Đồng Tháp:

Truy tố 2 bị can làm giả hồ sơ đăng ký xe mô tô

Thứ Năm, 18/06/2015 10:40  | Tấn Thành

|

(CAO) Thời gian gần đây, một số đối tượng lợi dụng việc đăng ký đối với các loại xe tịch thu sung quỹ Nhà nước để tẩy xóa, làm giả hồ sơ bằng thủ đoạn hết sức tinh vi nhằm qua mặt các cơ quan đăng ký xe.

Từ đó, Phòng CSGT đường bộ đường sắt, Công an tỉnh Đồng Tháp đã tiến hành tra cứu trên hệ thống máy vi tính, xe có nguồn gốc tịch thu phát hiện 2 trường hợp hồ sơ có dấu hiệu tẩy xóa, sửa chữa. Người đứng tên chủ sở hữu xe trên là Nguyễn Minh Nhựt, ngụ xã Long Thắng, H.Lai Vung (Đồng Tháp). Cũng từ đây đã hé lộ đường dây làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức Nhà nước.

Qua công tác xác minh và đấu tranh với đối tượng Nguyễn Minh Nhựt, đến ngày 19-12-2014, Công an tỉnh Đồng Tháp kết hợp với Công an tỉnh Trà Vinh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Hữu Lợi (SN 1971) ngụ khóm 4, P.7, TP.Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh. Lợi làm nghề mua bán các loại xe mô tô. Từ mắc xích này, vào ngày 9-1-2015, lực lượng làm nhiệm vụ tiếp tục bắt khẩn cấp và khám xét chỗ ở đồng bọn của Lợi là Nguyễn Ngọc Vinh (SN 1973) P.13, Q.Bình Thạnh, TP.HCM. Vinh từng có tiền án về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Đối tượng Nguyễn Hữu Lợi và Nguyễn Ngọc Vinh

Lúc đầu hai đối tượng khai báo quanh co, chối tội nhưng trước những chứng cứ rõ ràng, chặt chẽ 2 đối tượng lần lượt khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Quá trình điều tra cho thấy, Nguyễn Ngọc Vinh và Nguyễn Hữu Lợi làm nghề mua bán xe nên quen biết nhau. Trong các lần làm ăn, Vinh gợi ý Lợi biết nếu có ai làm hồ sơ đăng ký xe không rõ nguồn gốc thì chỉ cho Vinh. Nếu có ai muốn làm thì cung cấp số khung, số máy và người đứng tên đăng ký cho Vinh sẽ làm được. Vinh có quen người ở TP.HCM, biết cách thức làm hồ sơ xe tịch thu sung quỹ nhà nước bán hóa giá rồi tẩy xóa số khung, số máy trong quyết định tịch thu và kết luận giám định rồi in vào đó số khung, số máy của xe không rõ nguồn gốc thì sẽ đăng ký được.

Bằng thủ đoạn trên, Lợi và Vinh câu kết làm giả 2 hồ sơ do Nguyễn Minh Nhựt đứng tên. Cụ thể, vào tháng 3-2014, trong lúc uống cà phê với Nguyễn Hữu Lợị làm hồ sơ cho Nghị Tấn Dũng xe mua xe mô tô Honda Shadow 750 ở Campuchia về Trà Vinh sử dụng. Lợi cung cấp số khung, số máy, nhãn hiệu xe cần đăng ký và tên tuổi, địa chỉ người đứng ra đăng ký xe cho Vinh. Lợi tiếp tục thuê Nhựt đứng tên xe với giá 1 triệu đồng.

Sau đó, Lợi mang hồ sơ đến Phòng PC67 Công an tỉnh Đồng Tháp đưa cho Nhựt đăng ký. Nhựt đăng ký xe xong thì giao cho Dũng sử dụng. Làm xong hồ sơ đăng ký xe, Vinh hưởng lợi 10 triệu đồng, Lợi hưởng lợi 29 triệu đồng.

Kết luận giám định 2 hồ sơ nói trên của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Tháp cho thấy, hồ sơ đã bị tẩy xóa một phần nội dung và in lại bằng phương pháp lazer. Đây là hành vi làm giả tẩy xóa với thủ đoạn rất tinh vi và mới xảy ra trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Từ các cơ sở nêu trên, ngành chức năng H.Lai Vung vừa quyết định truy tố 2 bị can Nguyễn Hữu Lợi và Nguyễn Ngọc Vinh về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức Nhà nước theo Điều 267 Bộ luật hình sự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang