Sát hại vợ cũ trong cơn say vì níu kéo tình cảm không thành

Thứ Ba, 10/08/2021 17:50

|

(CAO) Suốt một đêm trắng, đến 4h ngày 9-8, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Công an thị xã Sa Pa đã hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và dẫn giải an toàn Lý A Vảng (SN 1994, trú tại tổ 2, phường Cầu Mây, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai), đối tượng gây ra vụ giết người đặc biệt nghiêm trọng vào chiều 8-8, về trụ sở đơn vị. Vụ án khép lại, kẻ thủ ác đã bị bắt giữ nhưng đọng lại trong các trinh sát và điều tra viên trực tiếp tham gia phá án là nỗi buồn nhân tình, thế thái.

Liên quan đến vụ án trên, cùng ngày 9-8, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã ra quyết định tạm giữ hình sự Lý A Vảng về hành vi giết người.

Lý A Vảng

Trước đó, ngày 8-8, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh nhận tin báo của Công an thị xã Sa Pa về vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại một phòng trọ ở tổ 4, phường Sa Pa, thị xã Sa Pa. Nạn nhân là chị Giàng Thị M (SN 1999, trú tại tổ 2, phường Cầu Mây, thị xã Sa Pa), bị tử vong với nhiều vết thương trên thân thể.

Ngay sau khi nhận thông tin, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự đã gấp rút lên đường; phối hợp với Công an thị xã Sa Pa phá án.

Do phong tục tập quán, phần vì thương xót người thân, gia đình nạn nhân Giàng Thị M. không hợp tác với cơ quan Công an. Họ không cho khám nghiệm tử thi; đồng thời, tuyên bố không nhận xác nạn nhân về làm thủ tục mai táng, nếu không nhận được tiền đền bù từ phía gia đình Lý A Vảng…

Trong tình huống đó, cùng lúc các trinh sát của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai và Công an thị xã Sa Pa phải chia nhau thực hiện nhiều phần việc. Một tổ công tác bảo vệ nghiêm ngặt hiện trường vụ án, một tổ đấu tranh, ghi lời khai của Lý A Vảng; tổ còn lại là những CBCS có bề dày, thâm niên công tác, phối hợp với chính quyền địa phương giáo dục, vận động, thuyết phục gia đình người bị hại hợp tác.

Ngoài việc giải thích cho gia đình nạn nhân các quy định của pháp luật, việc khám nghiệm tử thi là căn cứ quan trọng để xác định nguyên nhân tử vong, họ còn phải khéo léo tác động tâm lý. Sau đó, gia đình nạn nhân mới đồng ý hợp tác, việc khám nghiệm kết thúc vào lúc 3h sáng cùng ngày…

Cùng thời điểm này, một tổ công tác khác đã gặp gỡ cha và anh trai đối tượng Lý A Vảng, thuyết phục gia đình, đồng ý với yêu cầu của gia đình nạn nhân, nộp tiền bồi thường cho gia đình chị Giàng Thị M. về làm thủ tục mai táng cho người thân.

Sau khi được thuyết phục, gia đình Lý A Vảng đã đồng ý với yêu cầu của gia đình nạn nhân, bồi thường số tiền mai táng phí là 107 triệu đồng. Cùng ngày, nhằm chia sẻ với những mất mát của gia đình nạn nhân, chính quyền địa phương cũng đã điều một chuyến xe, đưa xác nạn nhân M về mai táng tại gia đình.

Quá trình đấu tranh, đến chiều 9-8, nguyên nhân vụ án đã bước đầu được làm rõ: Năm 2014, Lý A Vảng và Giàng Thị M nên nghĩa vợ chồng. Một năm sau đó họ sinh con đầu lòng; 4 năm sau đó (năm 2019) đón đứa con thứ hai chào đời…

Cuộc sống kinh tế khó khăn cộng với những mâu thuẫn thường ngày không được giải quyết một cách hợp tình, hợp lý dẫn đến việc vợ chồng thường xuyên xảy ra cãi vã, xô xát. Trong những lúc nóng giận, Lý A Vảng thiếu kiếm chế cũng đã không ít lần “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với vợ…, nên mâu thuẫn ngày càng sâu sắc.

Mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm vào năm 2021, khi cả hai dắt díu nhau ra toà ly hôn. Sau khi bản án có hiệu lực, hai đứa con nhỏ được giao cho Vảng nuôi dưỡng… Về phần Vảng tuy nhận nuôi nhưng cũng thường xuyên bỏ nhà đi nên hai đứa con nhỏ vì thế đều do ông bà nội chăm sóc và nuôi dưỡng.

Dù đã ly hôn với M nhưng trong lòng Vảng còn tình cảm lưu luyến và muốn quay trở lại. Ý nghĩ tái hợp thôi thúc hơn khi Vảng nghe tin vợ cũ hiện đang qua lại với người đàn ông khác, vì thế anh ta muốn tìm cách hàn gắn mối quan hệ vợ chồng.

Ngày 7-8, Vảng đã liên hệ với M hẹn gặp tại nhà trọ của chú họ M là Giàng A Tùng (SN 1995, trú tại thôn Bản Pho, xã Mường Hoa, huyện Sa Pa) ở tổ 4, phường Sa Pa, thị xã Sa Pa, cũng là nơi xảy ra vụ án mạng thương tâm, để nói chuyện hàn gắn tình cảm. Về phần Giàng A Tùng, sau khi nghe Vảng tâm sự về việc muốn quay lại với vợ cũ, Tùng cũng muốn giúp đỡ để vợ chồng Vảng và M hàn gắn với nhau…

Trước thời điểm xảy ra vụ án mạng thương tâm, Vảng, M và người chú là Tùng đã cùng ăn cơm tại nhà trọ của Tùng. Sau khi ăn uống no say, Tùng đã ra khỏi nhà, trước khi đi, người đàn ông này còn khóa trái cửa lại với mục đích giúp các cháu nhanh chóng làm hoà với nhau.

Khi chỉ còn Vảng và M ở với nhau, Vảng lúc đó có chén rượu nên đã nảy ý định quan hệ tình cảm với M nhưng M không đồng ý. Mặc dù bị M từ chối nhưng Vảng vẫn cố thực hiện, giữa hai bên vì thế đã xảy ra xô xát.

Sau khi M trốn vào nhà vệ sinh, gọi nhiều lần không thấy ra, Vảng đã dùng chân đạp vỡ cánh cửa nhà vệ sinh nên chân đã bị thương… Khi M ra ngoài thì hai bên tiếp tục xảy ra mâu thuẫn và giằng co nhau. Đối tượng Vảng trong lúc tức giận đã nhớ đến câu nói của M rằng nếu muốn quan hệ tình cảm thì phải lên nhà, gặp bố mẹ đẻ của M để làm lý theo phong tục người Mông thì M mới đồng ý quay lại. Quá bực tức nên Vảng đã dùng hùng khí, cướp đi mạng sống của người vợ cũ.

Vụ án khép lại, một người vào tù, một người tử vong… , phía sau vụ án mạng là số phận đáng thương của hai đứa trẻ còn thơ dại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang