Cà Mau:

Đề nghị buộc thôi việc thẩm phán vòi tiền đương sự

Thứ Hai, 13/11/2017 08:59  | Thiện Thảo

|

(CAO) Qua xác minh, các cơ quan chức năng xác nhận, ông Trần Thanh Toàn, Thẩm phán Tòa án nhân dân (TAND) huyện Trần Văn Thời, Cà Mau nhận tiền đương sự 1 triệu đồng nên chưa đủ yếu tố xem xét trách nhiệm hình sự.

Ngày 10-11-2017, TAND huyện Trần Văn Thời đã có báo cáo kết quả kiểm tra đơn tố cáo đối với thẩm phán Trần Thanh Toàn. Do quá bức xúc đạo đức và tư cách của thẩm phán Toàn, bà Nguyễn Thị Dung, em gái của ông Nguyễn Văn Đức (ngụ thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) tố cáo. Theo trình bày của bà Dung, năm 2016, vợ ông Đức bỏ nhà đi bỏ lại 2 đứa con Nguyễn Chí Thức (SN 2004) và Nguyễn Thị Tâm Nhiên (SN 2007) thời gian dài, gia đình không liên lạc được. Năm 2017, ông Đức làm đơn ly hôn gởi đến TAND huyện Trần Văn Thời. Vụ án được thẩm phán Toàn thụ lý.

Tin nhắn vòi vĩnh của thẩm phán Toàn

Theo lời bà Dung, thời gian này, ông Đức bệnh ung thư gan giai đoạn cuối, gia đình khó khăn nên nóng lòng tòa giải quyết ly hôn. Thế nhưng, sau khi tiếp nhận hồ sơ, TAND huyện yêu cầu đóng 2 triệu đồng đăng báo trong vòng 3 tháng. Việc làm này mục đích xác nhận vợ ông Đức mất tích. Trong thời gian chờ đợi giải quyết ly hôn, ông Đức tới lui tòa nhiều lần mà không có kết quả.

Để cho vụ án sớm xét xử, ông Đức gặp Toàn nhiều lần nhưng chỉ nhận được lời hứa. Sợ trước khi chết chưa có giấy ly hôn, 2 đứa con không được hưởng chính sách trẻ mồ côi, ông Đức đi mượn tiền đưa cho Toàn 1 triệu đồng tại phòng làm việc. Tuy nhiên, ông Toàn không đưa vụ án ra xét xử mà tiếp tục ngâm để “vòi vĩnh” ông Đức nhưng không được đáp ứng bởi ông Đức không có khả năng.

Bệnh trở nặng, ngày 13-7-2017, ông Đức qua đời. Ngày hôm sau, ông Toàn mới đưa vụ án ra xét xử và chấp nhận ông Đức được quyền nuôi con khi nguyên đơn đã chết. Hai cháu sống với bà nội là bà Nguyễn Thị Hường. Tháng 9-2017, bà Hường đến UBND thị trấn Sông Đốc nộp đơn xin xác nhận mồ côi cho 2 đứa cháu để hưởng chế độ chính sách của nhà nước thì được hướng dẫn đến TAND huyện Trần Văn Thời xin xác nhận đăng báo trường hợp mất tích của vợ ông Đức mới đủ điều kiện làm thủ tục trẻ mồ côi.

Trước đó, bà Dung đi cùng với ông Đức gặp Toàn nên Dung biết số điện thoại liên hệ với thẩm phán. Qua điện thoại, Toàn đổ thừa khó lắm. Chị Dung nài nỉ làm phước giúp 2 đứa trẻ mồ côi, Toàn hứa tuần sau gia đình đem giấy sẽ xác nhận nhưng tìm cách lánh mặt. Sau đó, ông Toàn nhắn tin vào máy điện thoại của bà Dung: “Con anh bệnh, chuẩn bị đi Sài Gòn. Xem như giúp nhau đi, anh cũng khó lắm. Chuyển anh 2 triệu nhé”. Bà Dung không đồng ý thì ông này gọi điện trách móc: “Chi 2 triệu đồng để được hưởng chế độ của Nhà nước lâu dài mà không thực hiện”. Toàn nhắn tin số tài khoản cá nhân để bà Dung gởi tiền.

Không đồng ý trước thái độ xấc xược và vô đạo đức của thẩm phán Toàn, bà Dung không chuyển tiền và làm đơn tố cáo. Trả lời với cơ quan chức năng, Toàn cho rằng đùa giỡn với bà Dung, việc cho số tài khoản là hơi lố. Báo chí đăng tải, lãnh đạo TAND huyện Trần Văn Thời gặp bà Dung trao giấy xác nhận và xin chứng cứ để xử lý thẩm phán Toàn.

Thẩm phán Toàn thuộc biên chế của TAND huyện Năm Căn. Tháng 2-2017, do huyện Trần Văn Thời án nhiều, thiếu thẩm phán nên TAND tỉnh điều động Toàn về TAND huyện Trần Văn Thời công tác 12 tháng. Qua kiểm tra, TAND huyện Trần Văn Thời cho rằng, liên quan đến đơn tố cáo, ông Toàn nhận của đương sự 1 triệu đồng là vi phạm đạo đức thẩm phán, cố tình kéo dài giải quyết theo yêu cầu của đương sự để vòi vĩnh gây dư luận không tốt…

Hành vi của Toàn chưa đủ yếu tố xử lý hình sự bởi số tiền nhận dưới 2 triệu đồng. TAND huyện Trần Văn Thời đề nghị TAND tỉnh buộc thôi việc dối với Toàn. Dư luận chờ kết quả xử lý của lãnh đạo TAND tỉnh Cà Mau nhằm răn đe những cán bộ tòa biến chất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang