TPHCM: Thêm 1 Phó tổng giám đốc và 3 cán bộ Công ty Tân Thuận bị khởi tố

Thứ Ba, 08/12/2020 13:18

|

(CAO) Do có nhiều sai phạm trong chuyển nhượng đất, vốn Nhà nước, Phó tổng giám đốc Công ty Tân Thuận Trần Tấn Hải và 3 cán bộ bị khởi tố.

Ngày 8/12, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc của 4 lãnh đạo, cán bộ Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận (viết tắt Công ty Tân Thuận) về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

4 người bị khởi tố gồm ông Trần Tấn Hải (Phó tổng giám đốc Công ty Tân Thuận); Nguyễn Thị Ngọc Bích (kế toán trưởng); Nguyễn Hoàng Việt và Nguyễn Xuân Tùng (cùng là kiểm soát viên). Các quyết định khởi tố đã được Viện KSND TP.HCM phê chuẩn.

Trước đó, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam đối với ông Trần Công Thiện (55 tuổi), nguyên Tổng giám đốc và Nguyễn Văn Minh (63 tuổi), nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Tân Thuận cùng về hành vi trên.

Nhiều lãnh đạo Công ty Tân Thuận bị khởi tố do liên quan đến sai phạm trong quản lý đất đai

Cơ quan An ninh điều tra xác định, ông Trần Công Thiện và đồng phạm đã có những vi phạm pháp luật trong việc chuyển nhượng đất công cho doanh nghiệp tư nhân không đúng quy định pháp luật.

Điển hình trong đó là việc chuyển nhượng khu đất 32ha ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè cho Công ty Quốc Cường Gia Lai mà sau đó Thành uỷ TPHCM đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn.

Khu đất 32ha ở xã Phước Kiển là đất công (đã được đền bù, giải toả), được Thành uỷ TP.HCM giao cho Công ty Tân Thuận quản lý.

Đầu tháng 6-2017, công ty Tân Thuận chuyển nhượng khu đất cho công ty Quốc Cường Gia Lai mà không báo cáo Thường trực Thành ủy và Ban thường vụ Thành ủy.

Cuối tháng 12/2017, Thường trực Thành ủy TP.HCM đã chỉ đạo dừng việc chuyển nhượng để làm rõ các sai phạm.

Sau đó, Ban thường vụ Thành ủy kết luận, việc chuyển nhượng này là không đúng thẩm quyền, sai quy định. Tổng giá trị chuyển nhượng khu đất là 419 tỷ đồng (1,29 triệu đồng/m2), trong khi giá trị thực tế theo thị trường khoảng 2.000 tỷ đồng.

Trong vụ án này, xác định có phần trách nhiệm của ông Tất Thành Cang, khi đó là Phó Bí thư thường trực Thành uỷ TP.HCM.

Ông Cang đã chấp thuận chủ trương cho công ty Tân Thuận chuyển nhượng khu đất không đúng quy định, không đúng thẩm quyền, không báo cáo Thường vụ Thành ủy.

Trong vụ việc trên ông Thiện, ông Minh với vai trò là người lãnh đạo công ty Tân Thuận chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc chỉ đạo thực hiện, đề xuất bán khu đất. Còn những người bị khởi tố là đồng phạm giúp sức.

Bình luận (0)

Lên đầu trang