Xóa sổ 2 đường dây cho vay nặng lãi từ 240 - 360% mỗi năm

Thứ Năm, 31/12/2020 12:28  | Thiện Thảo

|

(CATP) Ngày 30-12-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu đang mở rộng điều tra đường dây cho vay nặng lãi từ 240 - 360%/năm. Trước đó 10 ngày, từ tin báo của quần chúng, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu bắt quả tang Phạm Văn Linh (SN 1994, ngụ Thanh Hóa) đang thu tiền cho vay nặng lãi của người dân trên địa bàn xã Long Thạnh (huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu).

Qua làm việc, Linh khai cùng với Nguyễn Văn Cường (SN 1999, ngụ Đồng Nai), Hoàng Quang Đức (SN 2000, ngụ Kon Tum) và Nguyễn Thái Nguyên (SN 1995, ngụ Thanh Hóa) thuê một nhà trọ ở Khóm 7, phường 1, TP.Bạc Liêu để hoạt động tín dụng đen, với lãi suất hơn 240%/năm. Tiến hành khám xét nơi ở của các đối tượng, cơ quan công an thu giữ: 1 laptop, 12 điện thoại di động, nhiều giấy CMND, sổ hộ khẩu, giấy tờ theo dõi gom tiền vay, hơn 1.000 tờ rơi quảng cáo cho vay trả góp, hơn 35 triệu đồng và một số tang vật khác liên quan.

Đây là một trong những đường dây tín dụng đen tại TP.Bạc Liêu bị triệt xóa. Trước đó, Công an tỉnh Bạc Liêu đã xóa sổ một đường dây cho vay nặng lãi đến 300%/năm, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố, bắt giam 4 đối tượng, gồm: Vũ Đình Dũng (SN 1980), Lê Văn Bằng (SN 1991), Đỗ Văn Trung, Nguyễn Văn Long (cùng SN 1994, đều ngụ huyện Cư Jút, Đắk Nông).

Phạm Văn Linh, Hoàng Quang Đức, Nguyễn Văn Cường và Nguyễn Thái Nguyên

Bước đầu điều tra, Công an tỉnh Bạc Liêu xác định, năm 2019, Dũng đến thuê nhà tại thị trấn Phú Lộc (huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng) để cho vay lãi nặng cùng 3 đồng bọn. Bọn chúng sử dụng tên giả, rải tờ rơi trên nhiều tuyến đường để người dân có nhu cầu vay tiền liên hệ qua điện thoại. Khi có người hỏi vay, Dũng trực tiếp cùng đồng bọn hoặc đưa tiền cho đồng bọn đến nhà, gặp người vay để thỏa thuận. Người vay chỉ cần đưa giấy tờ tùy thân như: sổ hộ khẩu, giấy CMND, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận đăng ký xe...; Dũng sẽ giao tiền vay cho họ mà không cần làm hợp đồng hoặc biên nhận.

Tuy nhiên, Dũng buộc người vay phải trả các khoản sau: phí vay 5% tổng số tiền vay, lãi vay là 20% của số tiền vay. Việc quy định ngày trả góp sẽ do hai bên thỏa thuận. Người vay có thể góp trong vòng 24 ngày hoặc 30 ngày..., nhưng phải đảm bảo lãi suất 20%. Khi người vay nhận tiền, Dũng và đồng bọn sẽ trừ phí 5% và tiền góp trước 2 ngày. Với cách tính này, mức lãi suất các đối tượng cho vay lên đến 240%/năm hoặc 360%/năm.

Với lãi suất "cắt cổ" như vậy, nhiều người vay không có khả năng trả nợ. Khi đó, họ sẽ đảo vay nhiều lần, làm cho số lãi càng tăng lên "chóng mặt", còn số tiền mà người vay thực nhận ngày càng ít đi. Đến lúc họ mất khả năng trả nợ thì các đối tượng không trả lại giấy tờ tùy thân, mà còn hành xử theo cách giang hồ, như: cưỡng đoạt tài sản, khủng bố tinh thần, thậm chí là bắt, giữ người trái pháp luật, đánh đập gây thương tích cho con nợ... Hằng ngày, đàn em của Dũng sẽ đi gom tiền góp của người vay rồi giao cho Dũng. Ngoài ra, Dũng còn đưa tiền cho đồng bọn để chúng tự cho vay nặng lãi, sau đó ăn chia tiền lãi với nhau.

Các đối tượng trong băng tín dụng đen do Vũ Đình Dũng cầm đầu

Dũng là đối tượng cầm đầu trong nhóm 11 đối tượng đến từ các tỉnh khu vực Tây nguyên, thường xuyên hoạt động cho vay với lãi suất lên đến 360%/năm ở địa bàn các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau, Hậu Giang, gồm: Bằng, Trung, Long, Nguyễn Anh Đức (SN 1989, ngụ Đắk Lắk), Nguyễn Văn Việt (SN 1995), Phạm Trung Hiếu (SN 1996), Lương Văn Minh (SN 1997), Hoàng Thế H. (SN 2003), Lê Quang Điệp (SN 1995, cùng ngụ Đắk Nông)... Theo Công an tỉnh Bạc Liêu, quá trình điều tra cho thấy, địa bàn hoạt động tín dụng đen của các đối tượng này trải dài khắp các tỉnh miền Tây, kể cả miền Đông Nam bộ, tập trung nhiều nhất ở các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau, Hậu Giang.

Vũ Đình Dũng

Quá trình điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu tạm giữ nhiều đồ vật, tài liệu liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi, gồm: sổ hộ khẩu, giấy CMND, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận đăng ký xe và các loại giấy tờ, tài liệu khác của nhiều cá nhân ở các tỉnh Bạc Liêu, Hậu Giang, Sóc Trăng..., tất cả đều là bản gốc.

Hàng trăm loại giấy tờ mà người dân thế chấp để vay nợ với Dũng

Đến nay, cơ quan điều tra xác định có đến hàng ngàn người vay ở khắp nơi trong và ngoài tỉnh, với số tiền vay gốc là nhiều tỷ đồng. Lực lượng công an đã thu giữ: 572 giấy CMND, 286 sổ hộ khẩu, 111 giấy phép lái xe, 2.277 biên lai ghi nợ (với tổng số tiền gần 10 tỷ đồng). Cơ quan điều tra kêu gọi, ai vay tiền của các đối tượng trên, liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu để cung cấp thông tin, nhằm làm rõ vụ án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang