Liên tiếp phát hiện nhiều vụ trồng cây chứa chất ma túy

Thứ Hai, 08/03/2021 22:25  | Thanh Hoà

|

(CAO) Những tháng đầu năm 2021, lực lượng Công an liên tiếp phát hiện nhiều vụ trồng cây có chứa chất ma túy tại nhiều địa phương.

Chiều 7/3/2021, tổ công tác của Công an huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La làm nhiệm vụ ở khu vực nương rẫy tại tiểu khu Pa Khen, thị trấn Nông trường Mộc Châu đã phát hiện bà Lầu Thị Mỷ (SN 1935, dân tộc Mông) trồng 200 cây thuốc phiện tại nương rẫy của gia đình. Số cây thuốc phiện này đang trong giai đoạn trổ hoa, được đối tượng trồng ở khe đồi, nơi ít người qua lại.

Trước đó, ngày 20/2, Công an huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang cũng phát hiện gần 3.000 cây cần sa và thuốc phiện trồng tại vườn một hộ gia đình ở thôn Hạ Lát, xã Tiên Sơn. Qua làm việc, D.V.C. (35 tuổi) khai nhận đã gieo trồng và chăm sóc số cây này.

Công an huyện Việt Yên kiểm kê vật chứng thu giữ

Ngày 17/2, tại khu vực rừng đầu nguồn Suối Lĩnh, thuộc bản Trung Tâm, xã Hố Mít, Công an huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu phối hợp với chính quyền và Công an xã Hố Mít phát hiện, bắt quả tang đối tượng Vàng A Cở (SN 1962) và Giàng Thị Dở (SN 1964), cùng trú tại bản Tà Hử, xã Hố Mít về hành vi trồng cây thuốc phiện, thu giữ 888 cây có đủ rễ, thân, lá; một số cây có hoa và quả.

Đối tượng Vàng A Cở (đứng giữa) bị bắt giữ cùng vật chứng

Ngày 18/1, Công an huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk phối hợp Công an xã Cư Né tiến hành kiểm tra và phát hiện đối tượng Trương Phúc Đạt (SN 1988, ở thôn Ea Siết, xã Cư Né) có hành vi trồng cây cần sa trong rẫy ngô của gia đình. Qua kiểm đếm, lực lượng chức năng phát hiện có 253 cây cần sa cao từ 20 - 180 cm đang trong thời kỳ cho thu hoạch. Đạt khai nhận đặt mua hạt giống cần sa qua mạng xã hội từ tháng 11/2020 về ươm và trồng xen kẽ với ngô để làm thuốc chữa bệnh cho gia cầm.

Qua các vụ việc trên cho thấy, dù được tuyên truyền về tác hại của ma túy cũng như quy định của pháp luật về hành vi trồng cây có chứa chất ma túy, song một số người vẫn lén lút trồng ở khu vực rừng đầu nguồn, rẫy vắng thậm chí trồng trong vườn nhà với mục đích làm rau ăn, ngâm rượu uống, thuốc chữa bệnh cho vật nuôi.

Để khắc phục tình trạng này, cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân không trồng, không sử dụng chế phẩm chiết xuất từ loại cây này, có chế tài xử lý nghiêm hành vi tái phạm, kể cả mở phiên tòa xét xử lưu động tại khu dân cư những trường hợp tái phạm nhiều lần nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục pháp luật và răn đe tội phạm.

Tại Điều 247, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) quy định về tội trồng cây thuốc phiện, cây cô ca, cây cần sa hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy.

Theo đó, người nào trồng cây thuốc phiện, cây cô ca, cây cần sa hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây: đã được giáo dục 2 lần và đã được tạo điều kiện ổn định cuộc sống; đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; với số lượng từ 500 cây đến dưới 3.000 cây thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm tù giam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang