Cho vay lãi nặng 58 tỷ đồng, tiền lãi thu về 24 tỷ đồng

Thứ Tư, 31/03/2021 22:31  | Mai Hà

|

(CATP) Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Hà đã xác định đối tượng cho 3.783 hợp đồng vay tiền, tổng số tiền cho vay là hơn 58 tỷ đồng, tiền lãi đã thu về hơn 24 tỷ đồng.

Ngày 31-3, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Hà, Hải Dương cho biết đã hoàn thành bản kết luận điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Hà đề nghị truy tố các bị can: Lê Công Hanh (SN 1991, trú tại Cẩm Chế, Thanh Hà, Hải Dương); Lê Văn Hà (SN 1982); Tiêu Văn Ngọc (SN 1995); Lê Văn Vĩnh (SN 1977); Hoàng Văn Hanh (SN 1986); Hoàng Mạnh Tiến (SN 1992); Nguyễn Tuấn Dũng (SN 1992); Tiêu Văn Hưng (SN 1989); Vũ Thanh Tùng (SN 1998, đều ở xã Cẩm Chế); Phan Công Quý (SN 1982, ở xã Thanh Lang); Nguyễn Công Quỳnh (SN 1992, ở xã Tân Việt); Tạ Văn Thắng (SN 1987, ở xã Bình Dân, huyện Thanh Hà); Vũ Ngọc Tuấn (SN 1982, ở xã Nam Thái, huyện Nam Trực, Nam Định); Phí Ngọc Quang (SN 1998 ở phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) và Lê Văn Đông (SN 1986, ở xã Cẩm Chế, huyện Thanh Hà) về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Qua công tác quản lý địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự và Công an huyện Thanh Hà đã có thông tin về hoạt động vi phạm pháp luật do Lê Công Hanh cầm đầu. Quá trình thu thập thông tin, các trinh sát xác định Hanh và đồng bọn tiến hành các hoạt động cho vay lãi nặng dưới vỏ bọc của các cửa hiệu cầm đồ đã tổ chức lực lượng thu thập tài liệu.

Qua trình điều tra làm rõ, Lê Công Hanh - đối tượng có nhiều tiền sự. Cụ thể, ngày 9-2-2016, Lê Công an bị Công an huyện Thanh Hà xử lý vi phạm hành chính về hành vi đánh nhau; ngày 18-8-2016, Công an huyện Thanh Hà xử lý vi phạm hành chính về hành vi sử dụng người không đủ điều kiện tiêu chuẩn vào làm việc trong cơ sở kinh doanh có điều kiện ANTT; ngày 3-7-2017, Công an huyện Thanh Hà xử lý vi phạm hành chính về hành vi đánh nhau; ngày 31-12-2017, Công an huyện Thanh Hà xử lý vi phạm hành chính về hành vi xâm hại sức khoẻ người khác…

Đại tá Lê Ngọc Châu, Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương (áo xanh) chỉ đạo trực tiếp việc phá án

Lợi dụng người dân có nhu cầu sử dụng tiền nhưng việc tiếp cận các nguồn vốn của ngân hàng, các tổ chức tín dụng rất khó khăn, Hanh cùng đồng bọn đã mở các quán cầm đồ, hỗ trợ tài chính để hoạt động việc cho vay tín chấp bằng thủ tục đơn giản chỉ cần viết giấy vay tiền, để lại giấy tờ tùy thân rồi cho vay với lãi suất cao để thu lợi bất chính. Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Hà đã xác định đối tượng cho 3.783 hợp đồng vay tiền, tổng số tiền cho vay là hơn 58 tỷ đồng, tiền lãi đã thu về hơn 24 tỷ đồng.

Ngày 17-6-2020, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương phối hợp với Công an huyện Thanh Hà kiểm tra 7 quán cầm đồ, hỗ trợ tài chính, xác định có dấu hiệu của hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Quá trình kiểm tra, tổ công tác thu giữ: 5 bộ máy tính để bàn, 204 giấy vay tiền, giấy bán xe và giấy mượn xe, 141 chứng minh nhân dân, căn cước công dân, giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, hộ chiếu, thẻ đảng viên.

Công an tỉnh Hải Dương hỏi cung đối tượng gây án

Tại cơ quan Công an, Lê Công Hanh khai nhận: Để quản lý các quán cầm đồ, hỗ trợ tài chính, Hanh đã mua bản quyền sử dụng phần mềm quản lý trên website “ag.mecash.vn” với các tài khoản khác nhau…, tương ứng với 7 quán cầm đồ, hỗ trợ tài chính. Hoạt động cho vay tiền của Hanh dưới hình thức vay tín chấp, quy định lãi suất cho vay từ 3.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày đến 5.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày (tương đương với lãi suất từ 109,5% đến 182,5%/1 năm). Khi khách đến vay tiền nếu khoản vay dưới 20 triệu thì nhân viên tự quyết định việc cho khách vay, trường hợp khách vay từ 20 triệu đồng trở lên thì nhân viên xác minh thông tin về khách hàng, sau đó Hanh là người quyết định việc có cho khách vay tiền hay không và mức lãi suất.

Sau khi được sự đồng ý của Hanh thì các nhân viên sẽ yêu cầu khách viết giấy biên nhận vay tiền theo mẫu in sẵn. Trên giấy cam kết vay tiền thể hiện thông tin người cho vay là Hanh, đồng thời có mục thông tin họ tên, địa chỉ, số điện thoại, ngày vay tiền, số tiền vay của người vay tiền (không ghi lãi suất). Người vay tự điền đầy đủ các thông tin trên rồi ký tên và điểm chỉ vào phần người vay theo sự hướng dẫn của nhân viên của quán, sau đó giao lại giấy vay tiền cho nhân viên, ngoài ra khách vay tiền còn phải để lại các giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe…

Sau khi giao tiền cho khách, nhân viên sẽ nhập thông tin vào phần mềm cài trong máy tính của quán, hoặc ghi vào giấy để cuối ngày mang về đưa cho Lê Công Hanh hoặc Lê Văn Hà nhập vào tài khoản trên phần mềm “ag.mecash.vn” để theo dõi, quản lý. Đến kỳ đóng lãi người vay sẽ đến quán đưa tiền lãi trực tiếp cho nhân viên, mỗi trường hợp đóng lãi hoặc thanh toán tiền gốc đều được cập nhập thông tin vào tài khoản quản lý của quán trên phần mềm “ag.mecash.vn”. Người nào chậm trả thì nhân viên của các quán sẽ gọi điện nhắc hoặc trực tiếp đến nhà người vay để thu tiền.

Các giấy nhận nợ, cơ quan Công an thu giữ.

Số tiền lãi hoặc gốc thu được tại các quán Hanh và Hà sẽ chốt sổ với nhân viên vào cuối tháng để thu về. Trong quá trình hoạt động cho vay lãi nặng ngoài việc đưa tiền cho vay, nhận lãi, nhận gốc bằng tiền mặt thì một số nhân viên của quán còn sử dụng tài khoản ngân hàng để cho vay, nhận lãi, nhận gốc từ một số người vay tiền.

Số tiền cho vay có thể được Hanh và Hà chuyển khoản đến tài khoản của nhân viên thực hiện việc cho vay, khi khách trả lãi, trả gốc qua tài khoản ngân hàng thì trong lúc chốt sổ nhân viên sẽ chuyển khoản về tài khoản ngân hàng của Hanh hoặc Hà. Toàn bộ số tiền sử dụng cho vay tại 7 quán là tiền của Lê Công Hanh, Hanh là người trực tiếp quản lý, điều hành tất cả các hoạt động của 7 quán, Lê Văn Hà có nhiệm vụ hỗ trợ cho Hanh, nếu Hanh có việc bận thì Hà đến các quán để chốt số tiền thu, chi trong tháng và trả lương cho nhân viên, đưa tiền cho vay và thu tiền lãi từ các quán về giúp cho Hanh.

Hành vi phạm tội của bị can Lê Công Hanh, Lê Văn Hà và các bị can khác là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước, cụ thể trong lĩnh vự kinh doanh tiền tệ đã được pháp luật bảo vệ. Việc Công an tỉnh Hải Dương và Công an huyện Thanh Hà phối hợp triệt phá ổ nhóm tội phạm trên góp phần trả lại sự bình yên cho địa bàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang