Cựu giám đốc ngân hàng tham ô hơn 40 tỷ đồng kháng cáo hủy án tử hình

Chủ Nhật, 11/07/2021 18:04

|

(CAO) TAND cấp cao tại Hà Nội dự kiến mở phiên tòa vào ngày 12/7, xem xét đơn kháng cáo của các bị cáo trong vụ lập hàng chục hồ sơ vay vốn giả, tham ô hơn 40 tỷ đồng của Ngân hàng Agribank.

Theo bản án sơ thẩm, từ năm 2011-2017, vì động cơ vụ lợi, ông Trần Văn Sơn với cương vị Giám đốc Agribank Sìn Hồ và sau này là Trưởng phòng kinh doanh Agribank Lai Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tham ô tài sản.

Ông Sơn đã chỉ đạo cấp dưới lập 32 hồ sơ vay vốn giả, 5 hồ sơ vay vốn đứng tên Trần Văn Sơn. Các hồ sơ vay vốn này có tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất, nhưng thực tế, hồ sơ thế chấp không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cũng không có hồ sơ pháp lý khách hàng, không có tài liệu chứng minh khả năng tài chính, không kiểm tra giám sát cho vay, không có giấy đề nghị vay vốn, hội đồng tín dụng không có chữ ký người đại diện và dấu ngân hàng...

Ông Sơn chỉ đạo Lò Văn Xô (cựu Phó Giám đốc và sau này là Giám đốc Agribank Sìn Hồ) ký phê duyệt các khoản vay, giải ngân trên 8 hồ sơ vay vốn giả và 5 hồ sơ vay vốn đứng tên Sơn để chiếm đoạt tiền của Agribank Sìn Hồ do ông Sơn và Xô là người được giao nhiệm vụ quản lý.

Cũng trong khoảng thời gian từ 2015- 2017, Sơn và Xô còn câu kết với Đặng Tiến Cường (Giám đốc Công ty TNHH MTV Đức Cường) chỉ đạo việc lập 13 hồ sơ vay vốn giả để giúp bị cáo Cường chiếm đoạt tiền của Agribank.

Bản án sơ thẩm xác định, ông Sơn trực tiếp chiếm đoạt của ngân hàng hơn 42 tỷ đồng và giúp ông Cường chiếm đoạt 6,4 tỷ đồng. Tổng số tiền bị cáo phải chịu trách nhiệm là hơn 48 tỷ đồng.

Theo bản án sơ thẩm, ông Sơn và Cường giữ vai trò tổ chức, chủ mưu, cầm đầu, khởi xướng việc phạm tội; rủ rê, lôi kéo, thúc đẩy các bị cáo khác thực hiện tội phạm và trực tiếp chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo còn lại giữ vai trò giúp sức.

Với những hành vi trên, TAND tỉnh Lai Châu đã xử phạt bị cáo Trần Văn Sơn mức án tử hình, Đặng Tiến Cường án tù chung thân về tội Tham ô tài sản. Các bị cáo còn lại nhận từ 30 tháng tù – 11 năm tù vì tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Sau bản án sơ thẩm, các bị cáo Sơn, Cường, Xô, kháng cáo, đề nghị tòa cấp phúc thẩm huỷ bản án sơ thẩm. Các bị cáo khác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang