Cựu giáo viên lừa đối tác hùn hạp đầu tư “dự án”, chiếm đoạt gần 15 tỷ đồng

Chủ Nhật, 13/06/2021 17:50

|

(CAO) Tự đưa ra các thông tin sai sự thật và mức lợi nhuận cao để hợp tác làm ăn, Trần Thị Thu Giang (SN 1988, trú tại phường Trần Phú, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) đã ra lừa đảo chiếm đoạt gần 15 tỷ đồng của những người bị hại.

Khi vụ án được Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương làm sáng tỏ; điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của Giang, bà Đoàn Thị X (trú tại tỉnh Hải Dương), một trong những bị hại của vụ án, vẫn không tin màn kịch đối tượng gây ra.

Bà X nhớ lại: Qua các mối quan hệ xã hội, bà X quen biết Giang. Khoảng đầu năm 2019 đến khoảng giữa tháng 11-2019, Giang rủ bà X góp vốn chung tiền đầu tư vào các dự án đất ở địa bàn TP Hải Dương…

Bà X không biết gì về các dự án đất đai nên trong quá trình nói chuyện với Giang, bà X đã thoả thuận rằng bà chỉ đầu tư vào các dự án phải chắc chắn mới đầu tư. Để làm tin, Giang đã đưa ra các thông tin sai sự thật về dự án đầu tư như dự án với số tiền thấp chỉ từ 300 đến 500 triệu đồng. Giang đồng thời cam kết chỉ sau từ 7-10 ngày sẽ bán được và thanh toán tiền gốc cũng như tiền chênh lệch với giá tiền từ 20-30 triệu đồng.

Những lần đầu, Giang thực hiện đúng hẹn về việc trả bà Xuân tiền lợi nhuận chênh lệch theo thoả thuận. Đến khoảng tháng 10-2019, khi bà Xuân hỏi tiền thì đối tượng Giang lại rủ bà X góp 2,5 tỷ đồng đầu tư vào công ty bất động sản để hưởng lãi chênh lệch hàng tháng từ công ty. Bà X không hề biết rằng lúc này, Giang không có tiền… Mặc dù Giang không nói rõ về dự án nào nhưng với mức lãi xuất mà đối tượng đưa ra hàng tháng từ công ty, bà X đã đồng ý với Giang.

Trần Thị Thu Giang

Sau đó một thời gian khoảng tháng 12-2019, Giang rủ bà X góp 2 tỷ đồng để mua 2 lô đất ở dự án Vịt cỏ hồ sen. Giang nói với bà X về lợi nhuận chênh lệch của hai lô đất này là 200 triệu đồng, bà X đồng ý.

Trước đó, do Giang còn cầm nợ số tiền 500 triệu đồng từ các dự án trước đó của bà X nên Giang thoả thuận để bà X góp 2 tỷ đồng, trong đó trừ đi khoản 400 triệu đồng… Vì thế, theo yêu cầu của Giang, bà X đã chuyển 1,6 tỷ đồng vào tài khoản của Nguyễn Thị Thu Hương (SN 1982, trú tại phường Quang Trung, TP Hải Dương), là người mà trước đó Giang đã vay tiền; ghi rõ lý do “Chuyển tiền đặt cọc đất Vịt cỏ”.

Bà X đã nhờ con gái là Mai Thị Ngọc Th chuyển số tiền trên cho Hương. Đến ngày 20-12-2019, Giang tiếp tục liên lạc với chị X đề nghị góp 2 tỷ đồng để mua lô đất của dự án Phù Cừ (Hưng Yên) với lợi nhuận chênh lệch là 200 triệu đồng, bà X lại một lần nữa đồng ý và đã chuyển số tiền hơn 1,9 tỷ đồng… Tổng cộng, bà X đã chuyển hơn 3,9 tỷ đồng cho Giang. Sau thời gian đó, X đã nhiều lần gọi điện thoại đòi tiền và đã làm đơn trình báo sự việc đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã vào cuộc điều tra. Trong quá trình này, đơn vị tiếp tục nhận được đơn trình báo của một số trường hợp có liên quan, tố cáo hành vi phạm tội của Giang. Từ các tài liệu thu thập được, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Giang về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Quá trình đấu tranh đã làm rõ phương thức, thủ đoạn phạm tội đối tượng gây ra.

Trước khi trở thành bị can trong vụ án này, Trịnh Thị Thu Giang từng là giáo viên của một trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Với khả năng sư phạm giỏi, lẽ ra Giang đã có một sự nghiệp ổn định nhưng chỉ vì ham làm giàu, chị ta đã dần sa ngã…

Theo lời khai của Giang thì trong quá trình công tác tại trường tiểu học, Giang quen biết bà Phạm Thị Thanh, phó hiệu trưởng và chị Vũ Thị Thanh Huế, Hiệu trưởng, là những người có nhiều mối quan hệ xã hội, trong đó có lĩnh vực mua bán bất động sản.

Với mục đích cá nhân, Giang đã chủ động bắt chuyện làm thân, gần gũi với bà Thanh và chị Huế để lấy thông tin về các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Hải Dương và Hưng Yên. Trong năm 2019, thông qua bà Thanh, chị Huế, Giang đã biết về thông tin của một số dự án bất động sản như dự án.

Sau khi có thông tin về các dự án trên, Giang đã nói chuyện với bà Đoàn Thị X (trú tại phường Quang Trung); Trần Thị Ánh T (trú tại phường Hải Tân); Đinh Thị Thanh H (trú tại phường Bình Hàn); Phạm Thị Minh H (trú tại phường Quang Trung); Lê Thị X (trú tại phường Lê Thanh Nghị), đều là giáo viên của trường tiểu học và chị Chử Thi Thu T (trú tại phường Tân Bình) để rủ mọi người chung tiền góp vốn đầu tư để hưởng tiền chênh lệch khi bán các dự án này.

Để tạo lòng tin với mọi người, Giang đưa ra thông tin có chồng là Nguyễn Văn Quang, đang làm ở Cục quản lý đường bộ Việt Nam thuộc Bộ Giao thông vận tải có nhiều mối quan hệ do vậy xin được một số xuất đất ngoại giao (mua thấp hơn giá trị so với thực tế) ở các dự án trên địa bàn tỉnh Hải Dương và Hưng Yên.

Sau đó, Giang chủ động rủ mọi người, có tiền thì góp vốn mặc dù biết các dự án nêu trên đa phần chưa mở bán nên Giang đã tự đưa ra giá tiền lợi nhuận chênh lệch của từng lô đất, từng dựa án mặc dù chưa mua, chưa đặt cọc tiền đấu thầu ở những dự án.

Cụ thể, góp vốn 7-10 ngày sẽ bán được những lô đất ở các dựa án góp vốn với số tiền chênh lệch dao động từ 20-100 triệu đồng, tuỳ theo số tiền góp vốn của mỗi người. Quá trình đầu tư các dự án, do không có tiền đầu tư các dự án nên Giang thường xuyên đi vay lãi của Hoàng Thị Thuỷ ( trú tại huyện Nam Sách) và Nguyễn Thị Thu Hương (SN 1982, ở tại phường Quang Trung, TP Hải Dương); Nguyễn Thị Hương Nga (trú tại TP Hải Dương).

Đến thời gian thanh toán tiền gốc, lợi nhuận chênh lệch theo như thoả thuận với những người mà Giang thoả thuận góp vốn đầu tư. Vì không có tiền, Giang dã đưa ra các thông tin gian dối để mọi người góp vốn… Sau khi nhận tiền thì Giang dùng tiền trả nợ gốc và lãi cho Thuỷ, Hương và Nga cùng một số người khác cũng như những bị hại mà trước đó Giang đã rủ góp vốn.

Mặc dù không tìm hiểu về các dự án đất nêu trên nhưng do là đồng nghiệp, số tiền lợi nhuận chênh lêch cao, đầu từ trong thời gian ngắn nên bà X, chị T, chị H… đã tin tưởng giao hoặc chuyển tiền cho Giang. Với thủ đoạn như trên, Giang đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Ngoài trường hợp của bà X, Giang còn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị Trần Thị Ánh T (cũng trú tại Hải Dương). Ngày 16-8-2019, Giang rủ chị Trần Thị Ánh T góp 400 triệu đồng đầu tư vào dự án khu dân cư Phú Lộc- Cẩm Giàng. Khi lừa đảo, Giang nói với người bị hại rằng xuất đất tại dự án này là xuất ngoại giao nên Giang phải là người đứng tên đặt cọc đất. Sau đó, Giang đã ký nhận biên bản giao kết về việc góp vốn mua dất dự án này với chị Trần Thị Ánh T.

Vào thời điểm này, dự án chưa mở bán nên chị T yêu cầu Giang giữ lại lô đất này cho chị. Thời gian sau đó, tin tưởng vào những lời nói của Giang, chị Trần Thị Ánh T tiếp tục góp vốn vào một số dự án khác, trong đó có dự án Bệnh viện thần kinh Hải Dương.

Tính đến giữa tháng 12-2019, chị T và Giang thống nhất số tiền Giang còn cầm, nợ chị T là 2,4 tỷ đồng. Do không có tiền trả nợ cho chị T nên ngày 19-12-2019, Giang tiếp tục rủ chị T góp 500 triệu đồng vào lô đất ở dự án Vịt cỏ Hồ sen; góp 1 tỷ đồng vào dự án Phù Cừ, Hưng Yên với mục đích để giãn thời gian trả nợ số tiền cho chị Tuyết. Số tiền góp vào 2 dự án nêu trên được đối trừ trên tổng số tiền mà Giang còn cầm của chị T còn lại gần 1 tỷ đồng…Giang đã chuyển trả chị T qua tài khoản ngân hàng 650 triệu đồng.

Ngày 23-12-2019, Giang tiếp tục rủ chị T đầu tư lô đất tại dự án Phù Cừ với giá 800 triệu đồng và muốn vay thêm chị Tsố tiền là 130 triệu đồng, chị T đồng ý…Tổng số tiền Giang đã chiếm đoạt của nạn nhân là 2,4 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang