Quảng Nam: TAND tỉnh bất ngờ hủy quyết định, lãnh đạo doanh nghiệp điêu đứng

Thứ Tư, 24/08/2016 09:47  | Xuân Hoài

|

(CAO) Ông Nguyễn Thượng Đắt cùng bà Nguyễn Thị Hòa là hai cổ đông sáng lập Công ty cổ phần khoáng sản Đất Quảng Chu Lai (Cty ĐQCL, trụ sở tại Khu công nghiệp Bắc Chu Lai, huyện Núi Thành, Quảng Nam). Ông Đắt đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT), còn bà Hòa làm Tổng Giám đốc (TGĐ).

Theo đơn trình bày, từ năm 2009 đến 2014, ông Nguyễn Thượng Đắt với vai trò là Chủ tịch HĐQT, đại diện 45.75% cổ phần (CP), bà Nguyễn Thị Hòa (đại diện 40.75% cổ phần) làm ăn có lãi hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, bà Hòa đã “không minh bạch” khi số tiền công ty bị bà chuyển vào tài khoản cá nhân hoặc công ty riêng của mình; đồng thời với vai trò TGĐ, bà Hòa đã bán một số tài sản của doanh nghiệp cho các đối tác mà không thông qua HĐQT….

Khi phát hiện vụ việc, ông Đắt đã yêu cầu tiến hành kiểm toán để xác định chính xác lợi nhuận, làm rõ việc chuyển tiền và bán tài sản. Nhưng phía bà Hòa và ban Giám đốc (trong đó bà Hòa và một số có cổ đông nhỏ còn lại) không chấp thuận, lại tiến hành bãi miễn chức vụ chủ tịch HĐQT của ông Đắt, bầu người khác làm Chủ tịch HĐQT đồng thời nhanh chóng chấp thuận bán cổ phần vốn góp của Cty ĐQCL tại Công ty CP Khoáng sản Đất Quảng Ninh Thuận…

Trước tình thế đó, ngày 20-5-2016, ông Nguyễn Thượng Đắt khởi kiện bà Hòa và Ban TGĐ tại TAND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Cty ĐQCL thực hiện kiểm toán, ngăn chặn việc tiếp tục bán tài sản của Cty và ngăn chặn việc bãi nhiệm chức vụ chủ tịch HĐQT của ông Đắt và bầu ông Bùi Tiến Dũng làm chủ tịch HĐQT.

Ngày 21-6-2016, Thẩm phán TAND tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời về việc “Cấm thực hiện một số hành vi nhất định” đối với ông Bùi Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Cty ĐQCL theo các nội dung trong yêu cầu trong đơn đề nghị của ông Đắt. Cục trưởng Cục Thi hành án Dân sự Quảng Nam cũng đã ra quyết định “Thi hành án chủ động” để đảm bảo thực hiện theo quy định pháp luật.

Công ty cổ phần khoáng sản Đất Quảng Chu Lai - Ảnh: Xuân Hoài 

Lạ thay, trong thời gian tòa án đang thực hiện việc hòa giải theo quy trình tố tụng, sau khi nhận đơn khiếu nại của bà Hòa một ngày, thì ngày 12-8-2016, Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam Ngô Đình Bảy đã ký quyết định chấp thuận đơn khiếu nại của Cty ĐQCL do bà Nguyễn Thị Hòa, TGĐ đại diện theo pháp luật; hủy bỏ Quyết định áp dụng biên pháp khẩn cấp tạm thời số 01/2016/QĐ-BPKCTT về việc “Cấm thực hiện một số hành vi nhất định” đối với ông Bùi Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Cty ĐQCL.

Với những điều trái khoáy trên, luật sư Nguyễn Văn Hùng, Đoàn Luật sư Quảng Nam nêu lập luận: Cty ĐQCL mà bà Nguyễn Thị Hòa là TGĐ chỉ có cam kết suông bằng văn bản, không có giá trị vật chất bảo đảm, không được ông Đắt chấp nhận nên văn bản cam kết đó không phải và không thể dùng làm căn cứ chấp nhận hủy bỏ áp dụng biện pháp ngăn chặn (nên lưu ý rằng đây chỉ là căn cứ xem xét chấp nhận khiếu nại hủy bỏ ngăn chặn).

“Đặc biệt, theo Bản cam kết ngày 11-8-2016, nếu thực tế ông Dũng, bà Hòa gây thiệt cho ông Đắt thì chỉ Cty ĐQCL chịu trách nhiệm bồi thường. Trường hợp Cty ĐQCL bán, thua lỗ mất vốn thì lấy đâu ra tài sản để Cty bồi thường. Hơn nữa, Cty này có 45,75% giá trị tài sản thuộc phần vốn sở hữu của ông Đắt và vốn của một số cổ đông khác thì theo cam kết này, Cty sẽ lấy tiền từ túi ông Đắt và các cổ đông đó để bồi thường cho chính họ hay sao?”, LS Hùng nói.

Được biết, ông Nguyễn Thượng Đắt đã gửi đơn khiếu nại lên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch- Đầu tư, TAND Tối cao, Viện KSND Tối cao và các cơ quan chức năng của Trung ương, địa phương về việc ra quyết định “bất thường”, “chóng vánh” trên của TAND tỉnh Quảng Nam để đảm báo tính trung thực khi cơ quan tố tụng đang tiến hành giải quyết theo quy định pháp luật.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang