Thanh Hóa:

Nghi vấn đốt rừng để phá hoại, hạ uy tín cán bộ

Chủ Nhật, 14/06/2015 16:23  | Thanh Hoàng

|

(CAO) Ba vụ cháy rừng tại H.Tĩnh Gia (Thanh Hoá) xảy ra vào giữa trưa nắng nóng ở mức 40-41 độ C và cùng địa điểm đã tạo nên những nghi vấn về xuất phát từ ý đồ phá hoại, gây bất ổn.

Theo đó, vào trưa 29-5, trên địa bàn H.Tĩnh Gia xảy ra 3 điểm cháy rừng. Vụ cháy thứ nhất tại xã Hải Nhân diễn ra lúc 11 giờ. Đến 11 giờ 10, vụ thứ hai xảy ra trên địa bàn xã Tân Dân. Và 5 phút sau đó, vụ cháy thứ 3 tiếp tục bùng phát tại diện tích rừng thông phòng hộ của Ban Quản lý rừng phòng hộ Tĩnh Gia trên địa bàn xã Trúc Lâm. Các vụ cháy rừng này diễn ra cùng thời điểm khiến nhiều người đặt nghi vấn nguyên nhân các vụ cháy không phải do sự bất cẩn mà có sự phối hợp, cố tình để phá hoại.

Lực lượng chức năng dập tắt đám cháy ở Tĩnh Gia (Thanh Hóa) vào ngày 29-5

Việc nhiều đám cháy xảy ra cùng thời điểm khiến lực lượng chức năng phải phân tán lực lượng để chữa cháy, khó khăn cho việc tập trung khống chế ngọn lửa. Điều đáng nói, nếu các vụ cháy rừng thông thường thì ngọn lửa sẽ cháy từ chân núi cháy lên, điểm gần khu dân cư dễ nảy sinh sự bất cẩn tạo ra lửa. Tuy nhiên, các vụ cháy nói trên lại cháy từ đỉnh núi rồi mới lan xuống dưới. Trong điều kiện giữa trưa trời nắng đến 40 – 41 độ C, nhiều người còn phải về nhà để tránh say nắng, chẳng nhẽ cùng thời điểm có tới 3 người cùng “đi dạo” trên… đỉnh núi, rồi sau đó “vô tình” làm cháy rừng (?).

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ của UBND H.Tĩnh Gia nhận định, cách đốt “có chuyên môn”, đối tượng gây cháy rừng đã chú ý đến các yếu tố như: vị trí đốt, giờ đốt và có sự phối hợp đốt. Những vụ cháy bình thường do người dân vô tình khó có thể có những dấu hiệu như vậy. Đây nhiều khả năng là một vụ phá hoại có chủ đích nhằm hạ uy tín của một số cán bộ trước thềm Đại hội Đảng bộ các cấp.

Được biết, vào năm 2010, tại H.Tĩnh Gia cũng xảy ra nhiều vụ cháy rừng liên tiếp. Có vụ cháy kiểu “hẹn giờ cháy”, kẻ phá hoại thắp cả nắm hương có gắn vật liệu gây cháy ở phần chân hương, khi đối tượng đi xa hiện trường đám cháy mới bùng phát. Quá trình điều tra nguyên nhân vụ cháy cơ quan chức năng đã xác định được một số kẻ xấu có ý đồ làm giảm uy tín của lãnh đạo cơ sở.

Hiện nguyên nhân dẫn đến 3 vụ cháy rừng ở Tĩnh Gia nói trên đang tiếp tục được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang