Không chấp nhận kháng cáo kêu oan của Út trọc

Thứ Sáu, 11/12/2020 12:54  | T.Nam

|

(CAO) Sáng 11/12, Tòa án Quân sự Trung ương tiếp tục xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh Ngọc Hệ (Út trọc), Nguyễn Văn Hiến (cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng) cùng các bị cáo khác liên quan đến vụ án sai phạm tại các khu đất quốc phòng trên đường Tôn Đức Thắng, TPHCM.

Tại tòa, nêu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương không chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Văn Hiến nhưng đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Hiến.

Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương cũng đề nghị không chấp nhận kháng cáo kêu oan của Đinh Ngọc Hệ (Út trọc, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng; Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Quốc phòng).

Theo quan điểm của Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương, đối với kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Văn Hiến, ngoài những tình tiết giảm nhẹ như án sơ thẩm đã ghi nhận, trong giai đoạn phúc thẩm, luật sư của bị cáo đã cung cấp nhiều tài liệu mới.

Bị cáo Nguyễn Văn Hiến tại phiên phúc thẩm.

Cụ thể, luật sư bào chữa đã cung cấp giấy xác nhận gia đình bị cáo được Chủ tịch nước tặng Bảng Gia đình vẻ vang, anh trai của bị cáo là liệt sỹ, gia đình được tặng Bằng Tổ quốc ghi công. Bị cáo có thời gian tham gia chiến trường ở Quảng Trị từ năm 1972-1973. Nhiều cán bộ, chiến sĩ và người dân xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương cho biết, những tài liệu mà luật sư đã cung cấp là tài liệu mới, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Khoản 2, Điều 51 Bộ luật Hình sự. Những đơn của cán bộ, chiến sĩ, người dân xin cho bị cáo tuy không phải là tình tiết giảm nhẹ nhưng cần được xem xét khi lượng hình phạt.

“So với những bị cáo khác, bị cáo Nguyễn Văn Hiến có nhiều đóng góp hơn cho Quân đội, cho Tổ quốc. Bị cáo được Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành ghi nhận, tặng thưởng nhiều huân, huy chương… Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng thêm những tình tiết nêu trên để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo” – đại diện Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương nêu.

Đối với bị cáo Đinh Ngọc Hệ, đại diện Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương cho biết, bị cáo kháng cáo cho rằng không phạm tội, mình không liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất Thương mại Dịch vụ Yên Khánh, không chỉ điểm bất cứ nội dung gì. Tại phiên phúc thẩm, bị cáo lại nhận mình là chủ của các công ty. Tuy nhiên, bị cáo lại không thừa nhận mình là chủ mưu trong việc chiếm đoạt quyền sử dụng đất số 7, số 9 của Quân chủng Hải quân.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ đổ tất cả tội cho bị cáo Phạm Văn Diệt (nguyên Tổng Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần tập đoàn Đức Bình, Giám đốc điều hành Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất Thương mại Dịch vụ Yên Khánh) và Vũ Thị Hoan (nguyên Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất Thương mại Dịch vụ Yên Khánh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Yên Khánh Hải Thành).

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ

Căn cứ vào các tài liệu, đại diện Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương cho biết đủ cơ sở kết luận bị cáo Hệ chính là chủ mưu trong hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản quyền sử dụng đất số 7, số 9 của Quân chủng Hải quân. Án sơ thẩm kết luận bị cáo phạm tội là có căn cứ, không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đinh Ngọc Hệ.

Đối với kháng cáo của bị cáo Bùi Như Thiềm (nguyên Trưởng phòng Kinh tế, Quân chủng Hải quân), theo đại diện Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương, bị cáo đã nhận thức được hành vi phạm tội, ăn năn hối cải, mắc nhiều bệnh… là những tình tiết giảm nhẹ những trách nhiệm hình sự cần được xem xét cho bị cáo. Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương đề nghị không chấp nhận kháng cáo xin giảm án treo của bị cáo Bùi Như Thiềm, tuy nhiên đề nghị xem xét giảm nhẹ một phần mức hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương đề nghị không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo khác, gồm: Trần Trọng Tuấn (nguyên Phó Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dịch vụ và Du lịch biển đảo Hải Thành, Quân chủng Hải quân), Đoàn Mạnh Thảo (nguyên Trưởng phòng Tài chính, Quân chủng Hải quân), Bùi Văn Nga (nguyên Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dịch vụ và Du lịch biển đảo Hải Thành, Quân chủng Hải quân).

Chấp nhận một phần kháng cáo của Ngân hàng BIDV

Về các nội dung pháp lý liên quan khu đất số 7, số 9 trên đường Tôn Đức Thắng, Quận 1 (TPHCM), đại diện Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương cho rằng, bị cáo Hệ đã thế chấp đất cho ngân hàng BIDV. Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm đã tuyên trả lại tài sản này cho Quân chủng Hải quân. Ngân hàng BIDV kháng cáo, cho rằng tòa sơ thẩm tuyên hợp đồng vay vốn bằng tài sản đảm bảo là khu đất này vô hiệu là sai.

Tại phiên phúc thẩm này, đại diện Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương đề nghị Tòa phúc thẩm chấp nhận một phần kháng cáo của BIDV, cho phép ngân hàng thu hồi nợ từ các doanh nghiệp đã vay tiền thông qua tài sản đảm bảo là khu đất số 7, số 9.

Sau khi Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương trình bày quan điểm, phiên phúc thẩm bước sang phần tranh luận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang