Công an TPHCM liên tục bắt trộm trên đường tuần tra

Thứ Ba, 11/05/2021 12:18

|

(CATP) Những ngày gần đây, các lực lượng thuộc Công an TPHCM liên tiếp bắt giữ tội phạm trên đường tuần tra, giữ gìn cuộc sống bình yên cho người dân.

Không có nơi ở nhất định nên Phạm Hoàng Anh Vũ (SN 1979) thường tạm cư qua nhiều quận. Khoảng 8 giờ ngày 9-5-2021, Vũ đi bộ lang thang qua các khu dân cư ở đường Hoàng Hoa Thám, Cộng Hòa... với mục đích là xem ai để tài sản sơ hở thì ra tay trộm cắp đem bán lấy tiền tiêu xài. Khi đến đường Bình Giã (P13, Q.Tân Bình), phát hiện một quán cà phê không có ai trông coi nên Vũ vào trong ngó nghiêng tìm tài sản. Phát hiện có điện thoại di động (ĐTDĐ) hiệu Realme để trên bàn, Vũ liền chôm chỉa rồi nhanh chân bước ra ngoài. Mang tài sản trộm được đến một cửa hàng trên đường Trường Chinh (P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú) bán được 800.000 đồng, sau đó Vũ tiếp tục đi bộ trên đường Trường Chinh...

Từ trong bước ra ngoài quán, anh Lê Văn Thiệp (SN 1996) phát hiện ĐTDĐ của mình đã "không cánh mà bay". Biết đã bị trộm cắp, anh Thiệp mở camera kiểm tra thì thấy có một người đàn ông vào quán trộm tài sản của mình trước đó ít phút nên báo cơ quan chức năng. Nhận tin báo, CAP13 khẩn trương phối hợp cùng nạn nhân rà soát quanh khu vực, lần tìm thủ phạm. Khi đến đường Phạm Văn Bạch (P15, Q.Tân Bình), tổ công tác nhận diện một người đàn ông đang đi bộ có dáng người giống hình ảnh camera trong quán cà phê ghi lại được nên mời làm việc. Qua đấu tranh, Vũ thừa nhận là thủ phạm vụ trộm ĐTDĐ của anh Thiệp.

Mở rộng điều tra, trước sự khai thác khéo léo của cán bộ công an, Vũ đã khai thêm 2 vụ trộm cắp khác. Trước đó 3 ngày, trong lúc đi bộ để tìm kiếm tài sản trộm cắp thì Vũ phát hiện quán cháo lươn do ông Đặng Xuân Bình (SN 1956) ở đường Nguyễn Quang Bích làm chủ, không có người trông coi nên lẻn vào trộm ĐTDĐ hiệu Samsung A30 để tại quầy bán hàng. Với tài sản trộm được, Vũ mang đi bán được 2 triệu đồng.

Nguyễn Phụng Tiến bị Công an Q.Tân Bình bắt giữ

Sáng hôm sau, cũng với thủ đoạn trên, khi ngang qua tiệm tạp hóa của chị Đỗ Thị Nhàn (SN 1981, ngụ đường Hoàng Hoa Thám, P13, Q.Tân Bình), Vũ quan sát thấy trên bàn trong tiệm có để một ĐTDĐ hiệu iPhone 8 Plus nên ra tay hành động. Phát hiện chủ tiệm đang bán hàng một mình, Vũ bước vào giả bộ mua trái dừa rồi lợi dụng cơ hội trộm máy và bỏ đi. Bán tài sản trộm được với giá 500.000 đồng, Vũ tiêu xài hết. Trong hai vụ trộm trên, vì thấy tài sản có giá trị không lớn nên ông Bình và chị Nhàn không trình báo cơ quan công an nên Vũ mới có điều kiện gây án tiếp. Hiện CAQ. Tân Bình đang điều tra làm rõ và xử lý Vũ theo quy định pháp luật.

Cũng gây án trộm cắp liên tục cho đến khi bị bắt vào ngày 7-5-2021 là trường hợp của Huỳnh Thị Hiếu (SN 1970, ngụ Q8). Sáng cùng ngày, Hiếu điều khiển xe máy đi loanh quanh qua các khu dân cư xem người dân nào để tài sản sơ hở thì trộm cắp. Khi ngang qua nhà chị Nguyễn Thị Kim Trinh (SN 1994, ngụ ấp 4, xã Phong Phú, H.Bình Chánh) thì thấy cửa mở, trong nhà không người trông coi nên Hiếu dựng xe, bước vào nhanh tay đánh cắp ĐTDĐ hiệu Oppo F7 (trị giá khoảng 1,5 triệu đồng) rồi nhanh chóng bỏ đi.

Trong lúc điều khiển xe máy đi tiếp, Hiếu lại thấy nhà bà Nguyễn Thị Mến (SN 1957, ngụ cùng ấp với chị Trinh) có sơ hở nên lẻn vào trộm ĐTDĐ hiệu Oppo A5S (trị giá khoảng 1 triệu đồng) rồi bỏ đi. Khi ngang qua nhà bà Huỳnh Thị Gắt ( SN 1962, ngụ ấp 2, xã Phong Phú, H.Bình Chánh), Hiếu tiếp tục lẻn vào trộm thêm ĐTDĐ hiệu Samsung A02S (trị giá khoảng 2 triệu đồng) và cũng không bị chủ nhà phát hiện.

Một số tang vật các vụ trộm

Trên đường thực hiện nhiệm vụ tuần tra, khi đến đường Trịnh Quang Nghị (ấp 4, xã Phong Phú) các chiến sĩ Cảnh sát giao thông thuộc Trạm CSGT Tân Túc phát hiện ra Hiếu có biểu hiện nghi vấn nên dừng kiểm tra. Từ đây các hành vi phạm pháp của người phụ nữ này đã bị phanh phui. Hiện Công an huyện Bình Chánh đã ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Hiếu để điều tra xử lý về hành vi "trộm cắp tài sản".

Ra tay trộm cắp liên tục tại một điểm mà không bị gia chủ phát giác, nhưng sau đó lại bị công an tuần tra bắt giữ là trường hợp của Phan Phụng Tiến (SN 2003, ngụ Q.Tân Bình). Lời khai của Tiến sau khi bị bắt cho thấy: Khoảng 2 giờ sáng ngày 2-5-2021, Tiến đi bộ trên đường Đông Hồ (P8, Q.Tân Bình) thì phát hiện một căn hộ đang sửa chữa, chỉ che chắn bằng một tấm bạt. Tiến nảy ý định trộm cắp nên lẻn vào căn hộ. Trong không gian tranh tối tranh sáng từ ngọn đèn đường hắt vào, Tiến đi qua hai người đàn ông đang ngủ ở tầng trệt rồi mò lên lầu 1. Tại căn phòng có một cô gái đang ngủ, Tiến trộm laptop, máy tính bảng và ĐTDĐ iPhone. Sau đó, Tiến sang phòng một người đàn ông lấy thêm được laptop và ĐTDĐ iPhone (tổng tài sản khoảng 98 triệu đồng) nữa rồi mới tìm đường chuồn ra ngoài.

Trên đường tuần tra đến đường Lạc Long Quân vào khoảng 3 giờ cùng ngày, tổ công tác gồm CAQ.Tân Bình và Cảnh sát Cơ động phát hiện Tiến có biểu hiện nghi vấn nên kiểm tra. Đối tượng không giải trình được về nguồn gốc số tài sản bất minh nên bị bắt giao CAQ. Tân Bình xử lý.

Thời gian gần đây nhiều nhóm trộm cắp, cướp giật đã bị công an bắt khi đang gây án hoặc trên đường tẩu thoát. Từ lời khai của chúng cho thấy ngoài sự manh động, liều lĩnh của tội phạm, cũng có một phần sơ hở của người dân trong bảo quản tài sản. Bối cảnh kinh tế hiện nay đang rất khó khăn do dịch bệnh Covid-19 hoành hành, nhiều gia đình đều hao hụt nguồn thu nhập, nên càng cần phải hết sức cảnh giác trước nạn trộm cắp hoành hành.

Bình luận (0)

Lên đầu trang