Hoãn phiên toà nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp, trả hồ sơ điều tra bổ sung

Thứ Sáu, 26/03/2021 16:01  | Bích Hà

|

(CAO) Do xuất hiện nhiều chứng cứ mới cần xác định tính pháp lý, HĐXX đã quyết định hoãn phiên toà, trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ một số vấn đề.

Chiều nay (26/3), tiếp tục xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến bị cáo Dương Thị Bạch Diệp (SN 1948); Nguyễn Thành Tài (SN 1952, nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.Hồ Chí Minh) cùng 8 cựu cán bộ tại TPHCM, liên quan đến việc hoán đổi căn nhà số 185 Hai Bà Trưng (thuộc sở hữu Nhà nước) với căn nhà 57 Cao Thắng (thuộc Công ty Diệp Bạch Dương) gây thiệt hại cho Nhà nước 186 tỷ đồng.

Do hôm qua, tại phiên toà xuất hiện một số chứng cứ mới cần xác định tính pháp lý, chủ tọa cho tạm dừng phiên toà đến chiều nay xử lại. Chiều nay, khi phiên hòqa mở lại, HĐXX đã quyết định hoãn phiên toà, trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ một số vấn đề.

Đưa bị cáo Dương Thị Bạch Diệp về nơi giam giữ

Theo quyết định trả hồ sơ, trong quá trình tranh luận phát sinh một số tình tiết tài liệu mới mà không thể thẩm tra tại toà nên HĐXX quyết định hoãn phiên toà. Chủ tọa đã nêu ra những vấn đề cần điều tra bổ sung, cụ thể: về hợp đồng thế chấp căn nhà 57 Cao Thắng với Agribank, qua quá trình xét xử, xuất hiện nhiều tình tiết mới. Trên trang tài liệu lưu trữ hồ sơ của phòng công chứng có xuất hiện biên bản công chứng căn nhà 57 Cao Thắng nhưng ghi ngày 16/1/2009 trong khi trong hợp đồng thế chấp là ngày 31/12/2008 và bị cáo Diệp cũng khai rằng ngày đó mình đi Quy Nhơn. Ngoài ra cũng cần xác định sự khác nhau giữa 2 văn bản của Trung tâm Tài nguyên và Môi trường.

Điều tra lại việc cập nhật quyền sơ hữu nhà thể hiện không thống nhất. Cần xác minh về các bước và nguyên nhân không thống nhất về thời gian.

Điều tra lại về việc bà Diệp nói các tài liệu do Agribank cung cấp là giả mạo. Do đó cần đề nghị CQĐT trưng cầu giám định chữ ký của bà Diệp và con gái Nguyễn Thị Châu Hà, nếu thấy Hà có trách nhiệm cần phải xử lý.

Điều tra trong vấn đề hoán đổi, bị cáo Diệp có thông báo về căn nhà 57 có tranh chấp hay không cho các bị cáo khác trong vụ án để xác định tội danh cho chính xác đối với các bị cáo khác.

Chủ tọa nhấn mạnh trong vấn đề điều tra bổ sung phải tiến hành đối chất nhằm xét xử đúng người đúng tội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang