Công an tỉnh Khánh Hoà:

Bóc trần nhóm đối tượng chuyên làm giả sổ đỏ, nhập vai lừa bán đất liên tỉnh

Thứ Hai, 19/07/2021 15:42

|

(CAO) Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an Khánh Hoà vừa triệt phá vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" liên quan đến nhóm 5 đối tượng (3 nam, 2 nữ) với thủ đoạn làm giả giấy CNQSDĐ (sổ đỏ) như thật rồi đánh tráo, sau đó ngang nhiên mua bán tài sản tại Văn phòng công chứng, nhận tiền rồi "cao bay xa chạy". Vụ án được triệt phá với nhiều tình tiết khá ly kỳ.

Thượng tá Nguyễn Sĩ Hân - Phó trưởng Phòng PC02 Khánh Hoà hỏi cung đối tượng Trần Văn Mão

Nhập vai "con rể, mẹ vợ" để lừa đảo

Ngày 8/6/2021, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hoà nhận đơn trình báo, tố giác tội phạm của vợ chồng anh Trịnh Danh H. (SN 1986) - chị Bùi Thị Bảo T. (SN 1988, HKTT tại Quận 5, TPHCM; chỗ ở hiện tại P.Phước Hòa, TP.Nha Trang - Khánh Hoà) về việc họ bị lừa mua một thửa đất tại P.Phước Hòa - Nha Trang giá trên 5 tỷ đồng, đã đặt cọc trước 1,2 tỷ; nhưng đang làm thủ tục chuyển nhượng thì mẹ con "chủ đất" lẩn trốn, mất liên lạc.

Ban Giám đốc Công an tỉnh giao Phòng PC02 xác minh thông tin, làm rõ. Kết quả điều tra, xác minh ban đầu, được biết: Qua thông tin trên web: Muaban.net có rao bán khu đất 49B Lam Sơn với giá 5,2 tỷ đồng, vào ngày 28/5/2021, vợ chồng anh H. đã tự đến xem thửa đất nêu trên, thấy đúng với thông tin đã đăng trên mạng.

Sau khi thỏa thuận qua zalo với người tên “Minh” (nick zalo là “Huyền Vũ”, tự giới thiệu là con trai của chủ thừa đất), hai bên "chốt" giá 5 tỷ 150 triệu đồng. Sáng 31/5, vợ chồng anh H gặp “bà Hường” là chủ thừa đất và “con rể bà Hường” tại văn phòng công chứng (VPCC) số 65 Yersin, Nha Trang kiểm tra "sổ đỏ" và các văn bản pháp lý. Công chứng viên kiểm tra, làm hợp đồng mua bán giữa hai bên.

Trong khi chờ làm thủ tục sang tên chuyển nhượng, nghĩ đã đảm bảo tính pháp lý, "người thật việc thật", vợ chồng anh H. đưa “con rể bà Hường” 1,2 tỷ đồng là tiền đặt cọc, khi nhận hợp đồng mua bán sẽ chuyển nốt số tiền còn lại.

Sau đó hai bên ngồi chờ công chứng viên, "bà Hường” nói đi vệ sinh cá nhân, khoảng 30 giây sau, “con rể bà Hường” lảng ra ngoài hút thuốc. Khoảng 5 phút sau, nhân viên công chứng C.N.M. thông báo, việc sang nhượng phải có chồng của "bà Hường" có mặt để ký. Anh H. ra trước VPCC để gọi "mẹ con bà Hường" thì không thấy, điện thoại cũng không liên lạc được. Biết đã bị lừa, ngày 8/6, vợ chồng anh H. làm đơn tố cáo gửi Công an.

Điều tra viên (trái) làm việc với đối tượng Đỗ Văn Bình 

Phòng PC02 tích cực xác minh, truy tìm tài liệu chứng cứ, truy vết các nghi can. Tuy nhiên, sự việc xảy ra 9 ngày vợ chồng anh H. mới báo Công an nên việc truy tìm khá khó khăn. Dấu vết duy nhất là giấy CMND tại VPCC mang tên Trần Thị Hường với các thông tin thực của chủ đất tại Văn phòng đăng ký đất đai, nhưng tấm hình dán trên đó... không phải bà Hường "chính chủ"!

Khi Công an làm việc, bà Trần Thị Hường (SN 1960) - chủ thửa đất rất bất ngờ vì "sổ đỏ" đất của bà còn giữ, nhưng sao lại xuất hiện một bản khác giống y như thật. Lúc này, bà Hường mới nhớ trước đó khoảng 1 tuần, có 1 đối tượng nam giới, trung tuổi từng đến nhà bà hỏi mua đất và khả năng đã lợi dụng lúc bà sơ hở tráo sổ, lấy đi sổ thật.

Kẻ này là ai? "Chìa khoá" của vụ án chính là đối tượng giả tên bà Hường, từ đầu mối này sẽ lần ra những kẻ liên quan. Nhận định của PC02, khả năng, các đối tượng đã "cao bay xa chạy" khỏi Khánh Hoà, cần nhanh chóng truy bắt để làm rõ vụ án.

Gian nan phá án

Xác định có dấu hiệu tội phạm lừa đảo, các đối tượng liên kết nhóm để gây án ở nhiều tỉnh, thành, Ban Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hoà, trực tiếp là Đại tá Đào Mạnh Lân - Giám đốc Công an tỉnh và Đại tá Đặng Văn Mạnh - Phó giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT giao Phòng PC02 do Đại tá Trần Hữu Tượng - Trưởng phòng và Thượng tá Nguyễn Sĩ Hân - Phó trưởng phòng trực tiếp điều tra, phá án.

Chỉ đạo của Ban Giám đốc là tập trung lực lượng làm rõ vụ án, bắt giữ các đối tượng liên quan, khẩn trương, tránh để các đối tượng tiếp tục gây ra các vụ án khác, thiệt hại người dân; đồng thời phải đảm bảo an toàn lực lượng trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương.

3 đối tượng trong vụ án: Hồng, Bình, Mão (từ trái qua)

Ngày 10/6, Công an tỉnh Khánh Hòa xác lập chuyên án trinh sát do Giám đốc Công an tỉnh ký xác lập, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT làm Trưởng ban Chuyên án. Phó phòng PC02 và trinh sát các Đội: Trinh sát tuyến - địa bàn, Điều tra phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Khánh Hoà tập trung điều tra, truy bắt các đối tượng.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, Phòng PC02 phát hiện đối tượng nữ giả tên bà Hường từng ở khách sạn H.N. trên đường Đinh Tiên Hoàng - TP.Nha Trang. Tuy nhiên, tại đây, bà ta không xuất trình giấy tờ đăng ký lưu trú mà đi cùng một người đàn ông tên Đỗ Hiệp, người này ở 1 phòng và bảo lãnh, lấy 1 phòng cho bà ta.

Truy theo các tuyến phương tiện các đối tượng này rời đi, Phòng PC02 Công an Khánh Hoà phát hiện 2 đối tượng nam - nữ này từng có mặt ở sân bay Cam Ranh (Khánh Hoà) ngay sau ngày xảy ra vụ vợ chồng anh H. bị lừa mua đất.

Từ kết quả tra cứu thông tin nhận dạng với các phòng nghiệp vụ Công an Khánh Hoà, Ban chuyên án xác định, 2 đối tượng đặt vé bay với cái tên theo CMND là Vũ Quý Lãm (SN 1986, trú H.Gia Lộc - Hải Dương) và Dương Thị Hồng (SN 1957, trú H.Sóc Sơn - Hà Nội) chính là những nghi can trong vụ án xảy ra tại Khánh Hoà.

Qua liên lạc với lực lượng CSHS nhiều tỉnh, thành, Phòng PC02 Công an TP.Hà Nội cho PC02 Công an Khánh Hoà biết, đối tượng tên Lãm là kẻ lừa đảo chuyên nghiệp. Gã hiện đang bị Công an Hà Nội truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hành vi đã gây ra... 13 vụ lừa đảo. Cùng bị truy nã với đối tượng Lãm có Nguyễn Thị Hậu (SN 1969, HKTT Sóc Sơn - Hà Nội, là đồng bọn).

Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an TP.Đà Nẵng cho biết, đã bắt 2 đối tượng trong 1 vụ án có hành vi tương tự và đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Căn nhà của đối tượng Hồng tại H.Sóc Sơn - Hà Nội 

Với đối tượng đóng giả "con rể bà Hường", PC02 Khánh Hoà dùng nghiệp vụ dựng lại chân dung, gửi đi và được Phòng PC02 Công an Lâm Đồng cho biết, đối tượng tên Mão, là nghi can trong 1 vụ lừa đảo tráo "sổ đỏ" rồi bán đất tương tự xảy ra trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng và đang truy tìm. Cùng đó, Công an Hà Nội cho biết, đang truy nã 1 đối tượng tên Trần Văn Mão (SN 1987, trú xã Bắc Phú - Sóc Sơn - Hà Nội).

Những nguồn tin về các nghi can như vỡ oà niềm vui với các thành viên tham gia chuyên án vì các "nút thắt" đã dần hé mở. Củng cố các nguồn tài liệu, chứng cứ, đến ngày 15/6, Ban chuyên án đã xác định được các đối tượng gây án, dựng lên vai trò, chân dung của từng đối tượng; trong đó Vũ Quý Lãm tổ chức cầm đầu nhóm đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo nêu trên.

Ngoài ra, nguồn tin trinh sát cũng xác định, còn 1 đối tượng nam giới khác đưa đón đối tượng Hồng, lởn vởn tại VPCC thời điểm nhóm Hồng - Mão - Lãm lừa tiền vợ chồng anh H., PC02 Khánh Hoà tiếp tục xác minh.

Ngay sau đó, một Tổ công tác do Thượng tá Nguyễn Sĩ Hân - Phó trưởng phòng PC02 Khánh Hoà được Ban chuyên án chỉ đạo lên đường, phối hợp các đơn vị Công an các địa phương khác bắt các đối tượng về làm rõ vụ án.

Ngày 15/6, tổ công tác 5 CBCS đi ô tô dọc QL1A, qua các tỉnh, thành; đặc biệt Đà Nẵng để phối hợp xác minh. Các anh xác định, nhóm đối tượng bị Công an Đà Nẵng bắt là một nhóm khác, hành vi tương tự.

Được sự hỗ trợ của các đồng nghiệp thuộc Phòng PC02 Hà Nội, các đơn vị nghiệp vụ khác và PC02 một số tỉnh, thành dọc QL1A, Công an Lâm Đồng; tổ công tác có thêm nhiều chứng cứ xác định, nhóm đối tượng Hồng - Lãm - Mão còn 2 đối tượng khác là Hậu và Đỗ Hữu Bình (SN 1969, trú Tân Minh - Sóc Sơn - Hà Nội). Các đối tượng đều đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Trần Văn Mão lúc mới bị bắt

Vào các ngày 22, 23-6, qua vận động của Phòng PC02 Công an Khánh Hoà, phối hợp Phòng PC02 Công an Hà Nội, Công an các huyện Sóc Sơn, Mê Linh, các xã Thạch Lam, Tân Minh, Phú Bắc và đơn vị nghiệp vụ Công an Hà Nội, các đối tượng Dương Thị Hồng và Đỗ Hữu Bình đã ra đầu thú và được các trinh sát PC02 Khánh Hoà di lý về địa phương. Ngày 14/7, Công an H.Mê Linh - Hà Nội đã bắt giữ đối tượng Trần Văn Mão theo lệnh truy nã và bàn giao Công an Khánh Hoà.

Đến nay, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Khánh Hoà đã ra các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố các bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 3 đối tượng trên cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Cơ quan Công an xác định, trong vụ án này, đối tượng Vũ Quý Lãm trong vai trò cầm đầu, chủ mưu. Nguyễn Thị Hậu là kẻ tìm và giới thiệu Hồng cho Lãm. Cả hai hiện đang bị Công an Hà Nội phát lệnh truy nã trên toàn quốc. 2 đối tượng nên sớm ra đầu thú để được hưởng lượng khoan hồng.

Thấy gì qua vụ án?

Ban chuyên án đánh giá, thủ đoạn của nhóm đối tượng này rất tinh vi. Khi nắm được thông tin về sổ đỏ rao trên mạng, chúng tiến hành làm giả một cuốn y như thật rồi tiếp cận chủ thửa đất để tìm cách tráo lấy sổ thật. Đối tượng Vũ Quý Lãm phạm tội tinh vi, nhiều thủ đoạn. Y trực tiếp đóng vai môi giới đất đai rồi tìm cách đánh tráo sổ đỏ của "khổ chủ". Sau đó, đối tượng không ra mặt, núp mình, chỉ đạo đồng bọn.

Hậu có nhiệm vụ tuyển người cho Lãm, tìm đồng bọn có độ tuổi, bề ngoài giống chủ đất để dễ bề qua mặt các bị hại. Mão trong vai trò là kẻ được thuê, giả là con, cháu của chủ đất để nhận tiền. Bình có nhiệm vụ chở Hồng đi lại, đối tượng tránh lộ diện cùng đồng bọn. Các đối tượng thường không đi cùng nhau, mà tách riêng ra ở nhiều khách sạn, để tránh bị phát hiện.

Lệnh truy nã của Công an Hà Nội với 2 đối tượng Vũ Quý Lãm, Nguyễn Thị Hậu cùng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đến nay, bị can Lãm được xác định đã gây ra 14 vụ án

Thủ đoạn của các đối tượng là thường làm giả "sổ đỏ" những mảnh đất có giá trị lớn để chiếm đoạt được nhiều tiền, lợi dụng sơ hở của chủ đất hoặc yêu cầu chủ nhà cho xem thêm giấy tờ CMND, hộ khẩu... trong lúc họ rời đi tìm, lấy đưa chó chúng là lúc chúng tráo sổ.

Các đối tượng thường "hạ giá" mảnh đất rẻ hơn khá nhiều so với thị trường để kích thích "con mồi" sập bẫy rồi thuyết phục bị hại đặt cọc với số tiền lớn tương đương miếng đất, lấy được tiền rồi thì nhanh chóng rời đi.

Cơ quan Công an khuyến cáo, đối với người bán đất, chỉ nên đăng thông tin về lô đất, không đăng thông tin về thân nhân chủ lô đất. Đối với người mua, cần hết sức thận trọng, nghiên cứu, kiểm tra kỹ các thông tin về pháp lý khi mua các tài sản lớn như bất động sản, tránh để bọn tội phạm lợi dụng gây án.

Đây là vụ án khá kỳ công của Công an tỉnh Khánh Hoà. Nguồn tin từ các trinh sát hình sự, được biết, băng nhóm này còn nhiều đối tượng liên quan, gây án ở nhiều tỉnh, thành. Ngoài hành vi lừa đảo, các đối tượng này cũng bị điều tra về hành vi "Làm giả giấy tờ, con dấu của các cơ quan, tổ chức".

Được biết, vào tháng 7/2020, Công an tỉnh Khánh Hòa đã triệt phá 1 vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với nhóm 4 đối tượng đến từ nhiều tỉnh, thành cấu kết, làm giả "sổ đỏ" rồi đóng vai chủ nhà lừa bán 1 thửa đất tại H.Diên Khánh. Trong vụ này, bị hại bị lừa chiếm đoạt 2,5 tỷ đồng.

Nhóm đối tượng làm giả CMND với các thông tin cá nhân của bà Trần Thị Hường - chủ đất, nhưng ảnh là đối tượng Hồng

Bình luận (0)

Lên đầu trang