Trinh sát kể chuyện:

Lên "cổng trời" đánh án ma túy

Thứ Sáu, 05/11/2021 13:11  | An Hoà

|

(CATP) Với lực lượng đánh án ma túy Công an tỉnh Đắk Lắk, nhiều người biết đến trung tá Nguyễn Trọng Hóa. Hiện anh là Đội trưởng Đội Cảnh sát trật tự, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH Công an tỉnh Đắk Lắk. Khi còn là trinh sát, nhiều lần anh Hóa đã khiến các đối tượng nguy hiểm gieo rắc "cái chết trắng" phải tra tay vào còng.

Quê ở H.Chí Linh (Hải Dương), anh Hóa tốt nghiệp năm 2004 tại Học viện Cảnh sát nhân dân (trụ sở tại Hà Nội). Là học viên khóa 3 (1999-2004), chuyên ngành phòng chống ma túy, sau khi tốt nghiệp, anh Hóa được điều động vào Đắk Lắk công tác, tham gia đội chuyên điều tra về các đường dây vận chuyển trái phép ma túy của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh.

Địa bàn tỉnh Đắk Lắk rất rộng, dân cư thưa thớt, có nhiều dân tộc thiểu số chung sống, như: Tày, Nùng, Dao, Mông... Việc xây dựng mạng lưới thông tin gặp nhiều khó khăn, vì ít người rành ngôn ngữ của các dân tộc này. Nỗi khổ ấy không cản nổi hành trình truy tìm đối tượng của một trinh sát mới "chân ướt chân ráo" vào xứ sở cà phê. Ngoài ra, trinh sát phòng chống tội phạm ma túy còn phải đối đầu với hiểm nguy khi vây bắt các đối tượng, vì chúng hiểu rõ nếu sa lưới có thể đối mặt với án tử hình nên sẽ chống trả quyết liệt, hòng thoát thân. "Nhưng khi xông trận thì không được nghĩ đến điều này, mà phải quyết thắng" - trung tá Hóa nhớ lại.

Trung úy Nguyễn Trọng Hóa thời điểm năm 2007, khi vừa di lý các đối tượng về TP.Buôn Ma Thuột

Cuối năm 2007, cả đội của anh Hóa chỉ có 4 trinh sát, nhưng đội trưởng đang đi học cao cấp chính trị, một đồng chí khác đi công tác tại TPHCM. Lực lượng "mỏng", chỉ còn 2 người, trong đó có trung úy Hóa, nhận lệnh phải bắt nóng một đối tượng nguy hiểm tại huyện Buôn Đôn, cách TP.Buôn Ma Thuột khoảng 30km theo Tỉnh lộ số 1.

Địa bàn này nổi danh với "vua voi" Amakong (ông đã qua đời - PV), phía đông giáp huyện Cư Mgar, phía tây giáp Campuchia, phía nam giáp huyện Cư Jút (Đắk Nông) và TP.Buôn Ma Thuột, phía bắc giáp huyện Ea Súp. Sông Sêrêpôk chảy cắt ngang huyện rồi sang đất Campuchia để góp nước vào sông Mekong. Tại đây, ngoài người Kinh còn có người MNông gốc Lào, nhiều dân tộc phía Bắc di cư vào, địa hình rất phức tạp, có sông, có núi nên bọn buôn ma túy thường trú ẩn.

Ma túy mà trinh sát thu được tại huyện Buôn Đôn

Tổ công tác nhanh chóng có mặt tại các địa điểm nghi vấn. "Đánh hơi" bị theo dõi, các đối tượng rất tinh ranh, liên tục thay đổi địa điểm giao ma túy, khiến trung úy Hóa và đồng đội gặp không ít khó khăn trong việc "giăng mẻ lưới lớn". Vào 9 giờ một đêm gần cuối năm, tổ đánh án gồm 3 người (2 trinh sát và một tài xế) có mặt tại điểm hẹn ở ngã 3 E Nhon (xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn). Trời tối quạnh quẽ, sau cuộc hẹn mua "hàng" thành công, trung úy Hóa được tách ra, vào vai người đi theo đối tượng để mua "hàng".

Trinh sát Hóa "mua được" 3,5 gram heroin (khoảng 70 - 80 tép) với giá 200 ngàn đồng. Sau khi thử ma túy bằng cách ép vào tay, xác định là ma túy thật, anh Hóa bí mật khống chế, còng tay tên bán hàng ngay tại chỗ và nhờ người dân trong quán nhậu gần đó "giữ giùm", vì trụ sở Công an xã ở quá xa, trời lại mưa nên không thể đến hỗ trợ kịp thời.

Các đối tượng còn lại hẹn tiếp tục giao ma túy cách đó khoảng 3km trên một đồi cao mà người dân gọi là "cổng trời". Tổ đánh án lập tức có mặt. Tại địa điểm giao dịch, một đối tượng cao lớn vạm vỡ, điên cuồng dùng rìu tấn công các trinh sát để tìm cách thoát thân. Bằng các thế võ nghiệp vụ, trinh sát Hóa tung cú đá văng chiếc rìu sắc lẹm, bẻ ngoặt tay hắn về phía sau rồi còng lại.

Trinh sát còn lại cũng gặp một đối tượng tương tự chống trả quyết liệt nên phải vật hắn rồi cùng ngã lăn xuống rãnh núi. Trời tối đen như mực, không nhìn thấy mặt người. Anh Hóa lập tức còng tay cả hai người đang nằm dưới rãnh núi. Đến khi trung úy Hóa hô lớn: "Giơ tay lên!" thì anh mới xác định được đâu là đối tượng, ai là đồng đội. Danh tính 2 đối tượng phải tra tay vào còng lúc ấy là Lý Văn On và Lương Văn Hải (cùng ngụ xã EGio, huyện Cư Mgar, Đắk Lắk).

Vừa mệt, vừa mất sức, nhưng phải mở rộng điều tra chuyên án, ngay sáng hôm sau, tổ anh Hóa phải di chuyển lên khu vực "cổng trời" thứ hai ở xã Tân Thành (huyện Krông Nô, Đắk Nông) để bắt 2 đối tượng người Dao còn lại trong nhóm mua bán, phân phối ma túy từ phía Bắc vào. Đây là vùng núi cao chót vót, đường lên ngoằn ngoèo không thua gì ở Tây Bắc, mà người dân bản địa đặt tên là "cổng trời". Chiếc xe U-oát của tổ trinh sát lừ lừ chạy lên "cổng trời", suýt bị lật vì đường cheo leo. Hai đối tượng người Dao định cư trên đỉnh núi nên cả tổ chỉ còn cách bỏ ôtô, đi bộ. Trinh sát Hóa và đồng đội phải đi bộ cả chục cây số đường rừng, từ sáng mà xẩm tối mới tới nơi.

Đối tượng thay đổi liên tục nơi giao ma túy tại huyện Buôn Đôn

Khi hai trinh sát trẻ đóng vai người đi rừng vào lều xin nước uống thì thấy 2 thanh niên người Dao đang ngồi uống rượu ngô bên bếp lửa, giọng lè nhè. Tiếp cận bọn chúng, xác định là 2 đối tượng, anh Hóa cùng đồng đội "nháy mắt" ra hiệu cùng hành động. Hai đối tượng xoay người bỏ chạy khỏi lán, nhưng không kịp. Các cú đá song phi làm bọn chúng ngã quỵ và chỉ còn cách tra tay vào còng. Hai tên này là Đặng Triều Phụng và Đặng Dao Phú.

Chuyên án kết thúc thành công vào những ngày cuối năm. Tội ác của những kẻ gieo rắc "cái chết trắng" bị trừng phạt kịp thời. Ngoài đường, mai đã nở vàng khoe sắc, dòng người hớn hở trong xuân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang