Trinh sát kể chuyện: Rẽ lối bất lương

Thứ Hai, 31/08/2020 10:49

|

(CATP) Sau khi bị tước quân tịch khỏi lực lượng Cảnh sát bảo vệ Công an tỉnh Đắk Lắk, Phạm Thành Nhân (ngụ TX.Buôn Ma Thuột, nay là TP.Buôn Ma Thuột) về địa phương, nhưng không chí thú làm ăn mà quyết định đi vào ngã rẽ bất lương: tham gia trộm cắp, cướp tài sản.

Cái giá phải trả cho những tháng ngày tung hoành sau đó là Nhân bị kết án 20 năm tù về tội cướp tài sản. Nhưng sự hiểu biết của Nhân đủ để giúp hắn nghĩ ra cách qua mặt các chiến sĩ quản giáo có lòng nhân từ và mất cảnh giác. Ban ngày, Nhân tỏ ra là một phạm nhân biết ăn năn, hối cải. Nhưng đêm về, hắn gác tay lên trán suy nghĩ những chiêu thức "bùng" khỏi trại giam, với một kế hoạch hoàn hảo. Và hắn đã thành công.

Sau khi cùng 2 tên Hà Văn Răng, Hồ Thành Vinh (đều thụ án 18 năm tù về tội cướp tài sản) bỏ trốn khỏi Trại giam Công an tỉnh Đắk Lắk, Nhân móc nối với Vũ Hải, Nguyễn Văn Điệu lấy cắp 2 khẩu AK, 1 khẩu AR15. Băng cướp do Nhân cầm đầu chuyên cướp bóc trên địa bàn TX.Buôn Ma Thuột, các vùng lân cận và các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.

Thủ đoạn của chúng rất tinh vi: chạy xe lam ba bánh, rảo dọc đường mời khách lên xe; khi đầy khách, chúng chạy đến khu vực vắng, dùng súng khống chế, cướp tài sản. Với 3 khẩu súng đầy đủ cơ số đạn, những tên tù trốn trại đã gây ra liên tiếp 7 vụ cướp tài sản và sẵn sàng nổ súng chống trả lực lượng công an, gây rúng động dư luận tại Tây nguyên.

Sáng đầu thu 1981, đường phố người, xe qua lại chưa nhiều. Tổ trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk luôn tỉnh táo dán mắt vào những kẻ khả nghi. Phát hiện chiếc xe lam mà bọn cướp đang đi "ăn hàng" trên Tỉnh lộ 8, trinh sát liền ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Lập tức, các đối tượng tăng ga bỏ chạy. Trinh sát truy đuổi rát. Từ trong xe, chúng chĩa súng về phía trinh sát và nhả đạn. Các trinh sát lập tức bắn trả. Người dân í ới gọi nhau tìm nơi ẩn núp. Tiếng súng hai bên nổ liên thanh làm náo động phố núi giữa ban mai.

Tinh thần mưu trí, dũng cảm của các trinh đang được thử thách cực độ, bởi sự hy sinh là khó tránh khỏi. Chạy chưa được một cây số, thấy công an đuổi theo sát, băng cướp liền vứt xe, vừa chạy vừa nhả đạn rồi rút vào căn nhà hoang ở cuối đường. Với 3 tay súng AK và AR15, bọn cướp ở thế áp đảo. Chúng đâu biết rằng, lực lượng trinh sát một là vẫn cho chúng con đường sống, hai là vì an toàn tính mạng người dân nên chưa nã vào chúng những phát đạn chính xác.

Nhưng khi tình thế ngày càng nguy hiểm đối với tính mạng chiến sĩ và nhân dân. Những khẩu súng trong tay trinh sát buộc phải "khạc lửa". Tiếng súng hai bên tiếp tục nổ rền vang. Những phát súng thiện xạ của trinh sát đã buộc hai tên Răng và Vinh đền tội. Biết chống cự lúc này sẽ phải chịu chung số phận như hai tên đồng bọn, Nhân và những tên còn lại ôm súng tẩu thoát.

Sau nhiều tháng nắm tình hình, lực lượng trinh sát phát hiện sào huyệt của Nhân và đồng bọn là khu rẫy cà phê bạt ngàn tại Xóm Mới - Cây Số 5 (TX.Buôn Ma Thuột). Tuy nhiên, nhiều cuộc đột kích vào sào huyệt chúng sau đó không thành công. Món nợ với nhân dân tiếp tục đè lên vai các trinh sát.

Theo chỉ đạo của Ban chuyên án, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an TX.Buôn Ma Thuột cũng vào cuộc một cách quyết liệt. Thông qua quần chúng, lực lượng trinh sát biết được tin Nhân đã về nhà. Các anh lập tức truy bắt hắn lúc 2 giờ sáng. Chiếc xe Jeep chở các trinh sát lao ra cổng. Đến Đồn Công an số 3, 5 cán bộ, chiến sĩ của đồn lập tức lên xe. Mười phút sau, chiếc xe Jeep mui trần đỗ cách nhà Nhân khoảng 20m. Phố phường đang giấc ngủ say. Các chiến sĩ lặng lẽ tiếp cận mục tiêu, triển khai đội hình chiến đấu.

Sau khi làm việc với mẹ và vợ Nhân, các chiến sĩ xin phép được kiểm tra, tìm kiếm Nhân. Ánh đèn pin quét nhiều lượt quanh căn hầm dưới nền nhà vẫn không tìm thấy ai và cũng không thấy có sự bất thường nào. Tiếng dế đâu đó cất lên vô tư trong căn hầm tĩnh mịch. Sau khi dùng cục đá gõ vào vách ván, xác định có độ rỗng, các trinh sát nhận định Nhân đang có mặt dưới hầm, nên hô lệnh hắn ra đầu hàng. Đáp lời hiệu lệnh của các trinh sát là sự im lặng. Căng thẳng đến từng giây phút.

Sau 3 lần gọi hàng bất thành, các trinh sát buộc phải thực thi nhiệm vụ một cách cương quyết.

- Đoàng!

Tiếng súng phá tan bầu không khí tĩnh mịch của căn hầm. Mũi đạn K54 công phá ngay điểm nghi vấn.

- Tôi bị thương rồi, đừng bắn nữa - Nhân kêu lên đau đớn.

- Sao ngoan cố vậy? Ra hàng đi! Chắp hai tay đưa ra! - Một trinh sát ra lệnh.

Miếng ván được kéo qua một bên. Nhân đưa hai tay ra phía trước, tập tễnh bước ra. Sau khi đưa hắn lên khỏi hầm, các trinh sát kiểm tra căn hầm, thu giữ khẩu AR15 đầy đạn, 1 dao găm, 1 quả lựu đạn.

Biết rằng Nhân là tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm, nhưng gã đã bị thương xuyên 4 mắt cá chân, không thể trốn thoát được và dù không muốn, nhưng các trinh sát nghĩ có thể đây là cuộc chia tay không hẹn ngày về nên các anh đã cho hắn những giây phút cuối cùng bên mẹ và vợ, con, coi như đó là một ân huệ. Sau những phút giây từ biệt, Nhân được đưa lên xe. Trong bóng đêm, Nhân quay nhìn căn nhà đơn sơ thấm đậm tình thân lần cuối.

Bình luận (0)

Lên đầu trang