Triệt xóa đường dây mua bán vũ khí qua mạng xã hội

Thứ Bảy, 02/01/2021 11:07

|

(CATP) Sau thời gian mật phục theo dõi, ngày 30-12, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bắt giữ Nguyễn Văn Thế (25 tuổi, hộ khẩu Tân Phú, Đồng Nai) để điều tra hành vi "mua bán trái phép vũ khí quân dụng". Đây là đối tượng chính trong đường dây mua bán vũ khí quân dụng trái phép. Tang vật thu giữ gồm 34 khẩu súng bắn đạn cao su, đạn bi và súng bút, 54 bình xịt hơi cay, gần 1.000 viên đạn...

Theo điều tra ban đầu, trước đó, rạng sáng 31-5, Phan Hoàng Bảo Duy (22 tuổi) và Nguyễn Ngọc Nhã (25 tuổi, cùng trú thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đến chơi game ở phường Phú Mỹ thì xảy ra mâu thuẫn với chủ tiệm. Nhã về nhà lấy khẩu súng Rulo đưa đến cho Duy để đối tượng này bắn chủ tiệm game. Nạn nhân được gia đình đưa đi cấp cứu kịp thời nên không nguy hiểm đến tính mạng. Sau hơn một tháng lẩn trốn, Duy và Nhã bị cơ quan công an bắt giữ. Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định, khẩu súng Duy dùng gây án là súng rulo, có tính năng tác dụng như vũ khí quân dụng được y mua trên mạng Internet. Duy và Nhã từng có nhiều tiền án, tiền sự.

Xác định vụ án có tính chất nghiêm trọng, thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiếp nhận vụ án điều tra theo thẩm quyền. Với quyết tâm triệt phá tận gốc đường dây mua bán vũ khí trái phép, không để chúng tuồn ra thị trường, gây nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, nhất là trong thời điểm Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán đang đến gần, Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tập trung lực lượng truy bắt đối tượng cung cấp vũ khí trái phép.

Mở rộng điều tra để truy bắt đối tượng đã bán khẩu súng cho bị can Phan Hoàng Bảo Duy để gây án, do các đối tượng mua bán súng giao dịch với nhau qua mạng Internet nên Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gặp nhiều khó khăn cho việc điều tra truy bắt. Nhưng với tinh thần khắc phục khó khăn và bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng đã xác định được đối tượng đã bán khẩu súng cho Duy là Nguyễn Văn Thế, đăng ký hộ khẩu tại Tân Phú, Đồng Nai.

Nguyễn Văn Thế và tang vật thu giữ

Tiến hành xác minh tại địa phương thì được biết, gia đình Thế đã bán nhà rời khỏi địa phương từ nhiều năm trước. Tiếp tục điều tra, cơ quan công an xác định hiện Thế đang sinh sống tại huyện Trảng Bom (Đồng Nai). Ngày 30-12, Cơ quan An ninh điều tra phối hợp với công an địa phương triệu tập đối tượng đến làm việc. Qua đấu tranh, Thế thừa nhận đã bán khẩu súng cho Duy. Khám xét nơi ở của Thế tại xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom, Đồng Nai), Cơ quan An ninh điều tra thu giữ 34 khẩu súng bắn đạn cao su và đạn bi, súng bút, gần 1.000 viên đạn, 54 bình xịt hơi cay, hàng trăm dao, kiếm và nhiều tang vật khác.

Làm việc với cơ quan công an, Nguyễn Văn Thế khai từ giữa năm 2019, dùng một tài khoản Facebook vào các nhóm kín tìm mua các mặt hàng này rồi đưa về Đồng Nai cất giấu, sau đó dùng mạng xã hội rao bán cho khách hàng. Để đối phó cơ quan chức năng, người mua và người bán không gặp trực tiếp mà chỉ liên lạc với nhau qua mạng xã hội, thậm chí những tài khoản Facebook chúng dùng để hoạt động phạm tội cũng là những tài khoản ảo.

Theo cơ quan điều tra, nếu không bị phát hiện ngăn chặn và để số súng, bình xịt hơi cay, dao, kiếm này tuồn đến tay đối tượng xấu sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh, trật tự. Triệt phá thành công đường dây mua bán vũ khí, hung khí nguy hiểm, bắt giữ đối tượng gây án là một trong những chiến công xuất sắc của lực lượng An ninh điều tra, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang