Khánh Hòa:

Xét xử vụ "biến" hai người Trung Quốc thành công dân Việt Nam

Thứ Tư, 07/04/2021 10:33

|

(CATP) Ngày 6-4-2021, TAND tỉnh Khánh Hòa đã đưa ra xét xử vụ Trần Quang Huy (37 tuổi) cùng các đồng phạm Võ Ngọc Hòa (36 tuổi), Đỗ Đăng Khoa (39 tuổi), Lê Thanh Hải (44 tuổi, cùng ngụ Khánh Hòa) và Song Jiahao (29 tuổi, quê Hà Bắc - Trung Quốc) về hành vi "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" từ tháng 1-2018 đến 6-2019. Đáng chú ý là vụ làm giả hồ sơ để đăng ký nhân khẩu thường trú và cấp chứng minh nhân dân cho hai người Trung Quốc thành người Việt.

Tháng 11-2020, nhóm này đã bị Viện KSND tỉnh Khánh Hòa truy tố khi thực hiện trót lọt 7 vụ làm giả hồ sơ, tài liệu để đăng ký nhân khẩu và cấp giấy chứng minh nhân dân, trong đó có hai vụ phù phép "biến" người Trung Quốc thành công dân Việt Nam.

Theo hồ sơ, tháng 5-2019 khi được You Haiqing (quốc tịch Trung Quốc) giới thiệu người cùng quê là Ou Yang Chunbo muốn có hộ chiếu Việt Nam với chi phí 55 triệu đồng, Khoa đã nhờ Trần Quang Huy làm giả các loại giấy tờ đồng thời đặt cho Chunbo tên tiếng Việt là Trần Dương Huy, SN 1982, ở thị trấn Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Sau đó, Huy - Khoa tiếp tục giao cho Hòa làm giả hồ sơ nhằm hợp thức hóa lai lịch, nơi cư trú cho Trần Dương Huy trước khi chuyển đến TP.Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và đăng ký thường trú cho đối tượng này vào hộ khẩu của một hộ dân ở phường Vĩnh Hòa, sau đó tách ra.

Các bị cáo tại tòa

Tất cả đều diễn ra trót lọt, cho đến cuối tháng 6-2019, Khoa - Huy tiếp tục làm đơn đề nghị Công an tỉnh Khánh Hòa cấp chứng minh nhân dân cho Trần Dương Huy do "là người thiểu năng, không thể giao tiếp" để làm thủ tục cấp hộ chiếu Việt Nam cho Chunbo, do lúc đó đối tượng này không có mặt tại TP.Nha Trang, Khoa đã làm giả giấy ủy quyền cho người khác đến nhận hộ chiếu thay thì bị phát hiện.

Tháng 4-2020, Chunbo bị xử phạt hành chính về hành vi "giả mạo hồ sơ, giấy tờ để được cấp hộ chiếu, bị trục xuất". Thời gian này, nhóm Khoa cũng "biến" một đối tượng người Trung Quốc là Song Jiahao, nhập cảnh Việt Nam từ tháng 3-2019, thành người Việt với tên Nguyễn Khang Tinh, 28 tuổi, quê Quảng Ngãi, nhập hộ khẩu vào phường Vĩnh Hòa.

Đến tháng 8-2019, trong lúc kiểm tra hành chính tình hình cư trú của người nước ngoài trên địa bàn, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh tỉnh này đã phát hiện Song Jiahao sử dụng sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân giả. Riêng Lê Thanh Hải đã nhờ nhóm Trần Quang Huy làm giả tài liệu, chữ ký để 3 người và 2 Việt kiều Úc nhập hộ khẩu vào Nha Trang.

Liên quan đến vụ án, một số cán bộ chiến sĩ đã chủ quan, chưa thực hiện đầy đủ quy trình tiếp nhận, thẩm tra hồ sơ, tuy nhiên theo cơ quan điều tra, do sai sót chưa đến mức xử lý hình sự nên đề nghị Công an TP. Nha Trang kiểm điểm, làm rõ.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 2 ngày.

Bình luận (0)

Lên đầu trang