Đà Nẵng:

Làm giả hồ sơ chung cư, chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng

Thứ Sáu, 29/05/2015 08:14  | Xuân Hoài

|

(CAO) Chiều 29-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP.Đà Nẵng cho biết, vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam bốn tháng đối với Trần Quang Hai (SN 1981, trú xã Hòa Châu, H.Hòa Vang, Đà Nẵng) và Hồ Văn Thương (SN 1977, trú phường Hòa Quý, Q.Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đầu tháng 4-2015, Công ty quản lí nhà chung cư Đà Nẵng (Cty NCC ĐN) rà soát lại những chung cư do đơn vị mình quản lí thì phát hiện có 21 trường hợp vào ở NCC nhưng không có hồ sơ gốc. Cty NCC ĐN làm việc với những hộ ở trên thì họ nói thông qua Trần Quang Hai, đang ở tại phòng 610 khu CC Nam Cầu Cẩm Lệ (thuộc xã Hòa Châu, H.Hòa Vang), mỗi bộ hồ sơ họ đưa cho Hai từ 30-115 triệu đồng tùy theo diện tích phòng.

Ngay lập tức, sự việc được báo cho CATP. Đà Nẵng. Nhận thấy đây là hành vi lừa hết sức tinh vi, trắng trợn, Giám đốc CATP. Đà Nẵng chỉ đạo phòng Cảnh sát hình sự điều tra làm rõ.

Đối tượng Trần Quang Hải
Quá trình điều tra cho thấy, Hai không có nghề nghiệp gì nhưng do vợ làm ở cơ quan nhà nước, được phân ở một phòng chung cư Nam Cầu Cẩm Lệ, Hai lại là tổ trưởng ở khu CC đang sống nên y đi đâu cũng “nổ” có người thân làm tại sở Lao động- Thương binh và Xã hội TP.Đà Nẵng cũng như có nhiều người quen làm việc tại Cty NCC nên rất dễ dàng xin CC miễn là có “chung chi”.

Theo đó, từ tháng 10-2014 đến tháng 4-2015, Hai đã lừa 32 bị hại, nhận trên 1,8 tỷ đồng. Trong đó, có 20 trường hợp vào ở khu E CC Nam cầu Cẩm Lệ, 5 trường hợp ở CC Phong Bắc (đang xây dựng), 5 trường hợp ở khu B2 CC Hòa Xuân và 1 trường hợp tại CC Nại Hiên Đông. Mỗi trường hợp muốn xin CC, Hai bảo làm đơn xác nhận của phường xã nơi cư trú, photo CMND, hộ khẩu; khi đưa cho Hai, khoảng 1-4 tuần, Hai đưa cho họ một Biên bản cam kết bàn giao NCC có chữ ký của ông Nguyễn Bá Bình, Giám đốc và có dấu đỏ của Cty NCC.

Sau đó, những người này đưa cho quản lý khu CC rồi vào ở mà không hề hay biết là giấy tờ ảo. Với giấy tờ này, CQĐT đã giám định một số hồ sơ là giả, do Hai cầm đi scan màu rồi về đưa cho những nạn nhân. Hiện tiếp tục giám định những hồ sơ còn lại.

Hai khai, là y nhận tiền của những hộ dân trên rồi đưa cho Hồ Văn Thương, nhưng CQĐT làm việc thì Thương chưa thừa nhận việc trên. Điều đáng nói, Hai cũng chính là nạn nhân của Thương khi Thương bán hai căn chung cư “ảo” cho Hai với giá 155-165 triệu đồng. Thương đã nhận cọc của Hai 20 triệu đồng. CQĐT khởi tố Thương về hành vi này, còn vai trò đồng phạm với Hai thì đang tiếp tục điều tra làm rõ.

“Người dân xin nhà chung cư cần lưu ý, ai có nhu cầu thì liên hệ chính quyền địa phương, sở LĐ-TB&XH có mẫu đơn, hướng dẫn làm thủ tục, trường hợp nào thuộc diện cấp thì mới được cấp chứ đừng nghe lời dụ dỗ của một số kẻ xấu mà tiền mất tật mang” đại úy Phạm Văn Hoàng, Đội phó đội 2, phòng Cảnh sát hình sự, CATP.Đà Nẵng khuyến cáo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang