Nhóm tổ chức cho 47 người Trung Quốc xuất cảnh trái phép lãnh 28 năm tù

Thứ Ba, 08/06/2021 18:37  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Ngày 8-6, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang mở phiên tòa xét xử nhóm đối tượng tổ chức cho hàng chục người Trung Quốc xuất cảnh trái phép sang Campuchia.

Các bị cáo gồm: Nguyễn Văn Út (SN 1987), Phạm Tấn Lợi (SN 1988, cùng ngụ TPHCM), Nguyễn Thị Kim Huy (SN 1967, ngụ TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) và Nguyễn Như Nhỏ (SN 1960, ngụ TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau) cùng về tội tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép.

Các bị cáo tại tòa.

Căn cứ hành vi phạm tội của các bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Út 9 năm tù giam, Huy 7 năm tù giam, Nhỏ 7 năm tù giam và Lợi 5 năm tù giam.

Theo cáo trạng, vào lúc 6 giờ 15 phút ngày 16-4, Công an TP.Long Xuyên tiếp nhận tố giác về việc phát hiện 8 người Trung Quốc đang ở trên địa bàn phường, nghi vấn có liên quan đến hành vi tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép.

Ngay khi tiếp nhận tin báo, Cơ quan CSĐT Công an TP.Long Xuyên phối hợp với Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang tiến hành kiểm tra, xác minh và xác định, trước đó, 8 người Trung Quốc trên xuất phát từ Trung Quốc, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường núi tại các tỉnh biên giới phía Bắc.

Sau đó đã lưu trú tại khách sạn Anh Đào do Huy làm chủ (tại địa chỉ: số 1370, khóm Đông An 4, phường Mỹ Xuyên) từ 4 giờ ngày 15-4 đến 4 giờ ngày 16-4. Kết quả khám xét khẩn cấp tại khách sạn Anh Đào thu giữ nhiều tài liệu, đồ vật có liên quan đến hành vi tổ chức cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép.

Từ 17-4 đến 6-5, Huy, Út, Nhỏ và Lợi đến Công an đầu thú và khai nhận cùng nhau tổ chức cho nhóm người Trung Quốc xuất cảnh trái phép sang Campuchia để hưởng lợi.

Sau đó, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang đã tiến hành khởi tố vụ án, bị can và ra lệnh tạm giam đối với Út, Huy, Nhỏ và Lợi về tội danh trên.

Quá trình điều tra xác định, Út quen biết một người phụ nữ tên Đào ở Campuchia (chưa rõ họ, địa chỉ). Đào điện thoại nhờ Út tìm chỗ nghỉ, ăn uống và tổ chức đưa nhóm người Trung Quốc từ tỉnh Bình Dương đến huyện Hòn Đất, huyện Kiên Lương và TP.Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang) để xuất cảnh trái phép sang Campuchia. Đào trả công cho Út 5 triệu đồng/người, nếu trót lọt.

Để thực hiện, Út điện thoại nhờ Nhỏ tìm chỗ nghỉ cho những người Trung Quốc. Sau đó Nhỏ điện thoại thỏa thuận với Huy là chủ khách sạn Anh Đào cho nhóm người Trung Quốc nghỉ để chờ xuất cảnh trái phép sang Campuchia.

Sau khi Út, Nhỏ thỏa thuận xong với Huy thì điện thoại cho Lợi để thuê xe chở nhóm người Trung Quốc. Lợi điện thoại cho Mai Ngọc Yên, Vũ Thanh Điền, Trần Chí Hải chở nhóm người Trung Quốc từ tỉnh Bình Dương đến khách sạn Anh Đào và xuống khu vực huyện Hòn Đất, huyện Kiên Lương, TP.Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang) nhằm để xuất cảnh trái phép sang Campuchia.

Kết quả điều tra cho thấy, từ ngày 30-3 đến ngày 15-4, Út, Nhỏ và Lợi đã 3 lần đưa 47 người Trung Quốc từ tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TPHCM đến khách sạn Anh Đào nghỉ, rồi sau đó đưa xuống khu vực biên giới các huyện Hòn Đất, Kiên Lương và TP.Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang) để xuất cảnh trái phép sang Campuchia.

Tổng cộng Đào đưa cho Út 183 triệu đồng, Út đưa cho Nhỏ 37 triệu đồng, Huy 15 triệu đồng, Lợi 17,5 triệu đồng…

Kết thúc phiên tòa, ngoài bản án đã tuyên, Hội đồng xét xử còn buộc các bị cáo giao nộp lại số tiền thu lợi bất chính.

Đối với hành vi tổ chức cho nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam của Yên, Điền, Hải… Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang tách ra để tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý sau...

Bình luận (0)

Lên đầu trang