anh T cùng một người cùng làng đã bắt xe ô tô về nước qua biên giới Hà Giang rồi được Bộ đội Biên phòng đưa đi cách ly tập trung.

Từ căn cứ thu thập được, ngày 13-4-2021, Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 3 về tội phạm trên; đồng thời tập trung các lực lượng bắt giữ Phong.

Giữa tháng 4-2021, đối tượng Phong sau hơn 2 năm sinh sống ở nước ngoài đã về Hạ Hoà. Sau khi phát hiện đối tượng về nước, Cơ quan An ninh điều tra và Công an huyện Hạ Hoà đã phối hợp bắt giữ đối tượng.

Ngày 14-4, Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ ra Quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Chu Đình Phong về hành vi phạm tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Quá trình điều tra xác định: Khoảng năm 2012, Chu Đình Phong sang Trung Quốc lao động trái phép và quen biết với một người phụ nữ tên Nga (quê ở xã Hương Xạ, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) đang lao động ở Trung Quốc. Đến năm 2013, Phong bị cơ quan chức năng Trung Quốc bắt và trao trả về Việt Nam.

Đến khoảng tháng 7-2019, Đặng Duy Hưng (SN 1984, trú tại khu 4, xã Ấm Hạ, huyện Hạ Hòa) và một số người dân đều trú tại huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ đến gặp Chu Đình Phong để hỏi và nhờ đưa đi Trung Quốc lao động.

Phong đã liên hệ với người phụ nữ tên Nga (quen biết từ trước, đang sinh sống ở Trung Quốc) qua ứng dụng Zalo trên mạng Internet để hỏi và được Nga đồng ý, thống nhất việc đưa và bố trí công việc cho những người muốn đi sang Trung Quốc lao động.

Do vậy, Phong đồng ý và nói cho họ biết có thể đưa người sang Trung Quốc lao động, công việc làm tại công ty sản xuất nước giải khát ở Quảng Đông - Trung Quốc; lương được khoảng 4000 nhân dân tệ/tháng; thời gian làm việc từ 7h30 đến 17h30 hàng ngày, chi phí đưa dẫn sang Trung Quốc là 3.600.000đ/người; khi đi không phải làm thủ tục, giấy tờ gì; nếu đồng ý thì sẽ thống nhất đi ô tô khách đến ngã tư Mỹ Sơn, tỉnh Lạng Sơn thì sẽ có người đón, đưa đi.

Theo hẹn, 3 giờ ngày 10-8-2019, 8 người đều ở huyện Hạ Hoà và một người phụ nữ tên Nguyên (bạn gái Đặng Duy Hưng) quê ở Tây Nguyên trên tập trung ở Km 98 đường Cao tốc Nội Bài - Lào Cai (thuộc địa phận huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) để bắt xe ô tô khách từ Phú Thọ đi Bắc Giang rối chuyên ô tô khách đi Lạng Sơn.

Khi ô tô đi đến địa phận tỉnh Bắc Ninh thì Phong đón xe ô tô để đưa người đi Lạng Sơn và sang Trung Quốc lao động. Khoảng 18h cùng ngày, xe ô tô khách đưa Phong và 8 người xuống xe thuộc địa phận biên giới tỉnh Lạng Sơn. Phong điện thoại liên hệ với Nga để bố trí người đón và đưa sang Trung Quốc lao động.

Sau đó, có một người đàn ông lạ mặt đến đón và đưa 8 người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch qua biên giới mà không làm bất cứ giấy tờ, thủ tục gì. Tuy nhiên sau đó người phụ nữ tên Nga không bố trí công việc như thỏa thuận nên đã liên hệ với người thân đang lao động tại Trung Quốc để xin việc ở các xưởng sản xuất khác thuộc địa phận tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Do tình hình dịch bệnh COVID- 19 và các công ty không có việc làm nên đến ngày 30-5-2020, Tâm và Đạt đã quay trở về Việt Nam theo đường tiểu ngạch thuộc địa phận tỉnh Hà Giang, còn những người khác chưa quay trở về Việt Nam.

Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra, làm rõ. Qua đây cũng là lời cảnh tỉnh cho những người muốn xuất cảnh trái phép.

Bình luận (0)

Lên đầu trang