Người tố chồng thư ký TAND TP.HCM nhận tiền chạy án bị tăng hình phạt

Thứ Tư, 10/08/2016 12:16  | Kim Phát

|

(CAO) Nhận định bị cáo phạm tội nhiều lần với nhiều người, côn đồ và dùng hung khí nguy hiểm nên TAND TP.HCM đã sửa án sơ thẩm.

Sáng 10-8, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Mai Thị Ngọc Vân (SN 1980) mức án 4 năm tù về tội “cố ý gây thương tích”. Đồng thời, ra quyết định khởi tố vụ án hình sự tội “Cố ý gây thương tích” đối với Mai Khải Hoàn (SN 1980, em trai Vân).

TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Mai Thị Ngọc Vân (SN 1980) mức án 4 năm tù về tội “cố ý gây thương tích”

Trước đó, xử sơ thẩm TAND quận Tân Bình tuyên phạt bị cáo Vân 9 tháng tù do bị cáo đang nuôi con nhỏ, thành khẩn khai báo. Sau đó bị cáo Vân kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, các bị hại kháng cáo yêu cầu tăng án đối với bị cáo.

Theo án sơ thẩm, do có mâu thuẫn nên bị cáo Vân đã dùng cây gây thương tích cho ông Trịnh Quang Hân (SN 1954) thương tật 4%, Trịnh Quốc Việt (SN 1991, con ông Hân) 4% và Trịnh Quang Trung (anh Việt) 13%.

Theo HĐXX, từ lời khai của Vân, của nhân chứng, của Mai Khải Hoàn đã đủ cơ sở xác định Hoàn đã gây thương tích cho ông Hân 4% nên có dấu hiệu tội cố ý gây thương tích, từ đó tòa khởi tố hình sự để điều tra làm rõ.

Cấp sơ thẩm tuyên phạt 9 tháng tù theo khoản 1, điều 104 tội “Cố ý gây thương tích” là không phù hợp bởi lẽ bị cáo gây thương tích cho nhiều người, phạm tội nhiều lần và dùng hung khí nguy hiểm nên đủ cơ sở buộc tội theo khoản 2, điều 104.

VKSND TP.HCM đề nghị hủy án vụ liên quan đến chồng thư ký tòa nhận tiền 'chạy án'
 

Việc VKS cho rằng bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích” nhưng biên bản nghị án ghi là “Cướp giật tài sản” là vi phạm tố tụng nghiêm trọng là chưa đúng bởi lẽ sai sót này không ảnh hưởng đến những người tham gia tố tụng. Bên cạnh đó, VKS cho rằng cần làm rõ hành vi cố ý gây thương tích của những người lên quan đến bị hại thì việc này TAND cấp sơ thẩm đã trả hồ sơ nhiều lần nhưng không được xem xét. Từ đó việc hủy án để điều tra lại là không cần thiết.

Liên quan đến vụ án này, quá trình đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm, thư ký Trần Thị N. (Công tác tại Tòa Hình sự TAND TP.HCM) đã yêu cầu bị cáo chạy án 85 triệu để được hưởng án treo. Nhận thấy hành vi này là sai nên bị cáo đã làm đơn báo công an. Ngày 14-7 khi chồng của N. là Phạm Văn Khang (SN 1980) vừa nhận 85 triệu đồng từ Vân thì bị công an bắt quả tang.

Do vụ án dính tiêu cực nên Chánh án TAND TP.HCM, thẩm phán Ung Thị Xuân Hương đã ký quyết định đình chỉ công tác đối với thư ký Trần Thị N. và thẩm phán Phạm Thao đồng thời thay đổi HĐXX phúc thẩm vụ án này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang