Giảm án cho đối tượng làm giả con dấu và vận chuyển gỗ trái phép

Thứ Sáu, 06/11/2015 16:33  | Hải Đường

|

(CAO) Ngày 6-11, TAND tỉnh Quảng Nam đã đưa ra xét xử phúc thẩm và giảm ba tháng tù giam đối với đối tượng Trần Quang Vĩnh (51 tuổi) về tội “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan chức năng”.

Theo cáo trạng, từ tháng 8 đến 10-2014 Trần Quang Vĩnh cùng vợ là Nguyễn Thị Hương (41 tuổi), cả hai cùng trú tại thôn 14A, xã Đăk Pét, Đăk Glei, Kon Tum đã mua 162,681 m3 gỗ xẻ (loại thuộc nhóm III- VI) của những người dân địa phương ở tỉnh Kon Tum khai thác trái phép đem về tập kết tại xưởng cưa và bãi đất trống phía sau nhà mình.

Sau đó, Vĩnh lên kế hoạch làm hợp thức hóa số gỗ này, nên đã thuê vợ chồng Ngô Tất Thắng, trú tại TP Đà Lạt, Lâm Đồng và Dương Ngọc Hoàng Oanh (32 tuổi), trú TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum làm 5 bộ hồ sơ với giá 137 triệu đồng.

Ngay sau đó, Vĩnh đã dùng ba bộ hồ sơ giả và rồi thuê xe ô tô tải của Hoàng Thị Nguyệt Nga và tàu lửa để vận chuyển 99,516 m3 gỗ xẻ trên ra Nam Định, Hà Nội bán cho Trần Viết Nguyên và Hoàng Văn Tụy với giá 750 triệu đồng.

Đến tháng 10-2014 vợ chồng Vĩnh tiếp tục sử dụng 2 bộ hồ sơ nói trên, vận chuyển tiếp 63,165m3 gỗ xẻ trên xuống ga Phú Cang (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) để thuê tàu lửa chở bán cho hai người nói trên thì bị cơ quan chức năng phát hiện.

Đối tượng Trần Quang Vĩnh được giảm án tù giam tại TAND tỉnh Quảng Nam

Khi phát hiện Hương đã dùng hai bộ hồ sơ giả và nói đây là số gỗ hợp lệ của mình. Nhưng khi qua đối chiếu, cơ quan chức năng thấy chủng loại gỗ trên xe không phù hợp với hồ sơ mà Hương kèm theo nên tạm giữ để điều tra.

Qua điều tra cơ quan chức năng phát hiện hồ sơ của Vĩnh và vợ là giả nên đã thu hai ô tô, hai giấy phép lái xe, một điện thoại và các bộ hồ sơ giả của các đối tượng trên để phục vụ quá trình điều tra.

Tại đây, đối tượng Vĩnh khai nhận đã nhờ Thắng thuê lại Trần Thái Dương (59 tuổi) ở Cà Mau và Trần Văn Tỉnh (47 tuổi), trú ở Kiên Giang làm giấy tờ giả cho đối tượng với số tiền 68 triệu đồng.

Những vi phạm nói trên, đến 25-8-2015 TAND huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam đã mở phiên sơ thẩm đối với các bị cáo nói này. Với vai trò là người trực tiếp mua gỗ, chuyển đi tiêu thụ.

Đồng thời, người trực tiếp liên hệ với các đội tượng còn lại để làm hồ sơ giả, Vĩnh đã bị tuyên phạt 12 tháng từ về tội “Vi phạm quy định về khai thác và bảo vệ rừng” và 12 tháng tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan chức năng”.

Còn đối tượng Hương là đồng phạm, là người giúp sức tịch cực cho Vĩnh nên nhận mức án 9 tháng tù treo, bị cáo Thắng, Tỉnh, Dương mỗi người nhận mức án 12 tháng tù giam và bị cáo Oanh nhận mức phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Ngày 6-11, TAND tỉnh Quảng Nam đã mở phiên phúc thẩm, qua đó xét thấy đối tượng Vĩnh đã có hành vi ăn năn hối cải, khai báo thành thật, gia đình có công cách mạng, lại là lao động chính trong gia đình khó khăn và bị cáo đã hoàn trả một phần số tiền do phạm tội mà có nên áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Kết thúc phiên tòa, TAND tỉnh nói trên đã tuyên án giảm ba tháng tù cho đối tượng Vĩnh và buộc đối tượng này phải chấp hành mức án 21 tháng tù giam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang