Phóng viên 'dỏm' nổi tiếng nhờ hành tung 'đen'

Thứ Sáu, 15/07/2016 05:59  | Xuân Hoài

|

(CAO) Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có quyết định thu hồi thẻ nhà báo của ông Lê Trường Sơn, Phó Tổng biên tập Tạp chí Doanh nghiệp và Trang trại (DN&TT) Việt Nam .

Trong đó có lí do: ông Lê Trường Sơn là Phó Tổng biên tập nhưng ký tên với chức danh Tổng biên tập, cấp thẻ phóng viên và giấy giới thiệu cho cá nhân là ông Nguyễn Hải Thành không làm việc tại Tạp chí, cũng không có hợp đồng lao động. Điều đáng nói, Nguyễn Hải Thành từng có tiền án, tiền sự, là trường hợp “nổi đình nổi đám” tại Đà Nẵng và một số tỉnh lân cận về hành tung “đen” của mình…

Liên quan đến vụ việc trên, đại tá Nguyễn Văn Hoa, Trưởng Công an quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) cho biết: “Ngày 22-6, ông Nguyễn Hải Thành (SN 1968, trú phường Bình Thuận, quận Hải Châu) đến phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) vì công việc thì có người vô tình gặp nên đòi nợ 20 triệu đồng. Sự việc ồn ào tại trụ sở nên phường Hòa Khánh Nam mời công an đến giải quyết. Ông Thành có đưa giấy giới thiệu nói là phóng viên của Tạp chí DN&TT.

Khi anh em cầm giấy giới thiệu thì bất ngờ vì thời hạn cấp đến 1 năm. Anh em nghi ngờ, có điện cho lãnh đạo Tạp chí DN&TT và ở đây thừa nhận có cấp cho “phóng viên Nguyễn Hải Thành”. Công an có liên hệ và ông Lê Trường Sơn (theo giấy giới thiệu cấp cho ông Thành đề là “Tổng biên tập”, thực chất ông này chỉ là phó TBT Tạp chí DN&TT) hẹn sẽ vào Đà Nẵng làm việc. Nhưng sau này, ông này cho biết là “không vào được”. Sự việc sau đó được Công an quận Liên Chiểu báo cho cơ quan chức năng để giải quyết theo thẩm quyền”.

Giấy giới thiệu ông Sơn cấp cho “phóng viên dỏm” Nguyễn Hải Thành, là một trong những lí do ông Sơn bị thu hồi thẻ nhà báo

Ngày 11-7, trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Văn Chanh (SN 1976, trú phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) tố cáo: Khoảng năm 2012, gia đình ông Chanh giải tỏa, có một lô đền bù theo quy định. Thông qua người em, biết được ông Hải Thành. Thành nói có quen biết với Ban Giải tỏa đền bù và ở đây “họ cho một suất lô gốc hai mặt tiền”. Muốn đổi lô đơn thành lô gốc thì mất 60 triệu đồng. Ông Chanh đưa cho Thành trước 20 triệu đồng, chờ khi đổi được thì đưa tiếp số tiền còn lại. Thế nhưng, hơn tháng sau vẫn chưa có kết quả, xuống Ban giải tỏa đền bù hỏi thì họ cho biết không thể đổi được. Biết bị lừa, nhiều lần ông Chanh đòi tiền ông Thành không trả.

“Đã thế, nhiều lần ông Thành còn hù dọa tôi, cho người dí tôi mỗi khi tôi đến nhà đòi tiền. Nhiều lần nhắn tin đe dọa tôi. Một thời gian, ngày 22-6-2016, tôi lên phường Hòa Khánh Nam thì gặp lại Thành, tôi đòi tiền thì Thành chạy vào trốn trong trụ sở phường rồi lu loa lên. Sau khi công an phường lập biên bản, mấy ngày qua, có mấy số điện thoại lạ nhắn tin đe dọa tôi khiến tôi hết sức lo lắng. Tôi cũng gửi đơn tố cáo về hành vi lừa đảo của Thành đến cơ quan chức năng”, ông Chanh nói.

Công an phường Bình Thuận (quận Hải Châu, Đà Nẵng) cho biết, Thành có hộ khẩu thường trú tại phường Bình Thuận, có 1 vợ, hai con, nhưng nay đây mai đó. Vào năm 1997, gia đình Thành bị mất trộm nhiều tài sản có giá trị, khi công an vào cuộc điều tra thì chính Thành là thủ phạm. Thành được đưa đi giáo dưỡng theo quy định. Thời gian ngắn sau thì bị xử tù 12 tháng về hành vi cố ý gây thương tích.

“Sau này về địa phương, thì có nhiều trường hợp phản ánh là Thành vào các cơ quan ban ngành xưng là “nhà báo”, đề nghị mua báo với giá… cắt cổ. Khi họ tìm hiểu mới biết, thành chỉ là CTV, chứ không phải nhà báo, lợi dụng đi bán một số tờ báo để lấy tiền thái quá nên cũng khó có cơ sở để xử lý. Công an phường nhận được phản ánh không chỉ ở Đà Nẵng mà ở Quảng Nam, Quảng Ngãi cũng với tình trạng tương tự”, một cảnh sát khu vực nắm rõ hành tung “đen” của Thành chia sẻ.

Theo hồ sơ thu thập, từ năm 2005 đến năm 2011, ông Nguyễn Hải Thành được một tờ Báo ở TP.HCM nhận vào làm cộng tác viên chuyên khai thác quảng cáo. Thành ký một số hợp đồng Báo Xuân Nhâm Thìn với một số đơn vị nhưng sau đó Thành đến lấy tiền mặt rồi… “biến” luôn. Tờ Báo này không cho làm nữa thì Thành “nhảy” qua làm CTV cho một số tờ khác.

Đi đâu Thành cũng “nổ” chạy được việc, quen biết nhiều nên dễ dàng xử lý một số sự cố. Như, tháng 1-2013, thông qua người thân, chị Phạm Thị Quỳnh Châu (trú phường Bình Thuận, Q.Hải Châu - tốt nghiệp sư phạm ngành âm nhạc) gặp Thành, nghe Thành nói rằng ở quận Liên Chiểu ưu tiên cho một "suất giáo viên". Tưởng thật, chị Châu nhờ Thành xin vào làm giáo viên âm nhạc.

Lúc đầu, Thành nói mất 30 triệu đồng nhưng giảm xuống 20 triệu đồng để “lo việc”. Ngày 15-1-2013, chị Châu giao cho Thành 10 triệu đồng và đến ngày 7-2-2013, Thành yêu cầu giao tiếp 10 triệu đồng còn lại. Thành viết giấy vay tiền có nội dung: vay 20 triệu đồng, hoàn trả vào ngày 14-4-2013. Chờ mãi đến tháng 5-2013, vẫn chưa thấy ai gọi đi dạy, chị Châu điện thoại hỏi nhưng không liên lạc được nên làm đơn gửi CA P.Bình Thuận nhờ can thiệp.

Tại cơ quan công an, Thành không thừa nhận đây là khoản tiền nhận chạy việc mà cho rằng đây là khoản vay bình thường, đồng thời hứa sẽ trả mỗi tháng từ 3 đến 4 triệu đồng. Nhưng giờ vẫn chỉ là… lời hứa.

Sau này, khi không kết nối được báo nào nữa, Hải Thành xin về Tạp chí DN&TT thì xảy ra sự cố hy hữu trên. Sau sự việc trên, phòng An ninh Chính trị nội bộ CATP. Đà Nẵng phối hợp với phòng Quản lí báo chí Xuất bản sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng cung cấp hồ sơ cho Cục Báo chí, Bộ Thông tin Truyền thông xử lý theo quy định.

Được biết, hiện Công an quận Hải Châu đang xác minh, điều tra làm rõ những vụ việc liên quan đến “phóng viên dỏm” có hành tung “đen” trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang