Đảm bảo an ninh trong phiên tòa lưu động vụ thảm sát 6 người trong một gia đình ở Bình Phước

Thứ Bảy, 05/12/2015 05:09  | Hương Ngọc

|

(CAO) Ngày 4-12, ông Lê Viết Phong, Phó chánh án TAND tỉnh Bình Phước cho biết, TAND tỉnh Bình Phước đã lên kế hoạch ấn định cụ thể ngày mở phiên tòa xét xử vụ án Giết người và Cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng đối với Nguyễn Hải Dương và đồng phạm, xảy ra trên địa bàn xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành (Bình Phước).

Theo Phó chánh án TAND tỉnh Bình Phước, vụ án sẽ được TAND tỉnh Bình Phước xét xử lưu động tại bãi đất trống nằm trong khuôn viên Trung tâm hành chính thị trấn Chơn Thành (khu phố Trung Lợi, thị trấn Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) vào ngày 17-12.

Theo cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước cung cấp, ba bị cáo là Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang), Vũ Văn Tiến (24 tuổi, cùng tạm trú huyện Hóc Môn, TP.HCM) và Trần Đình Thoại (27 tuổi, ngụ Vĩnh Long, tạm trú quận Gò Vấp, TP.HCM) bị truy tố về tội Giết người và Cướp tài sản.

Dương, Thoại và Tiến tại cơ quan điều tra

Theo đó, khoảng tháng 10-2013, Nguyễn Hải Dương có quan hệ tình cảm với Lê Thị Ánh Linh và Linh đã nhiều lần đưa đã nhiều lần đưa Dương về nhà ở ấp 2, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành để giới thiệu với gia đình ông Lê Văn Mỹ.

Tuy nhiên, do bị gia đình Linh không đồng ý nên Dương nảy sinh ý định giết cả gia đình Linh và chiếm đoạt tài sản.

Sau khi lên kế hoạch, vào khoảng 1 giờ ngày 7-7-2015, Dương và Tiến đi vào khu vực nhà ông Mỹ dung tay bóp cổ, bịt miệng cháu Vỹ đến bất tỉnh, Dương dung dao đâm nhiều nhát làm cháy Vỹ tử vong.

Tiếp đến, Dương và Tiến trèo tường phái sau vào nhà ông Mỹ, khống chế trói các chị Lê Thị Ánh Linh, Dư Ngọc Tố Như, ông Lê Văn Mỹ, bà Nguyễn Thị Ánh Nga và cháu Lê Quốc Anh. Sua đó, Tiến dùng dây siết cổ từng người và Dương dùng dao lần lượt đâm chết cả 5 người còn lại. Ngay sau đó, Dương và Tiến lục lọi, cướp đi số tài sản có giá trị hơn 49 triệu đồng.

Trước khi cùng Tiến gây án, Dương đã rủ Thoại cùng mình thực hiện tội ác nhưng bất thành.

Bị cáo Dương và Tiến “diễn” lại hành vi giết người man rợ

Theo ông Lê Viết Phong, Phó chánh án TAND tỉnh Bình Phước, việc mở phiên tòa xét xử lưu động nhằm nhiều mục đích tuyên truyền cũng như răn đe, ngăn ngừa tội phạm. Song song đó, công tác bảo đảm an ninh cũng được cơ quan tố tụng đặc biệt chú ý.

Ông Lê Viết Phong, Phó chánh án TAND tỉnh Bình Phước cho biết: "Việc xét xử lưu động nhằm mục đích đáp ứng yêu cầu chính trị tại địa phương. Thông qua phiên tòa lưu động có hai mục đích, thứ nhất nhằm răn đe, trừng trị những kẻ phạm tội, thứ hai qua phiên tòa lưu động nhằm tuyên truyền giáo dục trong quần chúng nhân dân, để tăng cường hơn nữa công tác phòng và đấu tranh các loại tội phạm”.

“Về tình hình an ninh, trong phiên xử lưu động, ban lãnh đạo TAND tỉnh Bình Phước đã có buổi họp với các ngành chức năng, đặc biệt là UBND huyện Chơn Thành để tổ chức tốt công tác xét xử. Ngoài ra, Ban lãnh đạo tòa án cũng đã có kế hoạch làm việc với Công an tỉnh Bình Phước, viện kiểm sát tỉnh để đảm bảo an ninh trật tự trong phiên xử ngày 17-12 sắp tới”, ông Phong cho biết thêm.

Cũng theo lãnh đạo TAND tỉnh Bình Phước, đến ngày 10-12, TAND tỉnh Bình Phước sẽ họp liên ngành cùng với công an tỉnh Bình Phước và viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước để bàn bạc cụ thể hơn về phiên toàn cũng như công tác bố trí an ninh.

Theo nguồn tin của phóng viên, vì tính chất của vụ án đặc biệt nghiêm trọng nên dự kiến chủ tọa phiên tòa sẽ là ông Nguyễn Hữu Trí, Chánh án TAND tỉnh Bình Phước. Bên phía đại diện viện kiểm sát tham gia tố tụng là ông Lê Đức Xuân, Viện trưởng viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước. Đây là phiên xử có một không hai từ trước tới nay ở Bình Phước khi hai cơ quan tham gia tố tụng là tòa án và viện kiểm sát đều cử đại diện là người đứng đầu ngành.

Bình luận (0)

Lên đầu trang