Truy tố Thanh tra viên "chạy" chức cho tài xế giá 400 triệu đồng

Thứ Ba, 05/10/2021 12:59  | Huy Văn

|

(CATP) Theo nguồn tin của phóng viên (PV) Báo Công an TPHCM, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) H. Long Thành (Đồng Nai) đã ký bản cáo trạng truy tố bị can Lê Mậu Hiền (SN 1974, ngụ P17, Q. Gò Vấp) về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" Ông Hiền bị cáo buộc chiếm đoạt 400 triệu đồng, dù đã trả lại bị hại và được bãi nại nhưng vẫn không thoát tội.

Đội trưởng "700", đội phó "400"…

Cáo trạng của VKSND H.Long Thành quy kết: Lê Mậu Hiền là Thanh tra viên (TTV) Cục III (Cục Thanh tra, Giải quyết khiếu nại tố cáo Khu vực 3 tại TPHCM) thuộc Thanh tra Chính phủ (TTrCP). Bản thân Hiền không có thẩm quyền trong việc bổ nhiệm chức vụ Đội phó Đội xe thuộc Công ty TNHH Cảng Cái Mép, trụ sở tại P.Tân Phước, TX.Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT). Thế nhưng Hiền đã nói dối là có thể "tác động" xin cho ông Đ.H.K (SN 1974, ngụ Đồng Nai) được bổ nhiệm làm Đội phó với giá 400 triệu đồng. Sau khi nhận tiền của ông K., Hiền đã chiếm đoạt, tiêu xài cá nhân.

Liên quan đến TTV Lê Mậu Hiền, sau khi Báo CATP đăng bài đầu tiên, ngày 7-7-2020, lãnh đạo TTrCP đã cử đại diện làm việc với Ban biên tập và PV thực hiện bài viết. Đại diện TTrCP cho biết, sẽ làm rõ hành vi của ông Hiền, xử lý kiên quyết. QĐ "tạm đình chỉ công tác" đối với ông Hiền và cho ông này "nghỉ việc" thể hiện sự quyết liệt của lãnh đạo TTrCP trong xử lý cán bộ công chức vi phạm pháp luật. Không loại trừ, vị TTV này còn dính dáng đến nhiều vụ khác. Những ai đã đưa tiền cho ông Hiền để được "hứa với hẹn" thì liên hệ với cơ quan điều tra trình báo...

Liên quan đến vụ án này, Báo CATP đã từng phản ánh. Theo đó, Đ.H.K là tài xế của Công ty Cảng Cái Mép, có quan hệ bà con họ hàng với Hiền. Khoảng tháng 11-2019, K. biết đơn vị có kế hoạch bổ nhiệm chức Đội trưởng, Đội phó điều hành Đội xe. Ông K. nghe tin nếu có quen biết nhờ và "tác động" để có được chức Đội phó thì chi phí 400 triệu đồng; còn Đội trưởng là 700 triệu đồng. Với mong muốn được ngồi ghế Đội phó, K. liên hệ, nhờ Hiền "giúp đỡ”.

Là một TTV có trình độ nhận thức, lẽ ra, ông Hiền phải từ chối, và giải thích cho người bà con hiểu, không thể "mua chức, chạy quyền" vi phạm pháp luật. Đằng này, Hiền đồng ý giúp K. "mua ghế". Tin tưởng Hiền là cán bộ "to", lại có quan hệ bà con nên ngày 26-11-2019, ông K. chuyển vào tài khoản của Hiền 400 triệu đồng.

Sau khi nộp đủ tiền, tài xế K. vẫn không được "lên đời, đổi vận". Khi chiếc ghế Đội phó đã vuột khỏi tầm tay, K. biết Hiền không "chạy" được nên yêu cầu trả lại tiền. Do Hiền nhiều lần hứa, cam kết rồi lại "quên" nên K. đã gửi đơn tố cáo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an H.Long Thành đề nghị xử lý hình sự.

Tại Cơ quan điều tra, Hiền thừa nhận đã lấy của K. 400 triệu đồng để "giúp" ông này lên chức Đội phó nhưng không tìm được người "tác động". Hiền đã "ẵm" toàn bộ số tiền của K. tiêu xài cá nhân. Sau khi bị tố cáo và được Cơ quan điều tra mời làm việc, Hiền mới chịu chuyển tiền trả lại ông K. ngày 6-11-2020.

Bị can Lê Mậu Hiền

Nhận đủ 400 triệu đồng, ông K. rút đơn tố cáo và xin bãi nại cho người bà con. Xét thấy ông Hiền có dấu hiệu phạm tội hình sự, hành vi đã hoàn thành nên Cơ quan CSĐT Công an H.Long Thành đã ra QĐ khởi tố vụ án hình sự ngày 12-3-2021; khởi tố bị can ngày 16-4-2021. Đến ngày 7-7-2021, Cơ quan điều tra hoàn tất quá trình điều tra, đề nghị truy tố đối với bị can Hiền theo Điều 174 BLHS.

Sắp đi tù vẫn được hưởng lương (?!)

Do là bị can nên ông Hiền đã bị lãnh đạo TTrCP tạm đình công tác từ ngày 7-5-2021; được hưởng 1/2 (50%) mức lương và phụ cấp thâm niên.

Sau khi các cơ quan tố tụng ra kết luận điều tra và cáo trạng, lãnh đạo TTrCP đã ban hành QĐ cho vị TTV này nghỉ việc để phục vục công tác điều tra, truy tố, xét xử cho đến khi có bản án của TAND H. Long Thành. Trong thời gian nghỉ việc, ông Hiền được hưởng 50% của mức lương hiện hưởng và phụ cấp thâm niên theo quy định.

Liên quan đến việc cán bộ công chức vi phạm pháp luật, đã bị khởi tố, truy tố nhưng vẫn được hưởng lương từ ngân sách, luật sư (LS) Nguyễn Minh Tường - Đoàn LS tỉnh BRVT, nêu ý kiến: Ông Lê Mậu Hiền hiện chỉ được xem là "người bị buộc tội" theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 4 Bộ luật Tố tụng hình sự (TTHS) năm 2015. Theo Điều 13 Bộ luật TTHS năm 2015, người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định và có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.

Theo Điều 41, Nghị định số 112/2020/NĐ-CP của Chính phủ, quy định về chế độ, chính sách đối với đối với cán bộ, công chức, viên chức trường hợp đang trong thời gian bị tạm giữ, tạm giam, tạm đình chỉ công tác hoặc tạm đình chỉ chức vụ, mà không thể tiếp tục đi làm để phục vụ cho công tác điều tra, truy tố, xét xử hoặc tạm đình chỉ công tác mà chưa bị xem xét xử lý kỷ luật thì được hưởng 50% của mức lương hiện hưởng, cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có). Theo quy định này thì bị can Hiền vẫn được hưởng 50% lương và phụ cấp thâm niên.

Một cựu cán bộ lãnh đạo hưu trí bày tỏ quan điểm: Có cái gì đó lấn cấn khi bị can Lê Mậu Hiền được hưởng nửa số lương. Đề nghị các cơ quan chức năng xem lại các quy định để điều chỉnh cho phù hợp, nhằm đảm bảo tính thượng tôn pháp luật. Đường đường là TTV của Cục III TTrCP, lại bất chấp pháp luật, thực hiện hành vi lừa đảo, bị truy tố ra trước tòa, chờ ngày lĩnh án, đi tù.

Ngoài trường hợp ông K., Lê Mậu Hiền còn liên quan đến nhiều vụ vi phạm pháp luật khác mà Báo CATP đã phản ánh. Ông Hiền không chỉ đánh mất danh dự cá nhân mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành thanh tra cũng như hình ảnh của người cán bộ, công chức. Vậy mà TTV "tha hóa, biến chất" này vẫn được hưởng lương từ ngân sách thì có ổn không?

Bình luận (0)

Lên đầu trang