Triệt phá đường dây chuyên thuê xe ô tô đem sang Campuchia bán

Thứ Bảy, 14/11/2015 17:40  | Hoài Hà

|

(CAO) Ngày 14-11, đại tá Quách Dũng, trưởng Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (CSHS) CATP.Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Lê Văn Khuyên (SN 1992, quê Hà Tĩnh) về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức thuê xe ô tô rồi đưa sang Campuchia tiêu thụ.

Theo điều tra, Công ty Trịnh Thiếu Khang trình báo ngày 22-10-2015, có một thanh niên đến thuê xe nói đi “phượt”. Thanh niên này đưa (GPLX) và chứng minh nhân dân (CMND) số 012590673 mang tên Nguyễn Minh Sơn (SN 1987, HKTT 44 – C1 – A1, Yên Phụ, Hà Nội) để ký hợp đồng thuê chiếc xe bán tải Mitsubishi Triton (BS: 43C – 095.51) nhưng sau đó một thời gian không thấy đưa đến trả theo hợp đồng.

Tiếp đó, phòng CSHS liên tiếp nhận thông tin từ Công ty vận tải Vitraco (Đà Nẵng), Cty Phú Mỹ Phát cũng có thanh niên trên đến thuê xe, tuy nhiên, khi công ty yêu cầu khách hàng này đến trụ sở để giao dịch thì người này lặn mất tăm.

Đối tượng Lê Văn Khuyên

Thấy có dấu hiệu lừa đảo, giám đốc CATP.Đà Nẵng chỉ đạo lập chuyên án đấu tranh. Qua công tác trinh sát, bằng các biện pháp nghiệm vụ, đã phác thảo sơ bộ chân dung đối tượng tình nghi. Khoảng 11 giờ ngày 8-11, công an đưa đối tượng về trụ sở công an làm việc.

Bước đầu đối tượng khai nhận hành vi của mình. CQĐT tạm giữ 19 triệu đồng, 2 GPLX ô-tô hạng B2 giả mang tên Nguyễn Minh Thành (SN 1987, trú Mễ Trì, Từ Liêm, TP.Hà Nội); Trần Anh Tuấn (SN 1987, trú Đông Sơn, Chương Mỹ, TP.Hà Nội), 1 CMND mang tên giả Trần Anh Tuấn, 3 ĐTDĐ, 7 thẻ sim điện thoại, 3 ảnh chân dung của Khuyên trong trang phục cảnh sát Campuchia và 2 thẻ ATM…

Đối tượng khai nhận tên thật là Lê Văn Khuyên, quê gốc Hà Tĩnh, hiện sống lang thang, đã có 1 tiền án về tội trộm cắp, bị TAND Hà Tĩnh xử phạt 6 tháng tù giam. Ra tù, Khuyên lại chứng nào tật đó nên nghĩ cách lừa đảo để lấy tiền ăn chơi sa đọa…

Khuyên vào TP.HCM kết nối với T. làm 3 bộ GPLX và CMND giả, sau đó về Đà Nẵng gây án. Thông tin từ T., Khuyên nắm được thị trường Campuchia đang ưa chuộng loại xe bán tải đời mới. Chúng nghĩ cách liên kết ăn cắp hoặc lừa đảo để đưa sang cửa khẩu Mộc Bài – Tây Ninh giáp ranh với Campuchia tiêu thụ. Khuyên nghĩ đến việc thuê xe tự lái, vì thủ tục hiện còn đơn giản.

Xe ô tô bán tải loại mới mà đối tượng Khuyên nhắm đến để lừa đảo - Ảnh minh họa

Tháng 10-2015, Khuyên về Đà Nẵng, trong vai thiếu gia thuê khách sạn xịn, ăn mặc sang trọng, đi đâu thuê xe cũng nổ sở thích đi “phượt”. Khuyên dùng những bộ GPLX giả của mình tìm đến các công ty cho thuê xe ô tô tự lái rồi làm hợp đồng thuê xe với “giá cao”, thuê dài ngày.

Thuê xe xong, Khuyên điện thoại móc nối với một số đối tượng khác tại cửa khẩu Mộc Bài-Tây Ninh và trực tiếp đưa những xe ô tô chiếm đoạt được sang Campuchia bán. Khuyên chuyên nhắm vào xe bán tải loại mới, có giá trị trên 600 triệu đồng/1 chiếc. Ban đầu, Khuyên đã thực hiện thành công hàng loạt phi vụ, hiện CQĐT đang tiếp tục xác minh.

“Phương thức thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản loại xe ô tô bán tải của Khuyên và đồng bọn là rất mới, lần đầu xuất hiện tại Đà Nẵng. Sở dĩ các đối tượng chọn Đà Nẵng gây án là vì thủ tục thuê xe tự lái ở nơi này rất lỏng lẻo và Đà Nẵng có nhiều loại xe đời mới có giá trị. Các dịch vụ cho thuê ô tô tự lái trên địa bàn và các tỉnh lân cận cần phải cẩn trọng hơn nữa trong việc xác định đối tượng cho thuê”, đại tá Dũng khuyến cáo.

Ai là nạn nhân của đường dây lừa đảo này, liên hệ phòng CSHS CATP.Đà Nẵng (ĐT: 0511.386.0071) để cung cấp thông tin để điều tra mở rộng vụ án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang