Giả nhân viên ngân hàng MBbank để "sửa lỗi tài khoản", chiếm đoạt 1 tỷ đồng

Thứ Hai, 31/05/2021 13:44

|

(CAO) Với thủ đoạn giả nhân viên ngân hàng MBbank gọi điện thoại nói tài khoản ngân hàng của bị hại bị lỗi phải cung cấp mã OTP đề khắc phục, Lưu đã rút của chị H. gần 1 tỷ đồng.

Ngày 31-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Minh Lưu (SN 1996, trú tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Lưu là đối tượng đã giả danh nhân viên ngân hàng Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank) lừa người bị hại cung cấp mã OTP để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác với số tiền gần 1 tỷ đồng.

Tài liệu điều tra cho hay, ngày 16/3, chị Phạm.T. H (SN 1985, trú tại huyện Yên Dũng, Bắc Giang) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ tự xưng là nhân viên Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank).

Nội dung cuộc gọi thông báo tài khoản ngân hàng MB số ***336 của chị có giao dịch bị lỗi và yêu cầu cung cấp mã OTP được gửi đến số điện thoại của chị để khắc phục lỗi, nếu không sẽ bị mất toàn bộ số tiền đã giao dịch.

Đối tượng tại cơ quan điều tra.

Không mảy may nghi ngờ, chị H đã nhiều lần cung cấp mã OTP cho Lưu. Sau đó, chị H., tá hỏa khi chiều cùng ngày, tin báo STK của mình vừa thực hiện 3 giao dịch. Toàn bộ số tiền gần 1 tỷ trong tài khoản không cánh mà bay. Lúc này, chị mới giật mình vì bị lừa nên đã báo Công an.

Cơ quan điều tra vào cuộc xác định, số tiền gần 1 tỷ đồng trong tài khoản MBBank của bị hại được chuyển đến 3 tài khoản khác nhau.

Các giao dịch khi nhận tiền đều thực hiện chuyển tiền đến 2 tài khoản của cặp vợ chồng Nguyễn Hiền Như (SN 1991) và Nguyễn Minh Lưu (SN 1996, cùng trú tại thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam). Xác định đây chính là đối tượng gây ra vụ án lừa đảo chiếm đoạt nói trên, Công an đã lên kế hoạch phá án.

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Minh Lưu khai nhận đầu năm 2021 có đặt mua qua mạng xã hội một tài khoản ngân hàng với giá 6 triệu đồng (sau khi chuyển tiền, Lưu nhận được 1 chứng minh nhân dân, số tài khoản, mật khẩu đăng nhập, 1 sim điện thoại nhận mã OTP) và nhiều thẻ sim mục đích để lừa đảo những người đăng tải thông tin Ngân hàng, số điện thoại trên mạng Facebook.

Khi nhắm được đối tượng, Lưu thực hiện đăng nhập nhiều lần vào tài khoản của họ để tài khoản bị khóa, sau đó gọi điện cho bị hại thông báo tài khoản lỗi và yêu cầu cung cấp mã OTP.

Để lừa đảo, chiếm đoạt tiền thành công đối tượng sử dụng 2 điện thoại di động khác nhau với rất nhiều sim rác nhằm đánh lạc hướng cơ quan chức năng, khám xét nhà đối tượng, cơ quan Công an thu giữ được 04 điện thoại di động, 14 thẻ sim, 4 thẻ ngân hàng, 5 chứng minh nhân dân và thiết bị phát wifi để phục vụ mục đích lừa đảo. Để hợp thức hóa số tiền chiếm đoạt được, đối tượng đã chia nhỏ số tiền rồi chuyển qua nhiều tài khoản ngân hàng, tài khoản Game rồi mới chuyển về tài khoản cá nhân.

Lưu là người nghiện game, đánh bạc qua game và thường xuyên lên mạng xã hội tìm các trang dạy cách lừa đảo để nghiên cứu, học theo.

Cơ quan điều tra khuyến cáo, những bị hại sa vào bẫy lừa là những người thường xuyên đăng tải số điện thoại hoặc giao dịch ngân hàng của mình lên mạng xã hội như Zalo, Facebook…

Nên người dân cần hết sức chú ý khi đăng tải thông tin cá nhân như số điện thoại, giao dịch ngân hàng hay các thông tin cá nhân quan trọng trên mạng xã hội, tránh việc trở thành “miếng mồi” cho các đối tượng xấu lợi dụng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang