Phá nhanh vụ án đặt mìn giết thầy cúng vì nghi ‘thả ma’, thu súng đạn, thuốc nổ

Thứ Sáu, 06/08/2021 18:02

|

(CAO) Ngày 6-8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái cho biết, sau 72 giờ tích cực điều tra, ngày 5-8 đơn vị đã làm rõ vụ giết người nghi do ma chài, đồng thời đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với 3 đối tượng trong vụ giết án xảy ra tại huyện Văn Chấn, gồm: Sùng A Tùng (SN 1980); Chảo A Xăng (SN 1976) và Sùng Nủ Dê (SN 1974, cùng trú tại thôn Làng Ca, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn, Yên Bái).

2 đối tượng trong vụ án

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của 3 đối tượng, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái đã thu giữ 1 khẩu súng quân dụng kiểu súng trường K63, trong hộp tiếp đạn còn 10 viên đạn; 1 túi bột màu đen dạng thuốc súng kíp; 1 túi nilon chứa nhiều cục chấn rắn nghi là thuốc nổ và 2 túi ni lon chứa nhiều hạt kim loại dạng đạn súng kíp.

Tang vật thu giữ

Trước đó, ngày 1-8, Công an huyện Văn Chấn nhận tin báo về vụ nổ mìn tự chế đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thôn Làng Ca, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn. Nạn nhân là ông Chảo Chờ Plau (SN 1952, trú thôn Làng Ca, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) đã tử vong.

Sau khi nhận được tin báo, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, các trinh sát và điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái được tăng cường vào địa bàn. Tổ công tác nhanh chóng vào cuộc khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi.

Quá trình khám nghiệm phát hiện trên người nạn nhân có nhiều vết rách thủng da, bầm tím…; nguyên nhân tử vong là do chấn thương sọ não do hỏa khí gây ra. Tại hiện trường, tổ công tác phát hiện một hố nổ hình phễu, bên trong và phía trên hố nổ có nhiều vết ám muội màu đen…

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, tổ công tác xác định đây là vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng. Vụ án xảy ra tại địa bàn vùng dân tộc thiếu số, chủ yếu là người dân tộc Mông, điều kiện kinh tế, nhận thức còn hạn chế, đường xá đi lại gặp rất nhiều khó khăn.

Trong vụ án này, ngoài khó khăn về hiện trường vụ án địa hình dốc, hiểm trở, không có nhân chứng còn là sự bất đồng về ngôn ngữ, khiến tổ công tác gặp không ít khó khăn.

Song với quyết tâm bắt bằng được đối tượng, Công an tỉnh Yên Bái đã xác lập chuyên án do đồng chí Đại tá Đặng Xuân Quỳnh, Phó giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT làm trưởng ban trực tiếp chỉ đạo các lực lượng tiến hành đấu tranh chuyên án.

Quá trình điều tra, Ban chuyên án nhận định đây là vụ án giết người do mâu thuẫn, thù tức cá nhân. Bản thân bị hại Chảo Chờ Plau là thầy cúng có mối quan hệ phức tạp và có mâu thuẫn với nhiều người.

Từ nhận định trên, ban chuyên án đã huy động lực lượng đồng loạt tiến hành các hoạt động điều tra, xác minh. Ngày 4-8, tổ công tác xác định đối tượng gây án là: Sùng A Tùng; Chảo A Xăng và Sùng Nủ Dê.

Mở rộng điều tra, được biết trong quá trình sinh sống tại địa phương, các đối tượng Tùng, Xăng có mâu thuẫn với gia đình ông Plua từ việc tranh chấp đất đai. Xăng và Dê cho rằng ông Chảo Chờ Plua là người đã “thả ma” khiến gia đình của Tùng, Xăng và Dê bị ốm đau, bệnh tật và để khỏi ốm thì chỉ có cách giết chết ông Plua…, nên nảy ý định trả thù.

Cũng theo lời khai của Sùng Nủ Dê, trong quá trình làm nương đồi phát hiện một số mảnh bom vỡ còn sót lại thuốc nổ nên Dê đã lấy số thuốc nổ này và mang về cất giấu tại nhà riêng. Năm 2019, Dê đưa cho Tùng 2 cục thuốc nổ với mục đích cho Tùng làm mìn tự chế để giết ông Plua. Số thuốc nổ trên, Tùng mang về nghiền nhỏ thành dạng bột và cất giấu tại nhà riêng. Sau đó Tùng bàn với Xăng về việc làm mìn tự chế nhằm mục đích giết ông Plua. Ngoài ra, Tùng còn mua kíp nổ, các viên bi xe đạp và pin để chế tạo mìn.

Khoảng đầu tháng 7-2021, Tùng giao cho Xăng các nguyên liệu gồm: thuốc nổ, kíp điện, các viên bi kim loại và pin để chế tạo và đặt bẫy mìn nhằm giết ông Plua. Sáng 30-7, Chảo A Xăng sử dụng 2 ống tre và các nguyên liệu mà Tùng đưa cho để làm một quả mìn tự chế và chờ thời cơ hoạt động.

Đêm 30-7 rạng sáng ngày 31-7, Xăng mang quả mìn tự chế đến chôn phía dưới đường ống nước của ông Plua đoạn đi qua đồi cây của gia đình. Sau khi chôn và đặt bẫy mìn, Xăng dùng dao cắt đứt ống dẫn nước của nạn nhân, khi ông Plua đến sửa ống nước sẽ tác động vào bẫy khiến quả mìn nổ gây thương vong cho nạn nhân. Đúng như dự đoán của Xăng, sáng 1-8, ông Plua đi kiểm tra đường ống nước tại vị trí Xăng đặt bẫy thì quả mìn đã phát nổ làm ông Plua tử vong.

Qua đấu tranh, ngoài hành vi giết người, Sùng A Tùng khai báo còn tàng trữ 1 khẩu súng quân dụng, kiểu súng trường K63.

Căn cứ các tài liệu đã thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Sùng A Tùng, Chảo A Xăng và Sùng Nủ Dê, tang vật thu giữ gồm: 1 khẩu súng quân dụng, trong hộp tiếp đạn còn 10 viên đạn;1 túi bột màu đen dạng thuốc súng kíp; 1 túi nilon chưa nhiều cục chấn rắn nghi là thuốc nổ; 2 túi ni lon chứa nhiều hạt kim loại, dạng đạn súng kíp.

Hiện cơ quan điều tra đang hoàn tất thủ tục sớm đưa các đối tượng ra xử lý trước pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang