Tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép dưới vỏ bọc “chuyên gia”

Thứ Sáu, 11/06/2021 15:00  | Hoàng Quân

|

(CAO) Công an tại Đà Nẵng vừa khởi tố, bắt nữ Giám đốc doanh nghiệp cấu kết với một người đàn ông Trung Quốc tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trái phép dưới danh nghĩa “chuyên gia”.

Ngày 11-6, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an TP.Đà Nẵng cho biết, vừa khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Thị Kim Anh (42 tuổi, quê tỉnh Lâm Đồng) - Giám đốc Công ty TNHH Quản lý đầu tư Việt Nam BOVIET (gọi tắt là Cty BOVIET) trong vụ án “Tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trái phép” dưới danh nghĩa “chuyên gia”.

Cơ quan ANĐT Công an TP.Đà Nẵng khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Thị Kim Anh (42 tuổi; quê tỉnh Lâm Đồng) - Giám đốc Công ty TNHH Quản lý đầu tư Việt Nam BOVIET.

Công ty BOVIET đăng ký tại 583B Hoàng Diệu, P.Hòa Thuận Đông, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng, ngành nghề là hoạt động của các cơ sở thể thao).

Theo điều tra, do từng lao động tại Đài Loan nên Anh quen biết với nhiều người Trung Quốc, trong đó có Jiang Fei (quốc tịch Trung Quốc). Sau khi trở về nước, Anh được yêu cầu đại diện pháp lý để đứng ra thành lập Cty BOVIET và giữ chức danh Giám đốc với mức lương 12 triệu đồng/tháng, làm việc tại Đà Nẵng.

Từ tháng 9-2019, Cty BOVIET bắt đầu hoạt động nhưng không có trụ sở chính thức, không hoạt động kinh doanh ngành nghề cụ thể nào. Tháng 3-2021, Jiang Fei nhờ Anh sử dụng tư cách pháp nhân của Cty BOVIET để bảo lãnh cho người bạn tên Wang Xu (quốc tịch Trung Quốc) vào Việt Nam, đến Đà Nẵng dưới danh nghĩa chuyên gia.

Thực chất là để cho Wang Xu được nhập cảnh Việt Nam hợp pháp và sau đó về làm việc cho Jiang Fei. Anh giúp hoàn tất hồ sơ, chuyển cho Công ty dịch vụ để Wang Xu nhập cảnh Việt Nam với giá hơn 60 triệu đồng. Hiện Cơ quan ANĐT Công an TP.Đà Nẵng đang mở rộng điều tra vụ án.

Trước đó, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh và Công an Q.Ngũ Hành Sơn kiểm tra hành chính các căn hộ thuộc The Point Villa (đường Trường Sa, Q. Ngũ Hành Sơn) vào ngày 26-4-2021, phát hiện 14 người Hàn Quốc ở “chui”. Ngày 5-5-2021, Công an Q.Ngũ Hành Sơn phát hiện 6 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam theo dạng chuyên gia, đến cư trú tại khách sạn ở P.Khuê Mỹ (Q.Ngũ Hành Sơn).

Cơ quan ANĐT Công an TP.Đà Nẵng khởi tố bị can và bắt tạm giam Jiang Fei (quốc tịch Trung Quốc).

Thực chất, những người này không phải là chuyên gia, nhà đầu tư; không có trình độ chuyên môn, phần lớn đang thất nghiệp, làm nghề lái xe hoặc buôn bán nhỏ, thu nhập bấp bênh; không đầy đủ giấy tờ, thủ tục theo quy định; hoạt động không đúng mục đích xin thị thực nhập cảnh tại Việt Nam.

Những người này đến Việt Nam thông qua các doanh nghiệp tại Việt Nam do các đối tượng Việt Nam và Trung Quốc, Hàn Quốc lập ra.

Ngày 12-5-2021, Cơ quan ANĐT Công an TP.Đà Nẵng khởi tố, bắt giữ Nguyễn Trần Anh Tuấn (SN 1987; quê Bình Thuận; tạm trú số nhà 102 Lê Văn Thứ, P.Mân Thái, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) về hành vi “Tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trái phép”.

Tuấn thành lập, đứng tên 3 doanh nghiệp: Công ty TNHH MTV Thương mại và Tổng hợp J.D.K; Công ty TNHH thương mại và tổng hợp DK Globai; Công ty TNHH Guppo để đưa người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trái phép.

Bình luận (0)

Lên đầu trang