Khởi tố đối tượng giết em để được hưởng quyền chia đất

Chủ Nhật, 16/05/2021 22:10

|

(CAO) Ngày 16-5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bắc Hà (Lào Cai) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự giết người, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Vàng Seo Vềnh (SN 2001, trú tại thôn Bản Pấy, xã Hoàng Thu Phố, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) về hành vi giết người. Phía sau vụ án mạng thương tâm bắt nguồn từ việc tranh chấp tài sản là bi kịch từ những mâu thuẫn trong gia đình; từ nhận thức xã hội còn hạn chế của đối tượng gây án…

Sau khi vợ là Giàng Thị Mái (SN 1981) mang theo 2 con gái sang Trung Quốc, anh Vàng Seo Chà đi thêm bước nữa rồi sinh thêm một người con chung là cháu Vàng Seo Mùa (SN 2018). Cuộc sống của Vàng Seo Chà và người vợ mới cưới sẽ bình lặng trôi đi nếu không có sự trở về của cậu con trai là Vàng Seo Vềnh từ sau Tết Nguyên đán năm 2021… Giữa hai bố con thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, trong đó có việc chia tài sản.

Chiều 4-5, anh Chà cùng vợ đi làm có giao Vàng Seo Mùa cho anh trai là Vàng Seo Vềnh, là anh em cùng bố khác mẹ nhờ trông giúp. Đến khoảng 17 giờ 30 cùng ngày, Vềnh cho biết trong lúc đưa em xuống trường mầm non chơi, do mải chơi điện thoại nên đã ngủ quên, tỉnh dậy không thấy em Mùa đâu. Vềnh đã cùng người thân trong gia đình và hàng xóm đi tìm.

Trong lúc cả gia đình đang tá hoả thì khoảng 23 giờ cùng ngày, Vềnh đã bế xác em trai về nhà. Khi đó, trên người cháu Mùa có bám dính nhiều bùn đất trên người và vùng đầu mặt cổ. Khi gia đình gặng hỏi thì Vềnh nói rằng đã tìm thấy em trai nằm tử vong ở rãnh hào trong rừng vầu của thôn. Sau khi lau rửa cho em trai, Vềnh đã bế Mùa về nhà.

Gia đình nghi ngờ nguyên nhân chết của Mùa nên đã chửi bới Vềnh, đồng thời nhờ người báo lực lượng Công an đến để làm rõ nguyên nhân chết của Mùa. Ngay sau đó, Vềnh đã mượn xe của bác họ và bỏ đi, không xác định được đi đâu, làm gì, cùng với ai.

Khoảng 1 giờ ngày 5-5, Công an huyện Bắc Hà nhận tin báo của Công an xã Hoàng Thu Phố về cái chết chưa rõ nguyên nhân, nạn nhân là là cháu Vàng Seo Mùa. Quá trình khám nghiệm, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bắc Hà phát hiện trên người cháu Vàng Seo Mùa có bám dính nhiều bùn đất, khoang miệng, hai lỗ mũi có nhiều đất, hai mắt xung huyết, nghi vấn đây là vụ án mạng.

Dẫn giải đối tượng Vàng Seo Vềnh đến hiện trường vụ án

Đêm 5-5, những cơn mưa rừng xối xả đổ xuống Bắc Hà càng gây thêm khó khăn cho công tác điều tra. Sau khi gây án, đối tượng nghi vấn đã bỏ trốn khỏi hiện trường nên việc xác định được hiện trường nơi xảy ra vụ việc không thực hiện được.

Trong quá trình đó, các trinh sát chạy đua với thời gian bởi Vềnh đã sang Trung Quốc làm ăn, sinh sống từ nhiều năm nay. Theo thông tin các trinh sát có được, vào Tết Nguyên đán 2021, đối tượng vừa quay lại địa phương và sinh sống cùng bố đẻ, nếu không kịp thời triệu tập, đối tượng sẽ bỏ trốn khỏi địa phương.

Ngày 5-5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bắc Hà đã ra thông báo truy tìm người đối với Vàng Seo Vềnh cùng với phương tiện Vềnh sử dụng là chiếc xe máy Honda Wave RSX, màu đỏ đen, biển số 24B1- 931.41, để làm rõ sự việc. Đồng thời đã thành lập Hội đồng khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân chết của Vàng Seo Mùa.

Quá trình khám nghiệm tử thi bước đầu xác định: Vàng Seo Mùa chết vào khoảng thời gian từ 16 đến 18h ngày 4-5. Chiều ngày 7-5, Công an huyện Bắc Hà đã xác định Vềnh đang lẩn trốn tại xã Sín Chéng huyện Si Ma Cai. Ngay trong ngày, Công an huyện Bắc Hà đã triệu tập đối tượng về trụ sở để làm việc.

Tại cơ quan điều tra Công an huyện Bắc Hà, Vàng Seo Vềnh đã khai nhận hành vi phạm tội: Vàng Seo Chà là người nghiện rượu, khi đã uống say thì thường xuyên đánh đập vợ. Cũng bởi không chịu được những trận đòn của chồng mà năm 2014, Giàng Thị Mái bỏ sang Trung Quốc cùng 2 con. Đến năm 2016, biết Chà đã lấy vợ hai nên Mái đã quay về, đưa 2 con trai là Vàng Seo Vềnh và Vàng Seo Hồng (SN 2008) sang Trung Quốc sống cùng.

Khoảng Tết Nguyên đán 2021, Vàng Seo Vềnh trở về Việt Nam với mục đích lấy vợ và sinh sống tại Việt Nam. Trong thời gian sinh sống ở Việt Nam, Vềnh sống cùng bố đẻ và mẹ kế là Thào Thị Dín (SN 1981), lúc này Chà và Dín đã có con chung là cháu Vàng Seo Mùa. Trong quá trình sinh sống giữa Vềnh và Chà thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Khi biết Vềnh có nguyện vọng ra ở riêng, Chà nói sẽ chia đất cho Vềnh.

Thế nhưng, có lần Chà uống rượu say đã xảy ra mâu thuẫn với Vềnh, trong lúc này Chà có nói rằng sẽ không chia ruộng đất cho Vềnh mà sẽ để lại hết cho em trai cùng bố khác mẹ là Vàng Seo Mùa. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ án mạng đau lòng trên. Khoảng 15 giờ ngày 4-5, khi bố đẻ và mẹ kế đều đi làm dặn Vềnh ở nhà trông Mùa và chặt cây về làm thang thì đối tượng đã nảy ý định sát hại em trai để được bố chia ruộng đất.

Sau khi bố và mẹ kế đi được khoảng 30 phút thì cháu Mùa tỉnh dậy khóc đòi mẹ nên Vềnh dẫn em đi xuống trường mầm non phân hiệu Bản Pây chơi. Trước khi đi, Vềnh mang theo một con dao bằng kim loại, mục đích sẽ đưa em trai đến địa điểm vắng người rồi dùng hung khí, gây ra cái chết thương tâm cho người em cùng cha, khác mẹ. Vềnh cho em trai chơi tại trường mầm non khoảng 6-7 phút thì dẫn Mùa đi xuống khu rừng vầu cách trường mầm non khoảng 400m rồi quyết định gây án.

Đối tượng đưa cho em trai xem chiếc điện thoại còn anh ta dùng dao mang theo người đào một hố đất ở rừng vầu, mục đích sau khi cướp đi mạng sống của em trai sẽ giấy xác xuống hố. Vềnh đã nghĩ đến việc dùng hung khí cướp đi mạng sống của em trai ngay sau khi đào xong hố nhưng lại không dám thực hiện. Sau đó, đối tượng đổi ý định sát hại Mùa bằng hình thức bóp cổ. Nghĩ là làm, Vềnh bảo Mùa ngồi xuống hố đất đã đào, sau đó đối tượng bóp cổ và bịt miệng Mùa cho đến khi em không có phản ứng gì. Lúc này, Vềnh nghĩ rằng Mùa đã tử vong nên bế Mùa nằm ngửa xuống hố đã đào, dùng tay bới đất lấp lên để chôn.

Sau khi gây án, đối tượng tìm cách che giấu các dấu vết bằng việc dùng chân giẫm lên đất cho phẳng rồi lấy cây để phủ lên bề mặt… Tiếp đó, Vềnh quay về nhà, vứt con dao mang theo trước đó. Khi về đến nhà, Vềnh rửa tay chân rồi giả vờ đi hỏi người dân và mẹ kế xem có ai thấy Mùa đâu không.

Để tránh bị phát hiện, Vềnh nói dối rằng quá trình cho em xuống trường mầm non chơi, mải chơi điện thoại nên đã ngủ quên, tỉnh dậy thì không thấy Mùa đâu. Sau đó, Vềnh về nhà mượn xe máy của bác họ là Vàng Seo Páo giả vờ đi tìm Mùa. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, Vàng Seo Phù là người cùng thôn gọi điện bảo Vềnh quay về để cùng mọi người đi tìm Mùa. Khi Vềnh về đến nhà thì đã có rất nhiều người ở nhà chia nhau đi tìm Mùa.

Vềnh cùng mẹ kế và Ma Thị Chứ, Vàng Seo Phà đi tìm cùng một đường. Đi được khoảng 3 phút thì Vềnh tách mọi người để đi một mình, Vềnh dùng đèn pin soi đường đi thẳng đến chỗ chôn em trai, mục đích mang xác em trai đi chỗ khác để mọi người không phát hiện ra. Khi đến nơi, Vềnh dùng đèn pin soi và dùng tay bới đất lấy xác em trai rồi bế về.

Ngày 8-5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bắc Hà đã tiến hành khám nghiệm hiện trường theo sự chỉ dẫn của Vàng Seo Vềnh, quá trình khám nghiệm đã thu giữ vật chứng và các tài liệu, đồ vật liên quan đến vụ án. Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bắc Hà đã tiến hành bắt khẩn cấp đối với Vàng Seo Vềnh để điều tra, làm rõ. Ngày 11-5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bắc Hà đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Vềnh về hành vi giết người.

Bình luận (0)

Lên đầu trang