“Nữ tặc” giả danh cán bộ phòng chống tội phạm để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Thứ Tư, 13/07/2016 05:12

|

(CAO) Chiều 12-7, TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã tuyên phạt Nguyễn Thị Phú (SN 1968, trú Ấp Hưng Lập B, Tân Hưng, Bình Long, Bình Phước, hiện ở 40/29/KP Nhị Đồng, Dĩ An, Bình Dương) 6 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Buộc bồi thường cho người bị hại số tiền hơn 193 triệu đồng.

Giả danh người của Bộ Công an để lừa đảo

Theo cáo trạng, ông Phạm Tụy được Vũ Đình Dũng giới thiệu làm quen với Phú (tên gọi khác là Nguyễn Thị Thúy) và Lê Thị Mùi (tên gọi khác là Phạm Thị Thùy Trang) là cán bộ làm việc tại cơ quan phòng chống tội phạm (số 40 Hàng Bài, Hà Nội) để lo thủ tục và vay tiền làm các dự án. Thực chất Phú, Mùi không phải làm việc tại đây.

Ngày 28-5-2012, ông Tụy có đứa con rể là Nguyễn Minh Thanh đã bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Nha Trang khởi tố bắt giam về tội “Trộm cắp tài sản”. Ngày 31-5-2012, ông Tụy đã đến gặp Phú tại quán cà phê Sally ở 203 Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP Hồ Chí Minh nhờ Phú lo cho Thanh được tại ngoại. Phú yêu cầu ông Tụy phải đưa số tiền 380 triệu đồng để lo cho Thanh, ông Tụy đồng ý.

Bị cáo Nguyễn Thị Phú

Sáng 1-6-2012, cả nhóm đến Nha Trang và thuê phòng ở khách sạn 36 Trần Phú, Lộc Thọ, Nha Trang. Sau đó, Phú và Mùi đón taxi đến Công an TP Nha Trang để tìm hiểu vụ việc. Phú đã gặp Nguyễn Văn Hội (điều tra viên của cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Nha Trang) là người thụ lý hồ sơ của Nguyễn Minh Thanh.

Khi gia đình ông Tụy đến, Phú ra cổng Công an TP Nha Trang gặp và yêu cầu ông Tụy đưa 50 triệu đồng để đưa cho cán bộ điều tra. Sau khi lấy tiền xong, Phú đi vào trong trụ sở Công an TP Nha Trang. Khoảng 30 phút sau, Phú đi ra nói với ông Tụy là về khách sạn. Đầu giờ chiều cùng ngày, tất cả mọi người cùng đến Công an TP Nha Trang thì thấy cán bộ điều tra Hội đang làm việc với Thanh, sau đó mọi người lại về khách sạn.

Tối cùng ngày, Phú sang gặp ông Tụy lấy 20 triệu đồng và rủ Mùi đón taxi đi lòng vòng trong thành phố rồi vào quán cà phê uống nước. Khoảng 21h cùng ngày thì cả hai quay về khách sạn. Phú nói Mùi qua gặp ông Tụy lấy 10 triệu đồng.

Sáng hôm sau, Phú cùng Mùi đi taxi lên Công an TP Nha Trang trước, nhưng không gặp được anh Hội. Khi gia đình ông Tụy đến thì Phú nói là anh Hội hẹn trưa gặp. Đến trưa cũng không gặp được anh Hội, Phú lại nói với ông Tụy là để đầu giờ chiều. Mọi người đi ăn cơm rồi về lại khách sạn, Phú nói Mùi qua gặp ông Tụy lấy 20 triệu đồng tiếp, sau khi lấy được tiền Mùi đem về đưa cho Phú. Đầu giờ chiều mọi người đến trụ sở Công an TP Nha Trang, khoảng một tiếng sau Phú đến nói với ông Tụy anh Hội đi công tác nên không gặp được rồi tất cả về lại TP Hồ Chí Minh.

Đến ngày 19-6-2012, ông Tụy điện thoại hỏi Phú khi nào ra Nha Trang, Phú điện thoại nói ông Tụy gửi 20 triệu đồng vào tài khoản của Phú. Ông Tuy đã đến chi nhánh ngân hàng Agribank Phước Bình gửi 20 triệu theo yêu cầu của Phú.

Sáng hôm sau, Phú dẫn Phạm Thị Thu Phương (vợ của Thanh) đến trụ sở Công an TP Nha Trang gặp anh Hội để làm việc. Sau khi xong việc mọi người về lại khách sạn, Phú yêu cầu ông Tụy chuyển tiếp 125 triệu đồng vào tài khoản của Phú. Ông tụy đến chi nhánh ngân hàng Agribank tại Khánh Hòa chuyển 125 triệu đồng cho Phú theo số tài khoản trên.

Khi về lại khách sạn, Phương (vợ Thanh) trực tiếp đưa thêm cho Phú 5 triệu đồng, cũng trong buổi chiều hôm đó Phú đi rút số tiền 125 triệu đồng mà ông Tụy đã gửi rồi tất cả về lại TP Hồ Chí Minh. Sau đó, ông Tụy có điện thoại hỏi thăm về việc của Thanh thì Phú yêu cầu đưa thêm 50 triệu đồng nữa. Ngày 17-8-2012, ông Tụy đã hẹn gặp Phú tại quán cà phê Sally ở 203 Nguyễn Trãi để giao tiền cho Phú. Tại quán cà phê, ông Tuy đã đưa cho Phú 50 triệu đồng, Phú kiểm tiền thấy đủ nên đã đưa cho Mùi cất vào túi xách của Phú thì bị Công an tỉnh Khánh Hòa bắt giữ cùng với tang vật.

Quá trình điều tra đã chứng minh được, Phú không thừa nhận chiếm đoạt của ông Tụy số tiền là 300 triệu đồng mà chỉ thừa nhận chiếm đoạt số tiền 200 triệu đồng. Tuy nhiên, với các chứng cứ có trong hồ sơ đã đủ cơ sở kết luận Phú đã chiếm đoạt tổng số tiền của ông Tụy là 250 triệu đồng.

Số tiền chiếm đoạt được, Phú dùng tiêu xài cá nhân hết và chỉ trả cho Mùi số tiền 5 triệu đồng tiền lương. Theo cơ quan điều tra, Mùi chỉ là người đi theo giúp việc cho Phú, tuy có hành vi giúp sức cho Phú nhưng về mặt ý thức và nhận thức của Mùi còn hạn chế nên chưa cần thiết phải truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Lê Thị Mùi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang