Lâm Đồng:

Vụ “ép” dân nộp thuế đất 5,7 tỉ đồng: Nhiều cán bộ sai phạm bị kỷ luật

Thứ Bảy, 17/09/2016 00:55  | Kim Đồng

|

(CAO) Chiều ngày 16-9, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết liên quan đến vụ áp thuế 5,7 tỉ đồng đối với 253,9m² đất thổ cư của gia đình cụ Đàm Thị Lích (76 tuổi), ngụ Huyện Đức Trọng, nhiều cán bộ đã bị kỷ luật.

UBND tỉnh Lâm Đồng đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xem xét, xử lý cán bộ có liên quan đến việc giải quyết đơn thư khiếu nại của bà Đàm Thị Lích: UBND huyện Đức Trọng đã tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của từng cá nhân có liên quan để xử lý tương ứng với mức độ vi phạm.

Báo cáo cho thấy, UBND tỉnh đã thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với 1 cán bộ (Phó Trưởng phòng TN&MT) do thiếu trách nhiệm trong xử lý vụ việc tham mưu áp dụng văn bản pháp luật không đúng, để vụ việc kéo dài... và 1 Phó trưởng phòng TN-MT huyện Đức Trọng; kỷ luật khiển trách đối với Trưởng phòng TN-MT và Phó chánh Thanh tra huyện Đức Trọng; kiểm điểm trách nhiệm, nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với 3 cán bộ thuộc Văn phòng UBND, 3 cán bộ Chi cục thuế, 1 cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai H.Đức Trọng về việc chưa làm hết trách nhiệm trong thẩm định hồ sơ, để xảy ra tình trạng chậm trễ trong giải quyết vụ việc.

Về cá nhân ông Lê Công Tuấn (Phó Chủ tịch UBND Huyện Đức Trọng), người trực tiếp ký quyết định giải quyết đơn của bà Đàm Thị Lích, tỉnh Lâm Đồng đã thống nhất không giới thiệu bầu vào chức danh Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng nhiệm kỳ 2016-2021, đồng thời sẽ tiến hành kiểm điểm theo quy định.

Cụ Lích vui mừng có được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau thời gian khiếu kiện kéo dài - Ảnh: Kim Đồng 

Đối với Sở TN-MT, là cơ quan được UBND tỉnh giao xem xét, định hướng nghiệp vụ cho huyện Đức Trọng thực hiện giải quyết đơn của bà Đàm Thị Lích, nhưng làm chưa hết trách nhiệm; chưa định hướng chưa rõ ràng, dẫn đến việc UBND huyện Đức Trọng áp dụng pháp luật không đúng trong giải quyết vụ việc cũng bị kiểm điểm.

Trước đó, như Báo Công an TP. HCM đã đưa tin chính quyền huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) áp mức thuế hơn 5,7 tỷ đồng cho 253m2/610m2 đất thổ cư mà gia đình bà được cấp lại khi bị thu hồi 3.925m2 đất từ năm 1986.

Theo gia đình cụ Lích, trước những năm đất nước chưa thống nhất, gia đình cụ khai phá 3.925m2 mảnh đất hoang. Năm 1975, gia đình bà vẫn tiếp tục canh tác trên mảnh đất này. Nhưng đến năm 1986, hợp tác xã nông nghiệp hình thành, gia đình bà góp mảnh đất này vào hợp tác xã và gia đình bà được cấp 750m2 (sau do mở rộng đường, còn lại 610m2).

Đến ngày 18-12-1993, UBND huyện Đức Trọng ban hành quyết định số 419/QĐ - UB công nhận lô đất thổ cư có diện tích 610m2 cho gia đình bà Lích. Tuy nhiên, khi gia đình cụ Lích tiến hành làm các thủ tục, hồ sơ để cấp quyền sử dụng đất thì không hiểu vì lý do gì mà chính UBND huyện Đức Trọng lại ra quyết định không cấp toàn bộ 610m2 đất thổ cư cho gia đình bà.

Theo đó, UBND huyện Đức Trọng chia diện tích đất trên thành hai lô, lô thứ nhất có diện tích 310m2 là đất nông nghiệp và lô thứ 2 là 253,9m2 đất thổ cư, yêu cầu cụ Lích nộp 5,7 tỉ đồng tiền sử dụng đất.

Liên quan đến vụ việc này, Thủ tướng Chính phủ gửi công văn yêu cầu UBND tỉnh khẩn trương kiểm tra, làm rõ sự việc. Bộ Tài nguyên & Môi trường thành lập đoàn công tác do Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý Đất đai dẫn đầu trực tiếp kiểm tra, giải quyết sự việc.

Đến ngày 30-5, UBND tỉnh Lâm Đồng chính thức có quyết định số 1122/QĐ-UBND do ông Trần Ngọc Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký về việc giải quyết đơn thư khiếu nại của bà Lích với nội dung: Việc bà Đàm Thị Lích khiếu nại yêu cầu không phải nộp tiền sử dụng đất khi nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử đất (GCNQSDĐ) là có cơ sở để xem xét chấp nhận.

Diện tích đất 253,9m2 của gia đình bà Lích có nguồn gốc nhà nước giao từ năm 1986, trước ngày 15-10-1993 và sử dụng ổn định từ đó cho đến nay nên thuộc đối tượng không thu tiền sử dụng đất khi cấp GCNQSDĐ theo quy định của pháp luật về đất đai.

Quyết định cấp GCNQSDĐ ở lần đầu không thu tiền sử dụng đất đối với diện tích 310m2 đất vì diện tích đất này nằm trong diện tích 610m2 đất thổ cư nhà nước cấp cho gia đình bà Lích từ năm 1986 thay vì yêu cầu cụ Lích nộp 5,7 tỉ đồng tiền sử dụng đất như UBND huyện Đức Trọng làm, đồng thời khẩn trương hoàn thành việc cấp sổ đỏ trong thời gian sớm nhất.

Liên quan đến vụ việc trên, đến chiều ngày 16-9, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã tiến hành kỷ luật nhiều cán bộ sai phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang