Bình Dương:

Người dân cần cảnh giác cao độ với nạn trộm cắp

Thứ Hai, 02/11/2020 11:47  | Nam Anh

|

(CATP) Thời gian gần đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP.Dĩ An (Bình Dương) diễn biến phức tạp. Đặc biệt, tình trạng trộm đột nhập nhà dân ngày một gia tăng và táo tợn. Sau khi bẻ khóa vào nhà, chúng lấy đi nhiều tài sản có giá trị. Có khu phố chỉ trong một buổi trưa đã xảy ra 2 vụ mất trộm.

Muôn kiểu "khoắng" tài sản

Lo lắng trước tình trạng trộm cắp hoành hành, chị Lê Thị Huyền (ngụ KP Tân Long, P.Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An) cho biết, trung tuần tháng 10, vợ chồng đang đi làm thì nhận được thông báo của hàng xóm về việc nhà bị kẻ gian đột nhập. Lật đật trở về, chị Huyền phát hiện trộm leo tường rào từ phía sau rồi phá cửa sổ bên hông để đột nhập.

Kiểm tra tài sản, vợ chồng chị phát hiện mất hơn 20 triệu đồng cùng tivi, đầu máy, bếp từ, quần áo...; thậm chí thùng sữa trẻ em cũng bị lấy. Theo chị Huyền, tình trạng hút chích, trộm cắp trên địa bàn tỉnh Bình Dương xảy ra như cơm bữa, trộm đến từ các tỉnh khác. Người dân nơi đây luôn bất an vì thường xuyên bị trộm viếng thăm. Một xóm có hơn 100 hộ gia đình nhưng cứ vài tháng có vài nhà bị mất trộm.

Các đối tượng trộm cắp tài sản bị công an bắt giữ

Cùng tâm trạng lo âu, anh Nguyễn Công Hùng (làm việc tại Công Ty TNHH Quốc Tế Yueh Wang Việt Nam) cho biết, trong một tháng mà gia đình anh xảy ra 2 vụ trộm. Giữa tháng 10 vừa qua, vợ anh đi làm về dựng xe máy Sirius ở cổng, vài phút sau thì chiếc xe không cánh mà bay. 10 ngày sau, anh dựng xe Exciter ở sân và khóa cổng cẩn thận nhưng trộm cũng phá khóa dắt đi mất. Bất an vì khu phố mất an ninh trật tự, vợ chồng anh Hùng phải bán nhà chuyển đi nơi khác.

Trong khi đó, tại một dãy nhà trọ ở phường Tân Bình (TP.Dĩ An) cũng thường xuyên bị trộm "viếng". Bà Nguyễn Thị Trang, chủ nhà trọ cho biết, khu vực này trước đây là xã Tân Bình nên dân cư thưa thớt. Tuy nhiên, từ ngày xã được nâng cấp lên phường, dân cư từ các nơi khác tụ về thì cuộc sống bỗng dưng bị xáo trộn. Tình trạng trộm cắp diễn ra thường xuyên khiến người dân hoang mang. Theo bà Trang, gia đình bà có hơn 20 phòng trọ vừa mới được xây xong vài tháng nhưng liên tục bị trộm đột nhập.

Liều lĩnh hơn, "đạo chích" còn dùng xe tải vào các khu dân cư vắng người để trộm. Bà Nguyễn Thị Thảo (ngụ KP Đông Chiêu, P.Tân Đông Hiệp) vẫn chưa hết bàng hoàng khi cả gia đình đi làm vắng nhà, trộm lẻn vào bẻ khóa và ngang nhiên khuân đồ đạc có giá trị. Hàng xóm cho biết, trong lúc mưa gió có thấy chiếc xe tải nhỏ dừng trước nhà bà Thảo và mấy thanh niên vào khiêng đồ. Khi kiểm tra, bà Thảo phát hiện 2 cái tivi treo tường, máy giặt, bình gas, bàn, ghế, máy tính đều bị mất. Nhìn lên bàn thờ, bộ chân đèn, lư hương, đĩa đựng hoa quả bằng đồng... cũng bị gom sạch.

Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Mới đây, Công an P.Tân Đông Hiệp (TP.Dĩ An, Bình Dương) phát hiện "kho" tang vật (5 chiếc xe máy cùng nhiều bộ phận xe máy đã được tháo rời) không có giấy tờ hợp pháp, nghi là đồ gian. Một trong những nạn nhân vụ mất trộm xe là ông Vũ Xuân Tiến (ngụ P.Dĩ An, TP. Dĩ An) cho biết, sáng sớm ngủ dậy thì phát hiện xe Sirius dựng trong nhà dù được khoá cẩn thận vẫn "không cánh mà bay". Trích xuất từ camera ghi nhận chiếc xe bị mất lúc 3 giờ sáng cùng ngày.

Nhà chị Lê Thị Huyền bị trộm lục tung

Nhờ vào thiết bị định vị GPS gắn trong xe, ông Tiến phát hiện xe mình tại căn nhà số 193/1, khu phố Đông Thành, P.Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An, liền đến Công an P.Tân Đông Hiệp trình báo. Kiểm tra, Công an phường tạm giữ xe Sirius của anh Tiến (là tang vật của vụ án) cùng 4 chiếc xe máy khác mà chủ nhà không xuất trình được giấy tờ. Ngoài ra, trong căn nhà này còn chứa rất nhiều bộ phận của xe máy khác đã bị tháo rời.

Theo ghi nhận của chúng tôi, không chỉ gây án vào lúc giữa trưa mà hiện "đạo chích" cũng hoạt động mạnh vào ban đêm hoặc rạng sáng. Các khu nhà trọ, khu dân cư đông đúc luôn là mục tiêu mà chúng nhắm đến. Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng Công an TP.Dĩ An cảnh báo người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác với các loại tội phạm.

Qua đấu tranh khám phá các vụ án trộm cắp tài sản mà cơ quan công an triệt phá, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trộm cắp trong thời gian qua do sự chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của người dân, tạo điều kiện cho các đối tượng phạm tội. Thực tế, các vụ trộm xảy ra khi gia chủ để tài sản hớ hênh, thậm chí sau khi dừng xe, chìa khóa vẫn để nguyên nhưng không có người trông giữ, tạo kẽ hở cho các đối tượng trộm cắp.

Nhiều nhà dân còn chủ quan không sử dụng các loại khóa an toàn nên đối tượng chỉ cần đập mạnh vào là có thể mở cửa. Mặt khác, hiện nay các khu dân cư có hệ thống chiếu sáng không được đảm bảo, tường rào của nhiều gia đình thì hớ hênh. Trong khi đó, nhiều gia đình đi du lịch thời gian dài nhưng có sở thích chia sẻ nội dung thông tin lên mạng, vô tình tạo điều kiện cho tội phạm nắm bắt thông tin để hành động. Đối với gia đình khóa cửa, chúng thăm dò bằng cách bấm chuông hoặc gõ cửa để kiểm tra.

Hiện nay, các đối tượng trộm cắp tài sản thường tập trung vào những nhà dân, nhà trọ... vắng người. Trước khi gây án, chúng thường đến hiện trường để nghiên cứu và nắm quy luật sinh hoạt, đi lại của gia chủ rồi mới hành động. Trong các khu dân cư cũng cần tổ chức các mô hình quần chúng tự quản, kịp thời phát hiện các đối tượng trộm cắp tài sản. Để ngăn ngừa các loại tội phạm, thượng tá Hồng cho rằng người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác như lắp đặt camera an ninh phòng ngừa trộm cắp. Nếu có sự việc xảy ra sẽ phục vụ tốt cho công tác điều tra, phá án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang