Tiếng kêu cứu trên con đường "tử thần" dẫn vào cảng Cát Lái:

Kỳ 1: Những vụ tai nạn ám ảnh

Thứ Ba, 30/03/2021 11:43

|

(CATP) Nhiều cái chết oan khiên, tức tưởi đã xảy ra trong nhiều năm qua trên đường Đồng Văn Cống, đặc biệt từ nút giao thông Mỹ Thủy vào cảng Cát Lái. Dưới vòng quay của những bánh xe container đã từng cuốn theo nhiều sinh mạng trên đường, gieo rắc kinh hoàng mỗi khi lưu thông qua tuyến này.

Dù đã có nhiều dự án (DA) cải tạo giao thông nhưng hàng ngày những chiếc xe container vẫn nối nhau chằng chịt, bóp còi inh ỏi, rồi ầm ầm lao nhanh ở đoạn cuối cho kịp vào cảng. Đường hẹp, có khi những "quái vật" tràn lên cả lề, khói bụi, hiểm nguy chực chờ chồng chất hết năm này qua năm khác. Đi qua cung đường này chẳng khác gì chơi trò may rủi với chính sinh mệnh của mình...

TP.Thủ Đức (gồm quận 2, 9 và Q.Thủ Đức) là thành phố (TP) đô thị vệ tinh phía Đông của TPHCM. Đón đầu quy hoạch, nhiều nhà đầu tư bất động sản lớn đã cho xây dựng hàng loạt chung cư. Trong vòng 3 năm trở lại đây, khu vực các quận trên có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất TP. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng ở phía Đông hiện nay vẫn chưa đồng bộ, không được đầu tư đúng tầm, vì thế thường gây ra tai nạn, kẹt xe. Tại nhiều tuyến đường như Nguyễn Duy Trinh, Đồng Văn Cống, Đỗ Xuân Hợp, Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công..., chỉ cần xảy ra sự cố nhỏ cũng dẫn đến ùn tắc kéo dài.

Đường Đồng Văn Cống: Ám ảnh nút giao "tử thần"

Các cung đường dẫn vào cảng Cát Lái nhiều năm nay liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) kinh hoàng vì lưu lượng xe tải, container, xe siêu trường siêu trọng lưu thông ngày càng tăng. Trong khi đó, mặt đường Đồng Văn Cống dẫn vào cảng Cát Lái chỉ rộng 10 - 12m đang trở thành nỗi ám ảnh của không ít người tham gia giao thông. Theo quan sát của chúng tôi, tuyến Đồng Văn Cống quá nhỏ hẹp, không đáp ứng kịp nhu cầu đi lại của người dân, cộng thêm lượng lớn xe ra vào cảng Cát Lái khiến tuyến này thường xuyên rơi vào ùn tắc.

Vòng xoay Mỹ Thủy xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông
Đường Đồng Văn Cống nhỏ, hẹp nhưng có rất nhiều xe container tham gia lưu thông

Do mặt đường nhỏ hẹp, nhiều đoạn phương tiện 2 bánh lại đi chung với làn xe container khiến tai nạn thường xuyên xảy ra. Anh Nguyễn Văn Công - bán tạp hóa trên đường Đồng Văn Cống - cho biết, con đường dài khoảng 5-6km nhưng có đến 10 "điểm đen" về TNGT, mà theo anh là do cơ sở hạ tầng giao thông nhỏ hẹp, chưa đáp ứng kịp nhu cầu di chuyển của người dân. Dù hiện nay hầm chui Mỹ Thủy đã đi vào hoạt động nhưng trước 2 cửa hầm cũng trở thành nỗi ám ảnh của không ít người tham gia lưu thông do hạn chế tầm nhìn. Việc lưu thông qua các cung đường "tử thần" đang là nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với người dân mỗi khi có việc phải đi qua tuyến này.

Theo Ban quản lý DA đầu tư các công trình giao thông TPHCM, DA xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy khởi công từ tháng 6-2016, chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 gồm các hạng mục chính là cầu Kỳ Hà 3, hầm chui rẽ trái từ tuyến Vành đai 2 đi cảng Cát Lái, cầu vượt trên tuyến Vành đai 2 đã hoàn thiện và thông xe năm 2017-2018. Các hạng mục chính của giai đoạn 2 mà chủ đầu tư đang tổ chức thi công gồm: cầu Mỹ Thủy 3 (quy mô 6 làn xe, dài 124 m), các nhánh đường bờ tả rạch Mỹ Thủy và gói thầu các nhánh đường bờ hữu. Ngoài ra, một số hạng mục khác đang lập thiết kế chuẩn bị thi công gồm cầu vượt rẽ trái từ cảng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ, cầu Kỳ Hà 4 từ hướng cầu Phú Mỹ rẽ phải về cảng Cát Lái.

Những ngày cuối tháng 3, theo quan sát của chúng tôi, tại vòng xoay Mỹ Thủy và các cung đường dẫn vào cảng Cát Lái thường xuyên có hàng trăm chiếc xe container nối nhau, xếp hàng dài để vào cảng rồi lại nối nhau sau khi ra khỏi cảng. Một người dân sống trong khu vực cho biết, vòng xoay Mỹ Thủy và đường Nguyễn Thị Định (P.Thạnh Mỹ Lợi, TP.Thủ Đức) luôn là nỗi ám ảnh TNGT với người dân địa phương. Mỗi năm tại khu vực này xảy ra hàng chục vụ TNGT nghiêm trọng, khi ở đây có lượng lớn xe container, ôtô tải, xe siêu trường siêu trọng di chuyển.

Mỗi ngày có hàng nghìn chiếc xe theo các tuyến Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh, Võ Chí Công... vào đường Đồng Văn Cống để đến cảng Cát Lái. Vào các khung giờ cao điểm, lượng xe container và 2 bánh tăng vọt, phương tiện lưu thông dày đặc, xe máy (XM) đi song hành cùng ôtô container trong khi cơ sở hạ tầng, đường sá chưa đáp ứng kịp nhu cầu nên cả khu vực này luôn rơi vào tình trạng kẹt xe. Nếu không kịp thời quan sát, tai nạn rình rập sẽ xảy ra với người tham gia giao thông bất kể lúc nào. Anh Võ Đức Phúc - Tổ trưởng KP3, P.Thạnh Mỹ Lợi, TP.Thủ Đức - cho biết: "Bất kể ngày hay đêm thì khu vực vòng xoay Mỹ Thủy luôn đông đúc phương tiện, đặc biệt là các xe container trọng tải nặng, dẫn đến việc tại đây luôn xảy ra tình trạng kẹt xe. Ngoài ra, các nút thắt giao thông, đường giao cắt... cũng là nguyên nhân dẫn đến kẹt xe. Có hôm, ùn tắc trầm trọng khiến người điều khiển XM phải luồn lách qua hàng dài xe container để thoát ra.

Những cái chết oan trên "cung đường tử thần"

Ngày 23-3, tại nút giao "tử thần" xảy ra vụ TNGT thương tâm khiến 1 bé gái tử vong. Cụ thể, khoảng 17 giờ 30 xe container 51D-127.72 lưu thông trên đường Đồng Văn Cống hướng từ Mai Chí Thọ vào cảng Cát Lái, khi đến vòng xoay Mỹ Thủy thì va chạm với xe đạp điện do bà Lý Thị Hồng Châu (52 tuổi, ngụ P.Thạnh Mỹ Lợi) chở con trai và cháu gái 6 tuổi chạy cùng chiều phía trước khiến chiếc xe đạp bị cuốn vào gầm xe container, bé gái bị bánh xe cán tử vong, bà Châu bị thương nặng, còn bé trai may mắn thoát chết nhưng bị đa chấn thương. Khuya cùng ngày, cũng trên cung đường này xảy ra vụ tai nạn tiếp theo làm 1 nam thanh niên tử vong tại chỗ.

Xe máy đi song hành cùng xe container

Trước đó, chiều 15-12-2020, xe container 51C-230.53 lưu thông trên tuyến Võ Chí Công hướng từ Q7 về Q2 (nay là TP.Thủ Đức), khi đến vòng xoay Mỹ Thủy va chạm với xe máy 50X1-025.42 do 1 cô gái cầm lái lưu thông cùng chiều, chiếc xe container kéo lê cô gái hàng chục mét về phía trước mới chịu dừng lại, nạn nhân được người dân đưa đi cấp cứu trong tình trạng bị thương nặng, chiếc XM bể nát. Cũng tại vị trí này trước đó không lâu, 1 xe tải va chạm với XM 70S1-3453 khiến người điều khiển là anh Nguyễn Văn Thuận (26 tuổi) tử vong tại chỗ, người khác bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu.

Theo anh Võ Đức Phúc, điều ám ảnh nhất đối với người dân địa phương sống 2 bên đường Đồng Văn Cống chính là tần suất các vụ TNGT dẫn đến tử vong ngày càng gia tăng, cá biệt có một số ngày xảy ra đến 3 vụ nghiêm trọng. Cũng theo anh Phúc, cánh tài xế xe container luôn tăng ga, chạy ẩu để tranh thủ vào cảng nhận hàng, thêm vào đó là tình trạng kẹt xe khiến việc lưu thông qua vòng xoay Mỹ Thủy đang trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với người dân sống trong khu vực.

Trong khi đó, anh Hoàng Thuận (35 tuổi, ngụ P.Thạnh Mỹ Lợi, tài xế xe container), cho biết, ngay như cánh tài xế mỗi lần chạy vào cung đường trên cũng rất căng thẳng do lượng xe tham gia giao thông tại điểm này quá đông. Đoạn từ vòng xoay Mỹ Thủy vào đến cảng Cát Lái chỉ khoảng 1,5km nhưng thường xuyên xảy ra tai nạn, dù các công trình giao thông đang được thi công nhằm giải tỏa tình trạng quá tải nhưng tiến độ lại quá chậm.

"Hung thần xa lộ" bủa vây xe 2 bánh tại "vòng xoay tử thần"

Theo người dân trong khu vực, công trình cầu Mỹ Thủy 3 nằm trong giai đoạn 2 của DA xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy tiếp tục bị dời thời gian khai thác. Công trình có vốn đầu tư gần 57 tỷ đồng, khởi công tháng 3-2020, nằm giữa cầu Mỹ Thủy 1 và Mỹ Thủy 2, dài 75m, chia làm 2 nhánh, mỗi nhánh rộng 12m, đường dẫn 250m, rộng 24m. Cầu có quy mô 6 làn ôtô, khi đi vào khai thác sẽ giúp giảm ùn tắc phương tiện lưu thông qua khu vực. Trước đó, cầu Mỹ Thủy 3 dự kiến đi vào vận hành trước Tết Tân Sửu nhưng đã lùi thời gian khai thác vì cần hoàn thiện hệ thống chiếu sáng xung quanh. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành trước 30-4, nhưng nay đã là cuối tháng 3 mà công trình vẫn tiếp tục rào chắn, xe cẩu, xe ủi nằm im lìm...

Theo anh Nguyễn Hồng Vũ (32 tuổi, thợ sửa xe tại vòng xoay Mỹ Thủy), nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn trên đường Đồng Văn Cống là do mặt đường quá nhỏ, trong khi đó trên tuyến này có nhiều xe container ra vào cảng nhận hàng. Mỗi khi không thấy CSGT trên đường là các tài xế xe container bắt đầu phóng nhanh vượt ẩu, có người còn vượt đèn đỏ. Trong khi đó, lượng xe 2 bánh tham gia lưu thông đông nhưng đi vào cùng làn với xe container cũng là nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Theo đó, anh Vũ đề nghị cơ quan chức năng cần nhanh chóng hoàn thiện các công trình giao thông để giúp giảm kẹt xe và TNGT, trả lại sự bình yên cho người dân.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang