Ngụy trang trong vỏ bọc thầy dạy võ để hoạt động tín dụng đen

Thứ Năm, 04/06/2020 09:50  | Văn Tình

|

(CATP) Được che đậy với vỏ bọc là thầy dạy võ, Phạm Văn Sỹ (SN 1986, trú xã Diễn Kỷ, H.Diễn Châu, Nghệ An) đã chiêu mộ các đối tượng hình sự cộm cán rồi hoạt động cho vay nặng lãi với lãi suất tương đương 108% đến 180%.

Từ năm 2019 cho đến lúc bị bắt, đối tượng này đã cho khoảng 20 người vay 2 tỷ đồng, thu lợi bất chính 500 triệu đồng.

Ngày 3-6, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Phạm Văn Sỹ về tội "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự". Trước đó, qua công tác nắm bắt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An phát hiện tại H.Diễn Châu có một ổ nhóm tín dụng đen hoạt động rất quy mô, táo tợn. Xác minh thông tin cho thấy, cầm đầu đường dây này chính là Sỹ.

Là đối tượng khá giỏi võ thuật, bên ngoài Sỹ cũng chiêu sinh rồi mở nhiều lớp dạy võ. Tuy nhiên, phía sau đó, Sỹ thu nạp rất nhiều đối tượng hình sự cộm cán về dưới trướng rồi hoạt động cho vay nặng lãi. Trên trang Facebook cá nhân, Sỹ thường đăng ảnh các lớp võ thuật do đối tượng dạy để thể hiện là người làm ăn lương thiện, nhưng đồng thời cũng khuếch trương thanh thế, trấn áp tinh thần các con nợ chưa chịu trả tiền.

Theo tài liệu trinh sát, đường dây tín dụng đen do Phạm Văn Sỹ cầm đầu cho vay với lãi suất rất cao, khoảng từ 3.000 đồng đến 5.000 đồng/triệu/ngày. Lãi suất đó tương đương với 108% đến 180%/năm. Nhiều người dân trong lúc khó khăn đã vay tiền của Sỹ nhưng sau đó không có tiền trả lãi nên bị ép phải bán tài sản, bán nhà để trả nợ. Thậm chí có người phải bỏ đi biệt xứ vì không có khả năng trả tiền lãi cho các đối tượng này.

Phạm Văn Sỹ

Củng cố đầy đủ tài liệu, chứng cứ, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An xác lập chuyên án để đấu tranh. Giữa tháng 5-2020, Ban chuyên án bắt khẩn cấp Phạm Văn Sỹ. Khám xét nơi ở của đối tượng, Ban chuyên án thu giữ 2 khẩu súng thể thao, 3 thanh kiếm, 2 ĐTDĐ, 95 triệu đồng và 4 cuốn sổ ghi chép cho vay nợ.

Ngay sau đó, Sỹ cùng toàn bộ tang vật được đưa về trụ sở Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An để đấu tranh làm rõ. Tại cơ quan điều tra, Sỹ thừa nhận tất cả hành vi phạm tội của mình. Căn cứ lời khai của đối tượng, bước đầu cơ quan điều tra xác định, từ năm 2019 cho đến lúc bị bắt, đối tượng đã cho 20 người vay với số tiền 2 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 500 triệu đồng. Tất cả những người vay tiền của Sỹ đều phải chịu lãi suất "cắt cổ".

Điển hình như chị L.T.T vay 70 triệu đồng nhưng mỗi tháng phải trả 10 triệu đồng tiền lãi (171,43%/năm). Sau 11 tháng vay tiền, chị T. đã trả cho Sỹ tổng cộng 110 triệu đồng tiền lãi, riêng tiền gốc vẫn nằm yên tại chỗ, không có khả năng thanh toán. Hoặc như anh Đ.X.T. vay của Sỹ 250 triệu đồng với lãi suất 3.500 đồng/1 triệu đồng/ngày. Tổng cộng, Sỹ đã thu lợi bất chính từ anh T. hơn 70 triệu đồng.

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục điều tra mở rộng, đồng thời làm rõ các bị hại trong đường dây cho vay nặng lãi này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang