Ông "trùm” ma túy giả điên trước tòa để được đưa đi giám định tâm thần

Thứ Năm, 20/08/2015 22:53  | Văn Tình

|

(CAO) Nguyễn Quốc Khánh đã cùng với người tình trực tiếp sang Lào mua heroin với số lượng lớn, vận chuyển về Việt Nam rồi sai đàn em đưa ra Hà Nội bán thì bị bắt giữ. Sau 2 lần xét xử, ông “trùm” ma túy đều "trở chứng" để được hoãn phiên tòa và đòi đưa đi giám định tâm thần.

Ngày 20-8, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Quốc Khánh (SN 1960, trú P.Lê Mao, TP. Vinh, Nghệ An) và đồng bọn về tội “mua bán trái phép chất ma túy”.

Đối tượng Nguyễn Thị Luật, Nguyễn Quốc Khánh và Cù Minh Tuấn (từ trái sang)

Theo cáo trạng, Khánh trước đây vốn là cán bộ tín dụng của một ngân hàng có uy tín ở huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) nhưng do nghiện ma túy nên bị sa thải. Thất nghiệp, không tìm được việc gì làm, Khánh quay ra buôn ma túy để kiếm tiền thỏa mãn những cơn nghiện. Một thời gian sau, gã bị bắt khi đang bán heroin cho con nghiện nên phải ngồi “bóc lịch” trong trại giam.

Mãn hạn tù, Khánh tiếp tục lao vào ma túy như con thiêu thân. Với những kinh nghiệm của một kẻ từng trải, lại thường xuyên tiếp xúc với bọn tội phạm ma túy, lần này Khánh trực tiếp sang Lào “nhập” ma túy với số lượng lớn rồi về phân phối ra các tỉnh phía Bắc.

Các bị cáo tại phiên tòa

Ngoài ra, hắn còn bán lẻ ma túy “đá” cho những con nghiện trên địa bàn TP.Vinh. Chính vì thế, chỉ trong một thời gian ngắn, Khánh giàu lên một cách nhanh chóng. Để “che đậy” khối tài sản khổng lồ kiếm được bằng việc buôn bán ma túy, Khánh mua đất, mua nhà khắp nơi. Khi con gái đậu đại học, Khánh sẵn sàng bỏ ra 2,5 tỷ đồng để mua nhà tại Hà Nội cho con đỡ phải vất vả ở trọ.

Lường trước được việc làm bất chính của mình một ngày rồi sẽ trả giá trước pháp luật, Khánh tẩu tán tài sản bằng cách ly hôn rồi chia tài sản cho vợ, con.

Trong những lần tham gia “tiệc” ma túy “đá”, Khánh quen với Nguyễn Thị Luật (SN 1995, trú xóm 7, xã Nghi Phú, TP.Vinh). Mặc dù còn nhỏ tuổi, nhưng Luật sớm sa đà vào ăn chơi đàn đúm nên nghiện ma túy “đá” nặng. Để được thỏa mãn những cơn nghiện, Luật chấp nhận cặp bồ với Khánh và được ông “trùm” tin tưởng giao cho lo thu tiền, “hàng” trong khu vực TP.Vinh.

Cũng thông qua Luật, Khánh quen biết với nhiều đối tượng nghiện ma túy và bằng đồng tiền bẩn thỉu, hắn nhanh chóng biến những kẻ này thành tay chân để vận chuyển “hàng” cho mình. Chính vì thế, dưới trướng của Khánh luôn có một lực lượng “cửu vạn” hùng hậu. Ngoài ra, Khánh cũng nhiều lần sử dụng điện thoại của Luật nhắn tin hoặc gọi sang Lào đặt mua ma túy với số lượng lớn.

Tang vật 20 bánh heroin

Giữa tháng 8-2014, Khánh và Luật mang theo 47.000USD rồi lái xe ôtô chở nhau sang Lào mua 20 bánh heroin và 3 gói ma túy tổng hợp. Sau đó, chúng vận chuyển về Vinh cất giấu.

Chiều 19-8-2014, Tuấn gọi điện cho đàn em bảo vận chuyện 20 bánh heroin ra Hà Nội giao cho “khách”. Tuy nhiên, khi ra đến địa phận xã Nghi Long (huyện Nghi Lộc, Nghệ An), tên này sợ quá nên không dám đi tiếp. Bức xúc, Khánh điều khiển xe ôtô ra xã Nghi Long lấy “hàng” về thẳng nhà Luật cất giấu. Đến tối cùng ngày, Khánh giao cho Cù Minh Tuấn (SN 1985, trú khối 7, P.Quang Trung, TP.Vinh) thuê xe taxi vận chuyển số “hàng” này ra Bắc, còn hắn chở Luật lên khách sạn Beijing (nằm trên đường Hà Huy Tập, TP.Vinh) thuê phòng rồi cùng nhau sử dụng ma túy “đá”.

Khẩu súng ngắn mà Khánh định dùng bắn trả lực lượng vây bắt

Lúc 22 giờ 15 ngày 19-8-2014, khi chiếc xe taxi chở Cù Minh Tuấn ra đến xã Diễn Thịnh (huyện Diễn Châu, Nghệ An), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông 1-46, thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An đã yêu cầu dừng lại để kiểm tra. Qua khám xét, công an thu giữ được 20 bánh heroin.

Ngay sau đó, công an cũng đã đột nhập khách sạn Beijing để bắt Khánh và Luật. Thấy công an, Khánh vùng dậy móc súng ra định chống trả thì bị quật ngã xuống sàn bắt giữ. Tiến hành khám xét nơi ở của Khánh, lực lượng chức năng thu giữ thêm được 300 gam heroin, 297 triệu đồng, 3 xe ôtô là phương tiện vận chuyển ma túy cùng rất nhiều biển số giả.

Tại phiên tòa ngày 20-8-2015, khi chủ tọa phiên tòa đang kiểm tra căn cước của các bị cáo thì Khánh “trở chứng” lúc khóc, lúc cười và tỏ ra ngờ nghệch như người bị tâm thần. Trước tình trạng đó của thân chủ, luật sư bào chữa của bị cáo Khánh đã đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để trưng cầu giám định sức khỏe cho Khánh.

Cơ quan chức năng giám định ma túy

Sau khi tạm nghỉ hội ý, thảo luận xong, chủ tọa phiên tòa đã quyết định hoãn phiên tòa để đưa bị cáo Nguyễn Quốc Khánh đi trưng cầu giám định tâm thần.

Trước đó, ngày 20-3-2015, khi TAND tỉnh Nghệ An đưa Khánh cùng đồng bọn ra xét xử, bị cáo này cũng đã kêu mệt mỏi, đau đầu, không nhớ gì để khai nên phiên tòa đã phải hoãn lại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang