Hồ sơ vụ án:

Lần theo dấu vết 2 con nghiện sát hại nữ sinh Học viện Ngân hàng

Thứ Ba, 23/03/2021 19:40

|

(CATP) Đêm 23, rạng 24-10-2020, Công an huyện Thường Tín, Hà Nội nhận được tin trình báo của gia đình cháu Trần Thị Thúy Hiền (SN 2002, ở xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, TP Hà Nội, sinh viên năm thứ nhất Học viện Ngân hàng) về việc cháu bị mất tích.

Mẹ cháu Hiền cho biết, Hiền vừa nhập học vào Học viện Ngân hàng được khoảng chục ngày nay. Hàng ngày, cháu đi học từ lúc 6h sáng đến 6h tối sẽ về nhà, nhưng hơn 12h đêm nay, Hiền không về nhà, điện thoại cũng không liên lạc được. Bình thường, mỗi lần có việc đi đâu, cháu đều xin phép bố mẹ. Linh cảm bất an của người mẹ khiến chị rất hoang mang, lo lắng.

Dù lúc này đang là giữa đêm, nhưng ngay lập tức, lãnh đạo CAH Thường Tín đã triệu tập Đội Cảnh sát hình sự, tập trung rà soát các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn, không loại trừ trường hợp Hiền đi chơi với bạn, đồng thời thu thập mọi thông tin bạn bè, nhất là từ thời THPT của cháu.

Gia đình, bạn bè đều cho biết, cháu Hiền vốn là cô học trò giỏi, ngoan, thông minh, năng động. Suốt 4 năm học cấp 2, Hiền đều làm lớp trưởng, ngoài thời gian đi học, sẽ về phụ giúp gia đình. Những ngày gần đây, Hiền không liên hệ với bạn bè cũ, còn bạn mới ở Học viện Ngân hàng thì chưa có.

Đến 7h sáng 24-10, sau 1 đêm rà soát tung tích cháu Hiền không có kết quả, lực lượng điều tra nhận định, nhiều khả năng đã xảy ra án và bằng mọi biện pháp phải nhanh chóng điều tra việc mất tích nủa nạn nhân. Gia đình cung cấp, 6h sáng 23-10, cháu mặc đồng phục cấp 3 cũ, ra khỏi nhà bằng xe đạp điện màu đỏ đen, rồi đi từ nhà qua đường đê sông Nhuệ đến cánh đồng xã Văn Phú. Khi đến thị trấn Thường Tín, cháu gửi xe đạp điện ở quán nước rồi bắt xe bus lên Học viện Ngân hàng.

Nơi hung thủ đẩy nữ sinh xuống sông

Buổi chiều khi tan học, cháu vẫn theo cung đường cũ để về nhà. Quá trình điều tra, trinh sát phát hiện nhiều thông tin quan trọng: vào ngày 23-10, cháu Hiền vẫn có mặt tại trường học, buổi chiều sau khi tan học, Hiền còn cùng 2 người bạn đi lên xe bus về nhà. Tuy nhiên, 2 người bạn này xuống trước Hiền nên không biết Hiền xuống xe ở điểm nào.

Người dân cho biết, chiều 23-10, cháu Hiền vẫn đến lấy xe đạp điện gửi tại quán nước. Rà soát camera theo cung đường từ nơi cháu Hiền gửi xe về nhà, phát điểm cuối cùng cháu xuất hiện là cách siêu thị gần ngã ba về phía cánh đồng xã Văn Phú 1km. Sau khi mất dấu từ siêu thị, các tổ công tác rà soát từ 2 đầu đường cánh đồng hướng về thôn Gia Khánh nhưng đều không phát hiện ra cháu.

Giữa chốn đồng không mông quạnh và dọc đường đê vắng người qua lại trong thời điểm nhập nhoạng tối khiến mọi thông tin về cháu đều bặt vô âm tín, bất chấp mọi nỗ lực tìm kiếm của gia đình và lực lượng điều tra.

Đoạn sông nơi tìm thấy thi thể nữ sinh xấu số

Xác định khu vực cánh đồng thôn Văn Phú là địa bàn liên quan đến sự mất tích khó hiểu của cháu Hiền, CQĐT đã rà soát kĩ, lật tung từng bờ cây, bụi cỏ, mương nước để tìm dấu vết của cháu. Kết quả tại đây đã thu được 1 ba lô giấu gần mương nước. Xác định đúng là ba lô của cháu Hiền, CQĐT nhận định, khả năng đã xảy ra 1 vụ án mạng rất nghêm trọng.

Vụ việc được nhanh chóng báo cáo về CATP Hà Nội. Nhận định cháu Hiền đã bị hiếp, giết, cướp, Phòng CSHS-CATP Hà Nội lập tức được lệnh phối hợp với CAH Thường Tín, tung 400 CBCS tập trung rà soát toàn bộ cánh đồng xã Văn Phú. Nhiều biện pháp nghiệp vụ cũng tiến hành song song.

Tài sản giá trị nhất cháu Hiền mang theo người chính là chiếc xe đạp điện màu đỏ đen và 1 chiêc điện thoại smartphone. Không loại trừ nghi vấn cháu Hiền mất tích liên quan đến những tài sản này, CAH Thường Tín đã chỉ đạo thành lập 2 mũi trinh sát rà soát toàn bộ các hiệu cầm đồ, mua bán điện thoại cũ, phát động phong trào toàn dân tố giác tội phạm.

Đến tối 25-10, trinh sát đã tìm được chiếc xe đạp điện của cháu Hiền tại 1 cửa hàng xe đạp cũ ở đội 7, xã Liên Phương. Chủ cửa hàng khai mua của đối tượng tên Trung ở xã Văn Phú với giá 2,8 triệu đồng.

Đoạn sông nơi tìm thấy thi thể nữ sinh xấu số

Tập trung mọi lực lượng truy tìm Trung, CQĐT nắm được, Nguyễn Xuân Trung (SN 1985, ngụ xã Văn Phú, huyện Thường Tín, Hà Nội), là con nghiện lâu năm, không có việc làm, sống lang thang và là đối tượng trong diện quản lý nghiệp vụ của cơ quan công an. Tuy nhiên, thời điểm khi cơ quan Công an có mặt tại địa bàn thì Trung đã bỏ đi khỏi nhà từ 2 ngày trước đó.

Tiến hành rà soát, trinh sát xác định trong 2 ngày qua, Trung có xuất hiện tại khu vực Hạ Hồi, huyện Thanh Trì. Nhưng khi trinh sát đến khu vực trên thì nhân dân cung cấp, hắn đã di chuyển về khu vực thị trấn Thường Tín. Ngay lập tức, các mũi trinh sát đã xác định được vị trí của Trung và tóm gọn khi hắn đang lang thang trên đường.

2 con nghiện Nguyễn Văn Trung và Nguyễn Văn Quân

Tại CQĐT, Trung khai lòng vòng, không thừa nhận có liên quan đến chiếc xe đạp điện của cháu Hiền. Khi không thể chối cãi với những bằng chứng rõ ràng, Trung lại bảo nhìn thấy chiếc xe và điện thoại vô chủ nằm trên đường cánh đồng nên lấy mang đi bán lấy tiền tiêu xài, còn chiế ba lô trên xe thì hắn vứt ở cánh đồng Yên Phú. Đến 9h sáng 26-10, Trung mới khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Khoảng 18h ngày 23-10, Trung rủ bạn tên Quân đi trộm 2 bộ cốp pha công trình trên địa bàn xã Tiền Phong, huyện Thường Tín. Trông thấy cháu Hiền đang đứng nghe điện thoại cạnh xe đạp điện ngay cạnh bờ đê sông Nhuệ, trời nhập nhoạng tối, đường lại vắng người, Trung nảy ý đồ định cướp xe lấy tiền mua ma túy, tiêu xài.

Sau khi việc bàn với Quân việc cướp xe đạp điện, điện thoại của nữ sinh, Quân được giao nhiệm vụ cảnh giới, còn Trung đến chỗ cháu Hiền đẩy cháu xuống bờ sông Nhuệ rồi dùng 2 tay dìm cháu Hiền xuống nước đến chết. Khi thấy nạn nhân không còn giãy dụa, kêu la được nữa, Trung đẩy xác cháu bé ra giữa lòng sông rồi quay lại lấy xe đạp điện, đem giấu balo ở cánh đồng thôn Văn Phú, mang xe đạp điện đi bán lấy tiền mua ma túy.

Lời khai của Trung đã khớp với kết quả điều tra về việc giấu chiếc ba lô và bán chiếc xe đạp điện của cháu Hiền. Tuy nhiên địa điểm gây án theo lời khai của Trung vẫn khiến CQĐT nghi ngờ, bởi vị trí mà Trung khai gây án không hề có bất kỳ dấu vết giẫm đạp lên cỏ cây ven bờ. Bên cạnh đó, trong ngày 26-10, CBCS CAH Thường Tín đã tiến hành tìm kiếm dọc 2 bên bờ sông Nhuệ nhưng không thấy thi thể nạn nhân. CQĐT nghi ngờ phải chăng đối tượng giết cháu bé ở một địa điểm khác.

Với những người làm án lâu năm, khi nào còn những khúc mắc chưa được làm sáng tỏ, dù chỉ chi tiết nhỏ thì công tác điều tra chưa thể kết thúc được. Ban chuyên án đã cử các tổ công tác nhiều lần đi dọc bờ sông nghiên cứu kĩ hiện trường, cuối cùng đã tìm được câu trả lời.

Do nơi cháu Hiền bị đẩy xuống có rất nhiều cây xấu hổ, sau khi có người giẫm đạp lên thì những cành lá tự trở về trạng thái bình thường. Thời điểm dựng lại hiện trường thì mực nước sông Nhuệ cũng xuống thấp hơn 1m, cho nên, “hiện trường tự xóa dấu hiện trường”, khiến CQĐT không thể tìm được dấu vết để lại tại hiện trường đối tượng gây án.

Cuối ngày 26-10, lực lượng chức năng đã tìm thấy chiếc mũ bảo hiểm của nạn nhân trôi nổi cách hiện trường gần 1km. Xác định chắc chắn cháu Hiền đã bị dìm xuống sông như lời khai của đối tượng, CQĐT đã huy động cả lực lượng của TP, của huyện tập trung tìm kiếm. Suốt 4 ngày mò mẫm dọc 4 km quanh khu vực hiện trường trên sông Nhuệ, bóc hàng trăm bao tải rác trôi nổi giữa những đám bèo kín 2 bên sông, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, đến trưa 27-10, lực lượng cứu hộ mới phát hiện thi thể cháu Hiền trôi dạt về phía cổng làng Gia Khánh, cách nơi cháu bị dìm chết khoảng 1km.

Chiều 27-10, kẻ đồng phạm là Nguyễn Văn Quân (SN 1983, trú tại xã Quất Động, huyện Thường Tín, Hà Nội) cũng bị bắt khi vừa sử dụng ma túy xong. Quân từng có 2 tiền án nên rất ngoan cố, có nhiều biện pháp đối phó với CQĐT, nhưng cuối cùng trước những chứng cứ rõ ràng đã cúi đầu nhận tội. Y khai, sau khi lấy điện thoại, xe đạp điện và mang đi bán được 3,3 triệu đồng rồi cùng mua ma túy về sử dụng, Trung chia cho Quân 700.000 đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang