Nữ “doanh nhân” lừa hơn 2,2 tỷ đồng của 95 người

Chủ Nhật, 06/06/2021 17:31

|

(CAO) Với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Nguyễn Thị Huyền (SN 1977, trú tại huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) đã thành lập Công ty TNHH thương mại và Phát triển nhân lực AEO (gọi tắt là Công ty AEO) có chức năng đưa người sang Nhật Bản lao động. Quá trình điều tra đến ngày 5-6, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương xác định, Huyền đã chiếm đoạt của 95 người với tổng số tiền hơn 2,2 tỷ đồng.

Những đơn hàng… trong mơ

Khoảng đầu tháng 10-2018, bà Nguyễn Thị Nụ (trú tại khu dân cư Vĩnh Đại, phường Văn Đức, thành phố Chí Linh); bà Phạm Thị Độ (trú tại xã Hùng Thắng, huyện Bình Giang); bà Nguyễn Thị Lý (ở tại Tân Trường, Cẩm Giàng) và ông Nguyễn Đình Bảy (trú tại trú tại huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) qua tìm hiểu biết Công ty AE0 đang tuyển đơn hàng nông nghiệp đã đến gặp Nguyễn Thị Huyền để nghe tư vấn.

Qua nói chuyện, Huyền thoả thuận nếu lao động xuất cảnh sang Nhật Bản làm việc thành công khi người giới thiệu sẽ được hưởng tiền tiền công môi giới là 200 USD/ lao động. Tin tưởng vào những lời nói của Huyền, những người này đã môi giới, giới thiệu được những người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động nhằm hưởng lợi nhuận.

Trong đó, bà Nguyễn Thị Nụ giới thiệu được 28 lao động; bà Phạm Thị Độ giới thiệu được 13 lao động; bà Nguyễn Thị Lý giới thiệu được 6 lao động; ông Nguyễn Đình Bảy giới thiệu được 6 lao động; chị Lương Thu Trang, kế toán, trong quá trình làm việc tại Công ty AEO giới thiệu được 3 lao động…

Tổng số 56 lao động đã đến Công ty AEO nộp hồ sơ, tiền được Công ty AEO ký hợp đồng; viết phiếu thu tiền và tổ chức cho học tiếng Nhật tại công ty. Đến khi không xuất cảnh được theo thời hạn, biết là bị lừa, các lao động này đã trình báo và giao nộp các giấy tờ, tài liệu về việc bị lừa đảo cho cơ quan điều tra. Tổng cộng, số tiền các lao động này bị chiếm đoạt là trên 1,1 tỷ đồng.

Đối tượng Nguyễn Thị Huyền.

Khoảng cuối năm 2018, Huyền gặp và trao đổi về đơn hàng xuất khẩu lao động Nhật Bản 7 tháng, làm nông nghiệp do Công ty AE0 tuyển dụng với anh Nguyễn Đình Tuyển, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển thương mại ASEAN (địa chỉ tại phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Sau khi thỏa thuận Tuyển làm công tác viên tìm, tuyển lao động cho Công ty AEO, được Huyền hứa hẹn sẽ cho 500 USD/1 lao động xuất khẩu thành công.

Từ đó, Huyền gửi cho anh Tuyển bản chính đơn hàng 7 tháng tuyển lao động làm việc tại Nhật Bản bằng tiếng Việt, đóng dấu treo của Công ty AEO. Qua đơn hàng, anh Tuyển hiệu nội dung là làm nông nghiệp với số lượng 250 lao động cả nam và nữ, độ tuổi 18-45, tốt nghiệp THCS trở lên, mức lương 130.530 yên/ tháng. Mỗi lao động phải chi phí là 1500USD phí xuất cảnh, 1000USD tiền chống trốn, bảo lãnh bằng tài khoản ngân hàng.

Từ đó, anh Tuyển đã trao đổi thông tin đơn hàng này với một số người bạn để tìm người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động và đã giới thiệu được 27 lao động nộp hồ sơ và tiền cho Huyền số tiền là 1,1 tỷ đồng.

Tiếp đó, do có quen biết với anh Hoàng Tùng (trú tại huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương ), chị Lê Thị Thúy (trú tại xã Cẩm Đông, huyện Cẩm Giang, tỉnh Hải Dương), Giám đốc Công ty TNHH IKS JAPAN Quốc tế được anh Hoàng Tùng giới thiệu Công ty AEO đang cần tuyển dụng 36 nam, nữ đi xuất khẩu Nhật Bản làm nông nghiệp 36 tháng, với mức lương cơ bản khoảng 145.000 Yên Nhật/tháng và đào tạo tiếng Nhật cho người lao động, khoảng tháng 12-2019 sẽ xuất cảnh.

Sau khi được Tùng giới thiệu, tư vấn thấy đơn hàng tốt, chị Thúy đã liên lạc với anh Phạm Văn Minh (trú tại Vĩnh Bảo, Hải Phòng), anh Trần Quang Minh ( trú tại phường Tân Hà, TP. Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) và anh Sỹ người Thanh Hóa (không rõ địa chỉ) để tìm nguồn (người lao động)”.

Anh Phạm Văn Minh và Trần Quang Minh giới thiệu cho chị Thúy được 10 lao động, anh Sỹ giới thiệu cho chị Thúy 2 lao động. Sau đó, anh Phạm Văn Minh đã chuyển hồ sơ của 10 lao động cùng với số tiền là 149.450.000đ cho chị Thuý, gồm 100.000.000 đồng tiền đặt cọc và 49.450.000 đồng tiền học tiếng Nhật và ký túc xá tại công ty…

Hiện hình “doanh nhân”… lừa

Khi thấy Huyền không thực hiện theo cam kết, người bị hại và người môi giới đã nộp đơn trình báo sự việc đến Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương. Quá trình điều tra xác định bị can Huyền đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, có nơi cư trú rõ ràng nên cơ quan điều tra áp dụng Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và Quyết định tạm hoãn xuất cảnh. Tuy nhiên sau đó Huyền bỏ trốn. Cơ quan điều tra đã ra Quyết định truy nã số 05 ngày 9-5-2021. Ngày 12-5, Huyền bị bắt giữ.

Tại cơ quan Công an, Huyền khai nhận: Sau khi thành lập, Công ty AE0 đã đăng ký ngành nghề kinh doanh “Dịch vụ tư vấn, giới thiệu việc làm trong nước, nước ngoài" rồi thành lập Trung tâm tư vấn du học AEO.JP và được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương, cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học…

Mặc dù Công ty AEO không được nhà nước cấp phép tuyển dụng người lao động, không có chức năng đưa người đi xuất khẩu lao động… Song để tạo niểm tin cho người lao động có nhu cầu đi xuất khẩu lao động sang Nhật Bản, Nguyễn Thị Huyền đã gian dối đưa ra các thông tin, tài liệu về việc Công ty AEO sẽ đưa được người đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản.

Đồng thời, để tạo vỏ bọc cho hoạt động công ty là có thật, Huyền đã thuê người dạy tiếng Nhật tại công ty, phát sách học tiếng Nhật, phát quần áo đồng phục cho người lao động. Huyền cam kết sẽ đưa người lao động, sang Nhật Bản theo nội dung đơn hàng làm nông nghiệp 7 tháng, diện lao động độ tuổi từ 18-45 tuổi, gồm cả nam và nữ, công việc là thu hoạch rau, củ, quả theo thời vụ với mức lương khoảng 13 man/1 tháng (tương đương với 27,5 triệu đồng), dự kiến thời gian xuất cảnh đối với những lao động dự tuyên trong đợt 1 là ngày 10-2-2019. Nếu quá thời hạn mà Công ty AEO không hoàn thiện thủ tục để người lao động xuất cảnh Huyền sẽ trả lại toàn bộ tiền cùng hồ sơ cho người lao động.

Hiện vụ án đang được điều tra làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang