Vụ thuê sát thủ giết giám đốc doanh nghiệp ở Hà Nam: Hung thủ từng đến đưa tang nạn nhân

Thứ Tư, 10/08/2016 09:19  | Hồ Phương

|

(CAO) Kẻ chủ mưu là tội phạm lọc lõi trong việc đối phó với cơ quan điều tra, sử dụng thủ đoạn mới, giết người để giải quyết mâu thuẫn đời tư là những thông tin mà thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an cung cấp cho báo chí xung quanh vụ giết người gây chấn động ở Hà Nam.

Chân dung gã giang hồ có số

Sau khi báo chí đồng loạt đăng ảnh 3 hung thủ gây ra vụ sát hại anh Lê Hữu Trí, ở phường Thanh Châu, TP. Phủ Lý, Hà Nam khi anh này đi thắp hương ở miếu Thổ thần, M, một người có mặt trong lễ đưa tang nạn nhân Trí kể với PV Báo CATP: Hôm đó, tôi đến đưa tang anh Trí thì gặp Nguyễn Sỹ Đạt. Đám tang hôm đó rất đông, “anh em” ở khắp nơi về chia buồn, đưa tang. Khi xe tang đi đến đầu chợ, Đạt nói tự nhiên cảm thấy mệt và quay về. Những người có mặt ở đó không chút nghi ngờ vì ai cũng biết Đạt bị bệnh huyết áp cao, đi bộ lâu dưới trời nắng sẽ nhanh mệt.

Chiều hôm đó, tôi cùng vài anh em đi nhậu thì gặp Đạt và hai “đứa cháu”, sau này nhìn ảnh trên báo tôi mới biết đó chính là Lê Thái Duy và Lê Việt Hoàn (Hoàn là kẻ trực tiếp dùng súng bắn anh Trí còn Duy có nhiệm vụ chở Hoàn tẩu thoát). Hôm đó, Đạt còn mời tôi uống và “lệnh” cho hai “đứa cháu” sang mời tôi. Vì có bạn đi cùng nên tôi không ngồi cùng Đạt nhưng vẫn nhớ như in thái độ của cả ba người. Họ ăn uống, nói chuyện hết sức tự nhiên vui vẻ chứ không thấy có bất cứ biểu hiện bất thường nào”.

Tìm hiểu sâu về Đạt “Tưởng”, chúng tôi còn nghe được khá nhiều câu chuyện “bên lề” chẳng hạn như, trước những năm 2000, anh em Đạt rất mạnh. Công việc làm ăn vô cùng thuận lợi và anh em Đạt thật sự là một một thế lực ở đất Hà Nam. Anh em Đạt tham gia rất nhiều mảng làm ăn, từ làm cảng, khai khoáng lẫn cầm đồ, cho vay lãi…lĩnh vực nào cũng siêu lợi nhuận.

Từ ngày thành lập TP. Phủ Lý, làng ven đô Thanh Châu, quê của Đạt đổi thành phường nhưng dân Phủ Lý vẫn cứ quen gọi Thanh Châu là làng. Ngôi làng này đã “sản sinh” ra rất nhiều tay giang hồ số má trong đó có anh em Đạt, nạn nhân Trí và nhiều “đại ca” khác. Cho đến nay, cái tên Thanh Châu vẫn khiến công an Hà Nam đau đầu. Làng Thanh Châu có “cái lệ” lạ. Ở trong làng hầu như ai biết nhà đó, trừ anh em thân thiết mới quan tâm đến công việc của nhau. Nhưng khi ra khỏi làng, nếu chẳng may có va chạm, người Thanh Châu bảo vệ nhau đến cùng bất biết đúng sai. Thời đó, anh Trí làm ăn cũng khấm khá nhưng không thể so được với anh em nhà Đạt. Thế rồi “đế chế” của Đạt suy tàn dần có thể từ khi Đạt bị đi tù.

 

Thời hoàng kim, Đạt quan hệ rất rộng. Quan hệ với thế giới ngầm là đương nhiên nhưng giang hồ nể Đạt hơn vì anh ta thân thiết với cả những người có chức vụ trong cơ quan bảo vệ pháp luật.

Năm 2013, trong làng Thanh Châu có người bị bắt vì buôn ma túy. Biết Đạt quan hệ rộng, gia đình đối tượng đã đến nhờ cậy. Nguyễn Sỹ Đạt ra giá 200 triệu đồng để chạy án. Sau đó, Đạt không chạy được án nhưng không trả lại số tiền đã nhận nên gia đình nạn nhân làm đơn tố cáo đến cơ quan công an.

Ông Trần Đức Long, khi đó là phó chánh án TAND TP Phủ Lý, biết sự việc nhưng không tố giác đến cơ quan điều tra mà còn có hành vi dung dưỡng, che chở, mách nước cho Nguyễn Sỹ Đạt tránh bị xử lý hình sự.

Tháng 7-2013, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Hà Nam khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Trần Đức Long về hành vi “che giấu tội phạm”. Trước đó, cơ quan điều tra khởi tố vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản, che giấu tội phạm”, khởi tố và bắt tạm giam đối với Nguyễn Sỹ Đạt.

Nghe nói, lúc đi thụ án, dù ngoài xã hội thuộc diện số má nhưng ngay sau khi nhập trại Đạt bị một số phạm nhân đánh một trận bầm dập. Chưa nguôi vì trận đòn, Đạt tiếp tục nghe thông tin ở ngoài anh Trí có mối quan hệ không tốt với người thân của mình nên Đạt càng căm.

Vốn là giang hồ lọc lõi, khi ra tù, Đạt không thể hiện sự thù tức với anh Trí ra ngoài để mọi người biết, cũng không bắn tin đe dọa mà chỉ chuyên tâm kinh doanh. Giống như hầu hết dân anh chị, Đạt kiếm tiền bằng cách mở hiệu cầm đồ, cho vay nặng lãi và cả đầu tư làm khu sinh thái cho thuê địa điểm chụp ảnh cưới, góp tiền vào dự án khai thác mỏ.

Gian nan phá án

Một điều tra viên cho biết, không hổ danh là “đại ca” một thời, Đạt tỏ ra cực kỳ bình tĩnh và thừa kinh nghiệm đối phó với cơ quan công an. Sau khi vụ án xảy ra, Đạt từng bị triệu tập, tuy nhiên anh ta trả lời trơn tru các câu hỏi của điều tra viên và chứng minh một cách rành mạch khoảng thời gian xảy ra vụ án mình đang ở đâu, làm gì.

Thậm chí khi bị bắt về cơ quan công an, biết rõ Hoàn và Duy cũng đã bị bắt và khai hết nhưng Đạt vẫn một mực phủ nhận mình là chủ mưu. Chỉ đến khi hung khí, một số tang vật…được tìm thấy, Đạt mới nhận tội.

Trao đổi với chúng tôi, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an kể: Để phá thành công chuyên án này, các trinh sát của nhiều đơn vị nghiệp vụ trong bộ Công an mà chủ công là Cục Cảnh sát Hình sự cũng như Công an tỉnh Hà Nam phải đi rất nhiều địa phương, lên danh sách rà soát hàng trăm đối tượng nghi vấn để sàng lọc dần sau đó mới dựng chính xác chân dung hung thủ. Nhờ nhận định chính xác động cơ gây án cũng như phác họa chân dung hung thủ vì vậy chuyên án đã thắng lợi.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong quá trình làm ăn, anh Trí cũng có mâu thuẫn với khá nhiều người. Gần đây, doanh nghiệp của anh Trí được cấp phép quản lý hàng trăm mét sông để làm cảng tập kết vật liệu xây dựng. Đây có thể coi là môi trường kinh doanh béo bở mà rất nhiều người muốn tranh giành. Tất nhiên, “niềm vui” của người này đôi khi là nỗi đau của người khác.

Một số người cũng thuộc hàng số má đang làm cảng ở khúc sông mà anh Trí được cấp phép mất mối làm ăn nên bề ngoài thì dẹp tiệm nhưng trong bụng thì hậm hực. Chỉ vì thấy Trí “quá mạnh” nên đành ngậm bồ hòn làm ngọt.

Về kẻ chủ mưu Nguyễn Sỹ Đạt, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến nhận xét Đạt là loại tội phạm lọc lõi. Khi liên lạc với nhau, Đạt chỉ đạo đàn em truyền thông tin theo phương thức cũ nhưng rất bí mật đó là truyền miệng. Chính vì vậy, khi cơ quan điều tra vào cuộc, hung thủ hầu như xóa sạch dấu vết.

Có thể nói chúng ngụy trang rất giỏi. Ngoài ra, chúng còn nghiên cứu hiện trường cũng như theo dõi nạn nhân rất kỹ. Nếu không thông thuộc địa bàn, vào Thanh Châu có khi không tìm được đường ra. Chúng cũng khảo sát và nắm rõ quy luật sinh hoạt của anh Trí. Bản thân Hoàn cũng nhiều lần đi nhận mặt anh Trí vì vậy khi đi lễ, anh Trí rủ thêm một người bạn nhưng Hoàn đã bắn chính xác vào anh Trí không chút nhầm lẫn.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an trả lời các phóng viên về diễn biến vụ án - Ảnh:Hồ Phương 

Để thực hiện âm mưu trả thù, Đạt không thuê sát thủ chuyên nghiệp ở Hà Nam hay những tên có máu mặt trong giang hồ mà tìm những kẻ đang sinh sống tại Lao Cai không có số má trên giang hồ. Trong vụ này, Đạt sử dụng Lê Việt Hoàn, SN 1981, quê ở xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Lộc, Nam Định và Lê Thái Duy, SN 1988, trú tại phường Kim Tân, TP. Lào Cai.

Hoàn có một tiền án về tội “cướp giật tài sản” còn Tân chưa từng có tiền án tiền sự. Trong thế giới ngầm, loại có một tiền án về tội cướp nhiều như rau nên ít ai để ý chứ đừng nói đến Duy- một gã vô danh tiểu tốt. Khi lên Lào Cai làm ăn, Hoàn ở gần nhà Duy và hai gã nhanh chóng trở thành bạn thân.

Vốn không phải là giang hồ cộm cán nên trước khi gây ra vụ án tày trời này, Hoàn chưa một lần chạm tay vào súng. Chính vì vậy, Đạt đã phải đưa Hoàn ra bãi tập sử dụng súng và bắn thử cho thành thục. Đây là quy luật hoạt động mới mà giới tội phạm hình sự và ma túy hay sử dụng. Chúng sử dụng những người có lý lịch “sạch sẽ” thậm chí là trẻ em thực hiện hành vi phạm tội. Đây là thủ đoạn mới gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra-thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến chia sẻ.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cũng hé lộ nguyên nhân ban đầu của vụ án. Theo kết quả điều tra ban đầu, Đạt tổ chức giết anh Trí vì mâu thuẫn đời tư. Còn những giả thuyết khác như mâu thuẫn trong tranh giành lãnh địa làm ăn như làm cảng, khai khoáng thì cơ quan công an đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến nhận định, một trong những thằng lợi của chuyên án là chúng ta đã bắt hết cả nhóm hung thủ, các đối tượng khai nhận hết và lời khai phù hợp với nhau cũng như những tài liệu mà cơ quan công an thu thập được. Mặc dù chúng đã phi tang súng bằng cách tháo rời từng bộ phận vứt xuống hồ, vứt áo chống nắng trên đường tẩu thoát, vứt điện thoại…nhưng cho đến nay ta đã vớt được khẩu súng, thu được hai áo chống nắng.

Cục Kỹ thuật hình sự Bộ Công an cũng đã có kết luận giám định và khẳng định vỏ đạn, đầu đạn thu được tại hiện trường do khẩu súng thu được bắn ra.

Qua vụ việc này, thiếu tường Hồ Sỹ Tiến cũng cảnh báo thời gian vừa qua, hoạt động của các loại tội phạm nhất là tội phạm đâm thuê chém mướn, giải quyết mâu thuẫn cá nhân bằng vũ khí kể cả vũ khí quân dụng gây ra rất nhiều hậu quả và bức xúc trong dư luận. Để giải quyết tình trạng này, chúng ta cần phải kiểm soát tất cả các loại vũ khí kể cả vũ khí thô sơ và vũ khí quân dụng, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ.

Có một thực trạng là trên các tuyến biên giới, các loại vũ khí được tuồn vào nội địa rất dễ dàng vì vậy rất cần một giải pháp đồng bộ, sự phối hợp của tất cả các cơ quan liên quan để ngăn chặn tình trạng này. Bên cạnh đó, lực lượng công an cần quản lý chặt chẽ các đối tượng hình sự nhất là loại đối tượng hoạt động băng ổ nhóm để ngăn chặn cũng như điều tra thành công những vụ án xảy ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang