Nhóm trộm chuyên dọn... bàn thờ

Thứ Hai, 16/07/2018 16:49  | Đăng Hoà

|

(CAO) Lên cơn “vã thuốc”, nhóm thanh niên tìm đến các khu vực công viên và ra tay cướp giật tài sản để kiếm tiền đi mua ma túy sử dụng.

Không những thế, chúng còn đột nhập vào hàng loạt nhà dân trộm cắp tài sản, thậm chí dọn luôn cả bàn thờ khiến gia chủ không khỏi bất bình…

Đội quân nghiện ngập

Ngày 16-7-2018, CQĐT Công an huyện Đất Đỏ (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã chuyển kết luận điều tra sang Viện kiểm sát cùng cấp để ra cáo trạng truy tố nhóm trộm cướp liên hoàn do Nguyễn Minh Châu (SN 1998, ngụ KP. Hiệp Hòa, thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) cầm đầu.

Đây là băng nhóm quy tụ các đối tượng nghiện ma túy, từng mang nhiều tiền án, tiền sự và đã thực hiện hàng loạt phi vụ trộm - cướp, hoành hành tại khu vực miền quê.

Theo điều tra, Nguyễn Minh Châu sống cùng gia đình tại khu vực trung tâm thị trấn Đất Đỏ. Hắn nghỉ học từ rất sớm và ham chơi lêu lổng cùng đám bạn. Trong những lần bỏ nhà đi “dạt vòm”, hắn tham gia vào phi vụ trộm cắp và bị bắt. Do là lần đầu vi phạm, giá trị tài sản cũng không lớn nên lần đó hắn chỉ bị chính quyền địa phương xử phạt vi phạm hành chính và cho gia đình bảo lãnh.

Nhóm trộm chuyên dọn... bàn thờ

Mặc dù vậy, hắn vẫn không từ bỏ được những cuộc chơi với đám bạn xấu mà tiếp tục với những trò chơi ngày càng sa đọa. Thứ mà chúng “sa chân” lần này là những làn khói ma mỵ của thứ ảo giác ma túy hàng đá.

Sau lần bị bắt quả tang và đưa đi cai nghiện bắt buộc, Châu trở về địa phương sống cùng gia đình. Tuy nhiên sau đó hắn lại kết thân với đám bạn mới là Nguyễn Văn Tự (SN 1995, ngụ KP. Hòa Hội, thị trấn Đất Đỏ) và Đông Anh Kiệt (tự “Chó”, SN 1994, ngụ xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ).

Cả Tự và Kiệt cũng đều là những kẻ bán mình cho ảo giác ma túy và mang đầy tiền án tiền sự. Trong đó, mỗi tên đều có 3 tiền sự với những hành vi quậy phá, sử dụng ma túy, trộm cắp…, riêng tên Tự còn mang 1 tiền án với 10 tháng tù giam về tội danh “cố ý gây thương tích”.

“Mèo mả gà đồng” gặp nhau, bộ 3 két thân với nhau và thực hiện hàng loạt phi vụ trộm cắp, cướp giật tài sản. Tất cả số tiền kiếm được, chúng đem chia nhau tiêu xài và nướng hết vào những cuộc vui với ảo giác ma túy đá.

Trộm - cướp liên hoàn

Trước đó vào khoảng 22 giờ, ngày 27-1, Tự và Kiệt kéo nhau đến tập trung tại nhà Châu bàn kế hoạch đi “ăn hàng”. Khi đi bộ lang thang trong khu vực xóm vắng, chúng phát hiện nhà bà Nguyễn Thị Bé (trú tại khu phố Hòa Hội, TT. Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) không có người ở nhà nên ung dung mở cổng chính đi vào sân vườn.

Vòng ra phía sau nhà, chúng phát hiện cánh cửa sau cài chốt sơ sài, nên Châu và Kiệt dùng sức kéo đủ kẻ hở để Tự chui vào bên trong, sau đó mở chốt cho cả bọn cùng vào. Sau một hồi lục lọi, chúng lấy một số đồ đạc và dọn luôn cả bàn thờ gia tiên. Trong đó các đối tượng đã khuân đi 1 pho tượng phật quan âm, 2 chân đèn bằng gỗ, 1 đế kê bát hương, 1 khánh thờ bài vị bằng gỗ đem về nhà Châu cất giữ.

Tiếp đó vào lúc 23 giờ cùng ngày, Tự đứng ngoài cảnh giới để Châu và Kiệt lẻn vào nhà ông Mai Quốc Hòa (SN 1978, trú tại TT. Đất Đỏ) trộm 2 bộ lư hương bằng đồng, 4 chân nến bằng đồng đang đặt ở vị trí thờ cúng của ngôi nhà rồi vận chuyển về nhà Châu cất giữ. Với số tài sản trộm được, một phần Châu bán tiêu xài, một phần được chia cho Tự và Kiệt. Còn lại, cả 3 mua ma túy cùng sử dụng.

Trong quá trình xử lý vụ án tại cơ quan công an, Kiệt còn thú nhận trước đó y đã trộm cắp 1 ĐTDĐ của chị Nguyễn Thị Liên (SN 1998, trú tại TT. Đất Đỏ). Kiệt khai, khoảng 4 giờ sáng một ngày tháng 12-2017, lợi dụng lúc gia đình chị Liên mở cửa để chuẩn bị cho công việc của ngày mới, Kiệt đã đột nhập vào bên trong phát hiện chiếc điện thoại đang để trên giường ngủ liền nhanh tay bỏ túi rồi tẩu thoát. Sau khi bán được chiếc điện thoại 1,2 triệu đồng, Kiệt “nướng” hết vào việc mua và sử dụng ma túy.

Trước đó vào khoảng cuối tháng 12-2017, Kiệt và Châu còn thực hiện vụ cướp giật chiếc ĐTDĐ của một phụ nữ tại khu vực đối diện với quán cà phê Blue Note thuộc khu phố Thanh Bình, TT. Đất Đỏ.

Một điều tra viên Công an huyện Đất Đỏ cho biết, hành vi phạm tội của các bị can tuy ở mức độ ít nghiêm trọng, nhưng phạm tội nhiều lần, gây bức xúc cho người dân địa phương, thể hiện thái độ coi thường pháp luật. Không những vậy, bản thân các bị can lại có nhiều “thành tích bất hảo”.

Vì vậy, cần có những bản án nghiêm khắc vừa để răn đe, vừa là cơ hội để các đối tượng trên có thời gian sửa đổi bản thân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang