Vợ chồng nông dân lừa gần chục tỷ đồng rồi bỏ trốn

Thứ Bảy, 10/10/2015 11:01  | Hương Nhàn

|

(CAO) Tin lời cặp vợ chồng nông dân chân lấm tay bùn nhưng gắn “mác” “thương gia”, hàng chục người trên địa bàn hai huyện Quỳnh Lưu và Diễn Châu (Nghệ An) bị lừa gần chục tỷ đồng và đang lâm vào cảnh nợ nần chồng chất.

Lòng thương bị lợi dụng

Phạm Chí Dũng (SN 1985, quê Thái Bình), khi phục viên tù lữ đoàn 215 đóng tại địa bàn xã Quỳnh Châu (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) không về quê mà ở lại và cưới vợ là Đậu Thị Lài (SN 1989, trú khối 6, TT.Cầu Giát).

Thấy hai vợ chồng tay trắng, buôn đầu chợ bán cuối chợ, không có nhà cửa, tài sản nên bà Lê Thị Đô (60 tuổi, trú khối 4, TT.Cầu Giát) đã bán chịu cho vợ chồng Dũng một miếng đất trị giá 300 triệu đồng và cho vay thêm 200 triệu để mua vật liệu xây nhà với thỏa thuận sau khi có tài sản hợp pháp, bà chuyển nhượng quyền sở hữu đúng tên, đúng chủ để họ thế chấp ngân hàng vay tiền trả cho bà mà không hề lấy tiền lãi.

Ngôi nhà mà Lài mua của bà Đô rồi xù nợ và chuyển nhượng sang cho mẹ đẻ

Nào ngờ khi vay được tiền ngân hàng, cặp vợ chồng này đã bí mật chạy trốn sau khi đã phân tán tài sản và chuyển ngôi nhà trên cho bố mẹ Lài sở hữu với giá bán 1,1 tỷ đồng vào ngày 17-7-2015.

Đến hẹn không thấy vợ chồng Dũng đến trả tiền, bà Đô chạy đến thì mới hay cả hai vợ chồng đã bỏ trốn. Bức xúc, bà Đô làm đơn gửi lên UBND TT.Cầu giát và Công an huyện Quỳnh Lưu thì mới hay hàng chục con nợ trên địa bàn hai huyện cũng kéo đến ngôi nhà trên và đều ra về trắng tay.

Và siêu lừa từ chiếc xe tải

Trong quá trình buôn bán, làm ăn bằng vốn vay, vợ chồng Dũng, Lài đã mua được chiếc ô tô tải BS: 88C – 024.22 mang tên Phạm Chí Dũng. Kể từ đó, việc buôn bán, kinh doanh cũng như lừa đảo của cặp vợ chồng này càng “thuận lợi” vì cái mác có ô tô.

Chân dung Đậu Thị Lài
Phạm Chí Dũng và chiếc xe chiếm đoạt của anh Tuấn

Điển hình là vào ngày 7-7-2014, Dũng vay của anh Đặng Thanh Tuấn (trú thôn 6, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu) số tiền 220 triệu đồng. Hết thời hạn và không có khả năng trả nên Dũng đã làm đơn bán lại chiếc xe trên cho anh Tuấn để trừ nợ.

Tuy nhiên, anh Tuấn đã không trừ nợ mà đưa 160 triệu đồng để Dũng làm thủ tục sang tên đổi chủ. Đổi tên xong, Dũng mượn chiếc xe cùng giấy tờ mang tên của anh Tuấn rồi trốn biệt. Nạn nhân cầm đơn ra tòa án Quỳnh Lưu khởi kiện.

Tương tự như trên, với vỏ bọc “thương gia” cần vốn đầu tư làm ăn, vợ chồng Dũng, Lài đã vay của bà Võ Thị Lý: 50 triệu đồng, Đoàn Thị Quý: 30 triệu đồng, Nguyễn Văn Lai: 390 triệu đồng, Nguyễn Thị Nhung: 100 triệu đồng, Nguyễn Văn Sinh: 90 triệu đồng với lãi suất 1,5%/tháng rồi biến mất dạng. Tất cả nạn nhân này đều trú tại địa bàn TT.Cầu Giát.

Tin nhắn của vợ chồng Dũng, Lài gửi cho một nạn nhân
Bà Đô trình bày sự việc với phóng viên

Đau đớn nhất là ông Nguyễn Văn Châu bị vợ chồng Dũng Lài lừa đảo chiếm đoạt 1,4 tỉ đồng khiến ông rơi vào cảnh “bán thân bất toại” do tiếc tiền, hiện nằm một chỗ chờ chết. Không chỉ lừa tiền mà vợ chồng Dũng, Lài còn lợi dụng lòng tin lừa đảo, mượn bìa đỏ (GCNQSDĐ) của nhiều người để vay tiền mà đến nay không trả.

Điển hình là bìa đỏ của gia đình ông bà Đào Văn Ngạch và Đinh Thị Thế (trú khối 6 thị trấn Cầu giát) mà cho đến lúc ông bà mất, con út ở trong nhà là Đậu Văn Linh vẫn chưa lấy được giấy chứng nhận QSDĐ.

Chính quyền địa phương nói gì?

Sau khi biết tin vợ chồng Dũng, Lài bỏ trốn, hàng chục nạn nhân đã gửi đơn đến cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu tố cáo và đề nghị vào cuộc điều tra, bắt giữ hai vợ chồng để trả lại tiền cho người dân.

Tuy nhiên, theo người dân phản ánh thì cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu vẫn không nhận đơn mà khuyên họ từ từ và khởi kiện ra tòa án khiến người dân lại càng hoang mang vì dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đã rõ ràng, tại sao CQĐT không vào cuộc.

Người dân đem đơn đến tòa án huyện Quỳnh Lưu để khởi kiện vợ chồng Dũng, Lài

Chiều 9-10, có mặt tại UBND TT.Cầu Giát, chúng tôi được biết, ông Võ Đức Mùi, chủ tịch UBND TT.Cầu Giát thông tin: “Vụ việc vợ chồng Dũng, Lài lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân đã rõ ràng, UBND thị trấn cũng đã tiếp nhận đơn của công dân, tuy nhiên thẩm quyền thuộc về cơ quan CSĐT công an huyện Quỳnh Lưu. Đề nghị công an cần vào cuộc và làm rõ để không ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn và tránh thiệt hại đáng tiếc nếu trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. Số tiền người dân bị lừa là gần 2 tỷ đồng”.

Theo một người dân, có nhiều nạn nhân khác cũng cho vợ chồng Dũng vay hàng tỷ đồng nhưng một phần sợ con cháu rầy la, phần khác không tin vào cơ quan chức năng nên họ chưa dám tố cáo. Người này cho biết, số tiền thực mà Dũng và Lài lừa đảo chiếm đoạt xấp xỉ 10 tỷ đồng.

Hiện các nạn nhân vẫn không biết tung tích của vợ chồng Dũng, Lài ở đâu và đang mong mỏi cơ quan chức năng vào cuộc điều tra với hy vọng "gỡ gạt" ít tiền để trả nợ ngân hàng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang