Triệt phá nhóm "cai cửu" lộng hành nơi biên giới (kỳ cuối)

Thứ Ba, 03/03/2020 15:13

|

(CATP) Qua việc xác minh và củng cố tài liệu, đến giữa năm 2019, trinh sát hoàn toàn có căn cứ để xác định đây là tổ chức tội phạm có sự cấu kết hết sức chặt chẽ, có người điều hành từ A đến Z theo lộ trình khép kín rất khó khăn xâm nhập.

Thêm vào đó, quá trình tập kết "cửu vạn", đưa đi làm việc, phân tranh địa giới cũng như xảy ra một số vụ xô xát khiến cho địa bàn Km6 xã Bản Phiệt dần trở thành một trong những điểm nhức nhối về ANTT. Công an tỉnh Lào Cai đã xác lập chuyên án mang bí số 119M, tập trung lực lượng, triệt phá hoàn toàn tổ chức này vào dịp trước Tết Nguyên đán 2020.

CUỘC TẬP DƯỢT "THẦN TỐC"

Khi lên kế hoạch phá án, Ban chuyên án gặp rất nhiều khó khăn. Nguyễn Quốc Tuấn là đối tượng cực kỳ "cáo già". Y thuê một kho chứa quặng bỏ hoang làm nơi trú ngụ nhốt "cửu vạn" bên trong, xung quanh bịt kín không một kẽ hở để phòng tránh có người nhìn ngó ra vào.

Đồng thời, y cho lắp 6 mắt camera quan sát, theo dõi mọi hoạt động bên ngoài và bên trong kho. Khi công nhân không đi làm thì toàn bộ trên 60 cửu vạn nghiện này bị giam lỏng trong kho, luôn có khoảng 4 - 5 đệ tử của Tuấn ngày đêm canh giữ. Con đường dẫn vào kho lại là độc đạo nên lực lượng đánh án không thể tiếp cận được để triển khai các biện pháp trinh sát.

Nhà kho chứa công nhân tập trung.

Ban đầu, việc xác định ai là chủ hàng, ai là đối tượng đưa quân đi làm và ai là người trực tiếp phát ma túy gặp rất nhiều khó khăn do công việc bốc vác diễn ra tại khu vực biên giới không có giờ cố định, trong khi đó việc cấp ma túy cho "cửu vạn" lại diễn ra trên thuyền neo đậu ở giữa sông.

Tuấn tính rất kỹ phương án này nhằm tránh sự kiểm soát phát hiện của cả hai lực lượng hai bên biên giới. Nếu bị lực lượng Công an Việt Nam phát hiện thì dạt sang bên kia Trung Quốc và ngược lại. Từ khó khăn đó, lực lượng trinh sát buộc phải tìm cách xâm nhập vào tổ chức nhằm tìm ra kẽ hở để lên phương án tấn công.

Bằng một tình huống nghiệp vụ, một tổ trinh sát đã khiến Tuấn "híp" lầm tưởng rằng lực lượng công an kinh tế đang tuần tra kiểm soát hàng lậu qua biên giới trong dịp Tết Nguyên đán. Mặc dù không liên quan đến hàng lậu nhưng hắn sợ bị liên đới nên lập tức di chuyển công nhân vào một kho chứa nghệ bỏ hoang có diện tích gần 200m2 nằm sâu trong ngõ và lắp lại toàn bộ hệ thống theo dõi như trước. Có điều, kho này có khoảng trống trên áp mái phía trước.

Một trong 6 nơi trú ngụ bị cảnh sát mai phục.

Từ việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng trinh sát phát hiện ra quy luật sử dụng ma túy của tổ chức này vào 2 cữ cố định, bữa sáng vào lúc 10 giờ (chúng gọi là cho công nhân ăn cháo) và bữa chiều vào lúc 16 giờ (ăn cơm). Ban chuyên án xác định đây chính là thời điểm duy nhất có thể đột kích vào trong kho.

Lúc này, một bài toán hóc búa nữa đặt ra là làm thế nào để đột kích kho chứa công nhân để không bị các mắt camera phát hiện, trong khi đường dẫn vào kho là con đường độc đạo.

Xung quanh kho được bao quanh các nhà dân nhưng không hộ dân nào cho trinh sát mượn nhà làm địa điểm tấn công do sợ bị Tuấn "híp" trả thù. Nút thắt phá án chính là bật qua bức tường cao hơn 2m ở vòng ngoài để đu dây vào bên trong kho hàng và hành động này chỉ có thể diễn ra trong 30 giây.

Thượng tá Nguyễn Minh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh nhận định: Khi tính toán phương án xâm nhập, tổ trinh sát được giao nhiệm vụ đột kích vào kho nghệ xác định chỉ có 30 giây để hành động bởi các đối tượng chia ma túy cho 60 công nhân sử dụng chỉ trong vòng 3 - 4 phút. Nếu thời gian đột kích kéo dài hơn 1 phút thì nguy cơ bị phát hiện sẽ cao, công nhân vừa được ăn thuốc sẽ trở nên khỏe mạnh và sẵn sàng chống trả vì bị bao vây, gây nguy hiểm cho toàn bộ lực lượng đánh án.

Để chuẩn bị cho cuộc đột kích, tổ trinh sát gồm 7 đồng chí "lão luyện" nhất đã tập dượt nhiều ngày liên tục. Các vị trí chiến lược được dựng mô phỏng theo sơ đồ kho hàng, trong đó có bức tường cao hơn 2m.

Những ngày đầu, trinh sát mặc dù đã rất cố gắng nhưng vẫn mất hơn 1 phút mới vượt qua điểm cuối là bức tường gạch. Không lùi bước, tổ trinh sát vẫn miệt mài tập luyện, phối hợp ăn ý từng hành động với quyết tâm triệt phá bằng được tổ chức này. Vốn là trinh sát từng tham gia triệt phá nhiều chuyên án ma túy lớn, xuyên quốc gia, trung tá Trần Thị Mừng, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự được giao phụ trách chỉ huy tổ đột kích, cũng trực tiếp tập luyện với quyết tâm cao độ và xác định đây là những giây "sống còn" của Ban chuyên án. Khi thời gian tập luyện đã đạt được ở mức 30 giây, xác định thời điểm chín muồi, Ban chuyên án quyết định ra quân.

ĐỘT KÍCH BẤT NGỜ

Ban chuyên án đã huy động trên 100 cán bộ chiến sĩ thuộc các lực lượng cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông, cảnh sát ma túy và chủ công là lực lượng cảnh sát hình sự, chia làm nhiều mũi tấn công.

Đúng 10 giờ 5 ngày 25-12-2019, khi nhận được tín hiệu xuất kích của đại tá Trần Quốc Huy, Phó giám đốc Công an tỉnh - Trưởng ban chuyên án - tổ trinh sát số 1 do trung tá Trần Thị Mừng chỉ huy 7 đồng chí, sau 1 đêm bí mật mai phục trên nóc một ngôi nhà bắt đầu di chuyển thần tốc, băng qua bức tường chắn tầm nhìn cao hơn 2m quăng dây đu người lọt vào trong.

Cùng lúc này, tổ đặc nhiệm số 2 ập tới phá vòng vây từ bên ngoài. Tất cả chỉ diễn ra trong vòng chưa đầy 30 giây trước sự ngỡ ngàng tột độ của đám đầu cánh và hơn 60 công nhân đang sử dụng ma túy.

Trong khi đó, 5 tổ trinh sát còn lại cũng đồng loạt tấn công vào 5 điểm trú ngụ, bao gồm nơi ở của Nguyễn Quốc Tuấn và các lán chứa công nhân khác. Bị bất ngờ bao vây, các đối tượng hoảng loạn chống cự nhưng đã bị lực lượng đặc nhiệm khống chế.

Tại các điểm trú ngụ còn lại, cơ quan công an cũng thu giữ được 1 quả lựu đạn, 2 khẩu súng ngắn dạng súng K59, 1 khẩu súng săn, 1 khẩu súng hơi, 1 khẩu súng bắn tên, 1kg đạn bi, 35 dao phóng lợn, kiếm các loại, 5 gậy rút bằng kim loại, hàng chục tuýp sắt nhọn đầu, 1/2 bánh heroin và một lượng lớn ma túy tổng hợp, ma túy đá và thuốc phiện cùng nhiều tang vật khác liên quan. Sau khi rà soát xác minh 136 cửu vạn liên quan, Cơ quan CSĐT xác định có 63 đối tượng nghiện ma túy.

Tang vật, súng ngắn K59
Tang vật, một quả lựu đạn.
Tang vật, dụng cụ chế tạo súng và súng.

Ngày 3-1-2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai ra quyết định số 15, khởi tố vụ án; khởi tố và ra lệnh tạm giam 4 tháng đối với 10 bị can trong Chuyên án 119M, trong đó có Nguyễn Quốc Tuấn và Nguyễn Trung Giáp về hành vi mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Việc "xóa sổ" hoàn toàn nhóm "cai cửu" lộng hành đường biên giới tại Lào Cai đã gây tiếng vang lớn trong dư luận quần chúng, lập lại trật tự an toàn xã hội tại khu vực Km6 xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng nói riêng và toàn TP.Lào Cai nói chung.

Hành trình triệt phá nhóm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang