Truy tố hai đối tượng trộm thuốc bảo vệ thực vật liên tỉnh

Chủ Nhật, 05/07/2015 12:09  | Tấn Thành

|

(CAO) Ngành chức năng tỉnh Đồng Tháp vừa có quyết định truy tố hai bị can Nguyễn Văn Nam (SN 1968), ngụ xã An Thạnh Trung, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang và Nguyễn Văn Tâm (SN 1958), ngụ phường Thuận An, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ về tội trộm cắp tài sản.

Kết quả điều tra cho thấy, lúc 3 giờ ngày 3-1-2014, quần chúng nhân dân cùng Công an xã Bình Thành, huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) đã bắt quả tang Nguyễn Văn Nam trộm thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) nên tiến hành lập biên bản bắt giữ người phạm tội.

Qua điều tra, Nguyễn Văn Nam khai nhận khuya ngày 3-1-2014, Nguyễn Văn Tâm điều khiển tắc ráng chở Nam và Quý (chưa rõ lai lịch) đến cửa hàng vật tư nông nghiệp “Hiệu Phú” do anh Nguyễn Thanh Tùng (SN 1977), ngụ ấp Bình Phú Quới, xã Bình Thành, huyện Lấp Vò để trộm cắp tài sản.

Khi đến nơi, Tâm ở lại giữ tắc ráng, còn Nam và Quý mang dụng cụ đi lên bờ đột nhập vào cửa hàng để trộm. Nam dùng kềm cắt lưới rào rồi vào trong cửa hàng, Quý đứng ở ngoài cảnh giới.

Nam lấy thuốc BVTV bỏ vào bao (mỗi bao khoảng 10kg) đưa ra ngoài cho Quý. Khi đang vận chuyển tài sản trộm xuống tắc ráng thì bị quần chúng nhân dân phát hiện truy đuổi và bắt được Nguyễn Văn Nam, riêng Tâm và Quý trốn thoát.

Đến ngày 1-3-2014, Nguyễn Văn Tâm bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Lấp Vò bắt khẩn cấp. Tài sản trộm tại cửa hàng “Hiệu Phú” là thuốc BVTV các loại và 1 thùng bia Heiniken được định giá với tổng số tiền là 49,8 triệu đồng.

Băng nhóm trộm nói trên chủ yếu ngắm vào các cửa hàng bán vật tư nông nghiệp

Mở rộng điều tra đã xác định Tâm và Nam là bạn bè với nhau. Từ năm 2010, Tâm quen biết thêm với Nguyễn Văn Hùng nên thường xuyên đi chơi cùng nhau. Sau đó, Hùng rủ Tâm đi trộm thuốc BVTV đem bán lấy tiền chia nhau tiêu xài và Tâm cũng rủ Nam đi cùng.

Trong những lần đi trộm chung thì hai đối tượng Tâm, Nam biết thêm Quý, Thạnh và Út (chưa rõ lai lịch) đều là bạn của Hùng. Ngoài vụ trộm bị bắt quả tang nói trên thì trước đó các đối tượng nói trên đã thực hiện nhiều vụ trộm liên tỉnh.

Điển hình như vào ngày 29-10-2013, Tâm điều khiển tắc ráng chở Hùng, Nam và Út đi đến cửa hàng vật tư nông nghiệp “Tân Minh Thành” của anh Đặng Văn Hải (SN 1974), ngụ xã Tân Thành, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long.

Tại đây, Tâm được giao nhiệm vụ giữ tắc ráng. Còn Hùng, Nam và Út sử dụng thang leo lên mái nhà cắt mái tole để trộm thuốc BVTV. Số tài sản trộm được Hùng đem đi bán được 28 triệu đồng và chia mỗi người 7 triệu đồng.

Từ 2 vụ trộm nói trên khẳng định đây là băng nhóm tội phạm có tổ chức, với nhiều thủ đoạn. Cho nên từ tháng 12-2011 đến tháng 1-2014 nhóm tội phạm này đã thực hiện tổng cộng 10 vụ trộm trên địa bàn các huyện Lấp Vò, Cao Lãnh, Tháp Mười, thị xã Hồng Ngự thuộc tỉnh Đồng Tháp và huyện Bình Tân (Vĩnh Long).

Tổng trị giá tài sản chúng chiếm đoạt được ước tính trên 1 tỷ đồng. Theo ngành chức năng tỉnh Đồng Tháp, trong vụ án trên thì các đối tượng Hùng, Thạnh, Út và Quý có tham gia cùng 2 bị can Tâm, Nam thực hiện hành vi trộm thuốc BVTV.

Do thời hạn điều tra đã hết nhưng chưa xác định được thân nhân, lai lịch các đối tượng này. Nên khi nào bắt được, cơ quan chức năng sẽ điều tra làm rõ và xử lý sau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang