Kẻ lừa đảo xưng là chủ tiệm vàng

Thứ Sáu, 31/07/2015 15:24  | Thanh Xuân

|

(CATP) Ngày 30-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Phú (An Giang) khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam Trần Văn Kiệt (SN 1967, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Năm 2014, vừa chấp hành xong hình phạt 6 năm 6 tháng tù giam về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Kiệt liền tìm đến huyện vùng sâu, vùng xa tỉnh An Giang. Với thủ đoạn vờ tìm người thân lâu ngày mới gặp, y tạo vỏ bọc là người giàu có đến cho tiền, vàng nhằm tạo lòng tin để chiếm đoạt tài sản của nhiều nạn nhân.

Khoảng 10 giờ ngày 9-6-2015, y dựng kịch bản tìm cha mẹ nuôi thất lạc hơn 20 năm, để tiếp cận gia đình bà Lê Thị Tiếm (ngụ ấp Mỹ An, xã Mỹ Phú, huyện Châu Phú). Để tạo lòng tin, Kiệt tạo vỏ bọc là một người sang trọng, giới thiệu mình hiện là chủ tiệm vàng ở TPHCM và tặng ngay sợi dây chuyền 7 chỉ vàng 18K đang đeo ở cổ cho bà Tiếm.

Thông tin mà Kiệt cung cấp về các thành viên trong gia đình chính xác và biết rõ câu chuyện về đứa con nuôi của vợ chồng bà Tiếm là một chiến sĩ quân đội bị mất liên lạc nhiều năm. Sau đó, Kiệt hứa sẽ cho 300 triệu đồng để trả ơn nuôi dưỡng trước kia, khiến cho gia đình bà Tiếm rất tin tưởng.

Trần Văn Kiệt cùng tang vật

Theo bà Lê Thị Tiếm: “Nhìn đối tượng ăn mặc sang trọng, đeo nhiều vàng và nói chuyện rất lịch sự, biết tên nhiều người trong nhà nên cứ tưởng là đứa con nuôi của mình ngày xưa thật. Trao đổi một lúc, đối tượng xin tôi một số tiền nói để làm kỷ niệm. Thấy vậy, tôi vét túi đưa cho 1,2 triệu đồng. Ai ngờ lại gặp kẻ lừa đảo”.

Do nhà ở cạnh nhau nên ông Đỗ Văn Chất cũng sang chúc mừng anh chị của mình tìm lại được đứa con nuôi. Thấy được gia đình bà Tiếm tin tưởng, nên Kiệt tiếp tục tạo lòng tin với ông Chất. Sau khi Kiệt hứa giúp đỡ ông Chất 100 triệu đồng để làm ăn, y viện cớ đi mua hoa quả về cúng ông bà, tổ tiên trong gia đình nhưng không mang theo tiền mặt.

Nghe Kiệt đề nghị vay mượn, vợ chồng ông Chất đã không chút nghi ngờ, đưa ngay cho 3 triệu đồng. Khi đối tượng lên xe tẩu thoát thì các nạn nhân vẫn chưa biết mình bị lừa. Chỉ đến khi chờ quá lâu không thấy Kiệt trở lại như đã hẹn, các nạn nhân mới biết mình sập bẫy kẻ gian.

Trước đó, cũng với phương thức, thủ đoạn tương tự, ngày 24-1-2015, Kiệt đến nhà bà Lê Thị Ngọc (ngụ xã Mỹ Phú, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) giả làm con nuôi trở về đền ơn cho bà Ngọc. Sau khi tặng bà Ngọc sợi dây chuyền bằng vàng giả và hứa hẹn cho 300 triệu đồng, bà Ngọc đã không chút nghi ngờ đưa cho Kiệt 600 ngàn đồng.

Tại cơ quan công an, Kiệt khai: “Trước khi thực hiện lừa đảo đã tìm hiểu về gia đình các nạn nhân thông qua việc hỏi thăm hàng xóm để biết về các thành viên trong gia đình, tài sản của nạn nhân. Sau đó tạo vỏ bọc giàu có là chủ tiệm vàng về tìm người thân để trả ơn và tặng nhiều vàng giả, hứa hẹn cho nhiều tiền, nhưng chủ yếu là đánh vào sự cả tin của các nạn nhân, chứ thật sự họ chẳng biết tôi mà tôi cũng không biết họ”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang