Dùng thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt tài sản

Thứ Năm, 12/08/2021 14:50

|

(CATP) Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Trà Vinh xảy ra 6 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng nhiều hình thức, với số tiền gần 3 tỷ 500 triệu đồng. Công an tỉnh đã điều tra, làm rõ 100% số vụ; khởi tố, bắt tạm giam 6 bị can liên quan. Hầu hết các đối tượng lừa đảo đều lợi dụng sự cả tin và lòng tham của bị hại để thực hiện hành vi phạm tội.

THỜI gian qua, dư luận trên địa bàn tỉnh xôn xao về vụ lừa đảo mua bán "đồng đen". Trước đó, Kim Anh (53 tuổi, ngụ ấp Chợ Dưới, xã Phước Hưng, huyện Trà Cú) tung tin đang sở hữu "đồng đen" hơn 10kg, là vật gia bảo do gia đình để lại và đang được chôn cất tại nhà. Nhiều cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã tìm cách tiếp cận để hỏi mua lại. Qua khám xét, cơ quan Công an thu giữ nhiều hợp đồng có giá trị từ vài trăm triệu đến vài chục tỷ đôla. Thực tế, Kim Anh không hề có đồng đen, cũng chưa từng nhìn thấy mà chỉ xem các video trên mạng Internet nói về đồng đen rồi tìm cách lừa bịp người khác để lấy tiền tiêu xài.

Sự việc vỡ lẽ khi các bị hại nhiều lần chuyển tiền cho Kim Anh nhưng khi yêu cầu được tận mắt chứng kiến thỏi "đồng đen" thì đều bị đối tượng này tìm cách từ chối. Qua quá trình điều tra, cơ quan Công an đã chứng minh được Kim Anh chiếm đoạt khoảng 3 tỷ đồng của 4 bị hại ở tỉnh Trà Vinh và TP.Hồ Chí Minh. Nhiều bị hại nghĩ rằng sau khi sở hữu được thỏi "đồng đen" này sẽ chuyển nhượng lại cho các tập đoàn ngoài nước với giá trị rất "khủng".

Nguyễn Thị Mỹ Cơ (áo đỏ)

Cũng tin rằng mình sẽ kiếm được một số tiền lớn khi kinh doanh tiền ảo trên mạng, nhiều người đã dùng tiền thật để đầu tư cho những con số ảo trên mạng để rồi không ít người phải lao đao. Theo một nạn nhân, trong một lần lên mạng xã hội đã được giới thiệu trang web https://www.busstrade. com là sàn giao dịch quốc tế, thành lập và được cấp phép ở Vương quốc Anh, kêu gọi đầu tư trực tuyến bằng cách quy đổi tiền VNĐ sang đồng tiền điện tử mang tên USDT với tỷ giá 1USDT bằng 24.000 VNĐ và khẳng định bảo đảm có lời, không mất vốn bằng cách đóng bảo hiểm hàng tuần để được bảo hiểm 100% vốn.

Với lời quảng cáo lợi nhuận từ 24% đến 30% một tháng, từ cuối 2020 đến nay, người này đã đầu tư trên 200 triệu đồng vào sàn giao dịch này bằng cách chuyển khoản cho người hỗ trợ trực tuyến trên. Giấc mơ đổi đời từ việc đầu tư tiền ảo không còn, khi mà vào đầu tháng 5 năm nay, sàn giao dịch này thông báo đóng cửa, toàn bộ số tiền người này đầu tư vào không còn cách nào để thu hồi được. Theo đơn tố cáo bị hại gửi cơ quan Công an, qua thống kê sơ bộ từ các nhóm đầu tư ở các tỉnh, thành (đặc biệt ở Hà Nội và TPHCM) đã có hơn 10.000 người đầu tư bị lừa khi tham gia sàn giao dịch trên.

Được biết, trên không gian trang mạng xuất hiện nhiều sàn kinh doanh về tiền ảo, ngoại tệ trái phép, các nhóm này thông qua các mạng xã hội để quảng cáo, lôi kéo, dụ dỗ người dân để tham gia đầu tư tiền vào các sàn giao dịch này. Về hình thức tham gia thì rất đơn giản, các đối tượng thông qua mạng xã hội để làm quen với người dân và hướng dẫn họ dễ dàng tải các ứng dụng được cài đặt trên điện thoại di dộng và máy tính, sau đó đăng nhập vào các ứng dụng này; đồng thời các đối tượng dụ dỗ người dân chuyển tiền để tạo tài khoản tham gia các sàn giao dịch.

Mới đây, ngày 8-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Trà Vinh (Trà Vinh) khởi tố và bắt tạm giam bị can tên Lê Thị Hồng Hạnh (54 tuổi, ngụ khóm Châu Thạnh, phường Châu Phú A, TP.Châu Đốc, An Giang) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Trà Vinh liên tục nhận được tin báo của người dân về việc bị một phụ nữ lạ mặt, đến nhà thông báo "có chùa đang cho từ thiện 5 triệu đồng và 1 bao gạo" và đề nghị rủ thêm nhiều người quen cùng đi nhận. Rất nhiều người đã tin lời và lên môtô để người phụ nữ này chở đi nhận quà từ thiện. Tuy nhiên đi được một đoạn, người phụ nữ này đề nghị cất dùm tiền, trang sức của người bị hại, với lý do sợ nhà từ thiện phát hiện sẽ không đồng ý cho quà.

Lê Thị Hồng Hạnh

Sau khi được các bị hại đưa tiền, vàng thì người này viện lý do để dừng xe và tìm cách tẩu thoát. Với chiêu lừa này, Hạnh đã lừa được 4.700.000 đồng, 1 đôi bông tai 6 phân vàng 18k và 2 ĐTDĐ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cảnh sát điều tra Công an thành phố Trà Vinh nhanh chóng phát hiện những người có đặc điểm giống những gì các bị hại miêu tả. Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định Lê Thị Hồng Hạnh là thủ phạm và tiến hành khám xét nơi tạm trú ở ấp Thiện Chánh (xã Phương Thạnh, huyện Càng Long), phát hiện nhiều tiền, vàng được cất trong két sắt. Bị can Hạnh có 5 tiền án về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên địa bàn tỉnh An Giang.

Trước đó, giữa tháng 7-2021, Công an tỉnh Trà Vinh đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam Nguyễn Thị Mỹ Cơ (40 tuổi, ngụ xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo hồ sơ, bà N.H.S (ngụ Trà Vinh) trình báo về việc từ tháng 4-2020 đến tháng 12-2020 có cho bà Cơ vay tiền 16 lần, tổng số tiền trên 27 tỷ đồng, thời hạn từ 7 ngày đến 10 ngày trả gốc và lãi. Tuy nhiên, bà Cơ đã không thanh toán. Quá trình điều tra xác định, ngày 14-10-2020, bà Cơ vay của bà N.H.S. 2 tỷ đồng (có ghi biên nhận) để mua tôm nuôi hồ và hứa sẽ trả trong vòng 7-10 ngày. Sau đó, bà Cơ sử dụng số tiền này để trả góp cho bà L.T.T.H (ở xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải) 1,2 tỷ đồng và đóng lãi cho bà N.H.S 500 triệu đồng, còn lại bà ta dùng mua bán tôm nhỏ lẻ, trả tiền nhân công và tiêu xài. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang