Nước mắt người cha trong phiên toà xét xử gã anh rể đồi bại Lê Phú Cự

Chủ Nhật, 17/11/2019 19:02

|

(CAO) Đây là vụ án được dư luận báo chí quan tâm, nằm trong 6 vụ xâm hại tình dục được Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội giám sát. Với bản án đã tuyên, cho thấy loạt bài phản ảnh của Báo Công an TPHCM thời gian qua là có căn cứ…

THỪA NHẬN SAI TRÁI NHƯNG… “KÊU OAN” (?!)

Phòng xử án không đủ chỗ do có nhiều phóng viên (PV) các báo đài, thân nhân của bị hại và bị cáo tham dự. Nhiều người phải đứng ngoài hành lang trong nhiều giờ để theo dõi phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Phú Cự (SN 1968, ngụ Q.1, TPHCM) về tội hiếp dâm, diễn ra chiều 15-11-2019 tại trụ sở Toà án nhân dân (TAND) TPHCM.

Vụ án còn “hút” 7 luật sư (LS) đến phiên toà, trong đó có 4 bào chữa cho bị cáo Lê Phú Cự, gồm các LS Bùi Quang Nghiêm, Lý Trung Dung, Phạm Thị Loan và Nông Minh Đức. Phía bị hại cũng có 3 LS tham gia bảo vệ quyền lợi gồm các LS Ngô Kim Lan, Trần Hải Đức và Nguyễn Minh Tường.

Ngoài bị cáo, một người được báo chí quan tâm không kém là ông Phạm Văn Tứ, cha của bị hại. Là chủ một công ty lớn với hàng nghìn công nhân nhưng suốt 4 năm qua, kể từ ngày xảy ra chuyện đau lòng, ông Tứ phải mất nhiều thời gian để đi tìm công lý cho con, kêu cứu đến các cơ quan bảo vệ pháp luật nhằm đưa vụ án ra ánh sáng, không để kẻ đồi bại sống nhởn nhơ và xem thường pháp luật.

Việc này là không dễ dàng bởi kẻ muốn "hại đời" con gái ông cũng là chàng rể “hờ”, từng được ông cưu mang, xem như một thành viên trong gia đình.

Bị cáo Lê Phú Cự

Tuổi cao, lại vừa trải qua ca phẫu thuật tim tại Mỹ, sức khỏe chưa hồi phục nhưng ông vẫn vượt gần trăm cây số từ Tiền Giang đến TPHCM để tham dự phiên tòa. Bước đi không vững, ông phải nhờ người dìu mình vào phòng xử. Nhìn thấy chàng rể “hờ”, ông vừa thương vừa giận, lòng nhói đau và không cầm được nước mắt.

Trước đây, ông đã nhiều lần khẳng định với PV Báo CATP cũng như nhiều cơ quan báo, đài và gia đình, nếu Cự nhận trách nhiệm về hành vi tội lỗi đã gây ra, ông sẽ tha thứ cũng như thuyết phục con gái rút đơn tố giác. Tuy nhiên, Cự nhất quyết không nhận, cho rằng ông Tứ muốn “hãm hại” y.

Đối mặt chàng rể “hờ” trong phòng xử án, ông Tứ lại thuyết phục Cự thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cãi, gia đình sẽ bãi nại trước tòa. Một lần nữa, Cự lại phớt lờ. Do không đảm bảo sức khỏe, ông Tứ đã rời khỏi tòa trước khi phiên xử diễn ra.

Ông Phạm Văn Tứ khuyên bị cáo Cự thành khẩn

Sau phần khai mạc, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TPHCM công bố bản cáo trạng, được tóm tắt như sau: Khoảng 10 giờ sáng 6-7-2015, trong khi đang ngủ tại nhà chị ruột tên P.T.T. ở Khu dân cư Phú Mỹ, Q.7, nạn nhân P.T.Tr. (SN 1993, quốc tịch Mỹ) bị Lê Phú Cự (sống như vợ chồng với chị T.) giở trò đồi bại.

Do mọi người trong nhà lúc đó đều đi vắng, Cự nghĩ chị Tr. không khả năng chống cự. Y đè lên người chị, thực hiện hành vi cưỡng hiếp nhưng bị hại chống cự quyết liệt, dùng chân đá, đạp Cự, chạy thoát ra ngoài nhưng cửa phòng bị khóa. Đúng lúc đó, anh Nguyễn Vỹ (em họ chị Tr.) xuất hiện trước cổng nhà, Tr. kêu cứu…

Cự cho rằng cáo trạng truy tố bị cáo tội hiếp dâm là oan sai. Cự khai, thấy chị Tr. đang ngủ nên muốn chụp hình nhưng điện thoại phát ra tiếng “bíp bíp” nên Cự “lơ ngơ, lóng ngóng” làm rơi. Bị cáo với tay chụp lại, vấp “chướng ngại vật” dưới nền gạch, mất chân trụ nên té ngã vào người chị Tr., khiến bị hại giật mình, la lên. Bị cáo bảo Tr. bình tĩnh nghe giải thích. Thấy Tr. cầm điện thoại, bị cáo giật lại, có thể việc giật này làm trầy xước tay cô ấy (?!).

Cự xác định hành vi của mình là sai trái, không có đạo đức nhưng không thừa nhận tội như cáo trạng quy kết, vì bị cáo không dùng vũ lực, cũng không có ý định hiếp dâm. Cự cho rằng bị hại đã “dàn dựng, dối trá” và “ngày càng lố bịch” (?!).

THIẾU THÀNH KHẨN, VẪN ĐƯỢC KHOAN HỒNG?

Đại diện bị hại giữ nguyên nội dung đơn tố cáo cũng như lời khai tại cơ quan điều tra. Bị hại chỉ ra bị cáo có nhiều lời khai sai sự thật, lộ rõ mâu thuẫn.

Các LS của bị hại trưng ra hàng loạt chứng cứ thể hiện tại nhiều bút lục của hồ sơ vụ án, chứng minh chị Tr. tố cáo đúng sự thật, trước sau như một; ngược lại chính Cự mới dối trá, bất nhất trong lời khai, xúc phạm đến bị hại và gia đình bị hại.

Tại phiên tòa, Cự thừa nhận: Chị Tr. là một trí thức trẻ, năng động, du học tại Mỹ. Còn ông Tứ là một doanh nhân thành đạt, dù không thừa nhận Cự là con rể nhưng hết lòng yêu thương chăm sóc cho chị Tr. và hai cháu nhỏ (con của Cự). Giữa gia đình bị hại và Cự không hề có mâu thuẫn nên không có lý do gì để “dàn dựng” hãm hại Cự.

LS trao đổi với bị cáo Cự

Trong phần luận tội, công tố viên nhận định: Qua các tài liệu, chứng cứ cho thấy Cự đã dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực để thực hiện hành vi xâm hại tình dục chị Tr. Do bị hại chống cự và anh Nguyễn Vỹ về đến nhà nên Cự không thực hiện được hành vi. Đại diện VKSND TPHCM giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị xử phạt bị cáo Cự mức án từ 30 tháng đến 36 tháng tù giam về tội “hiếp dâm”, theo khoản 1, điều 111 BLHS năm 1999, được sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Bào chữa cho Cự, các LS cho rằng quy kết tội hiếp dâm đối với bị cáo là oan sai. Theo LS Bùi Quang Nghiêm, cấu thành tội phạm của tội hiếp dâm phải là cấu thành “vật chất”, nên việc truy tố bị cáo là không có căn cứ. Từ đó, các LS đề nghị HĐXX tuyên thân chủ của mình không phạm tội, trả tự do cho bị cáo Cự.

Phía LS bảo vệ cho bị hại nêu quan điểm: Theo quy định của pháp luật, tội hiếp dâm là dạng tội phạm cấu thành “hình thức”, không bắt buộc phải có hậu quả xảy ra. Với 2% tỷ lệ thương tật trên người chị Tr đủ cở sở để chứng minh bị cáo Cự đã dùng vũ lực gây thương tích cho bị hại. Bị cáo chưa kịp thực hiện hành vi vì những nguyên nhân ngoài ý muốn (sự xuất hiện của nhân chứng Vỹ, bị hại phản kháng). Căn cứ vào điều 18 BLHS năm 1999 (điều 15 BLHS 2015), bị cáo Cự phải chịu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm, trong trường hợp phạm tội chưa đạt.

HĐXX tuyên án

HĐXX nhận định: Tuy bị cáo Cự không nhận tội nhưng căn cứ vào lời khai người bị hại và người làm chứng phù hợp với nhau. HĐXX xét thấy đơn tố cáo của người bị hại là có căn cứ, Cự đã xâm hại tình dục chị Tr., do bị hại chống cự quyết liệt nên không thực hiện được. Các cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện việc điều tra, truy tố đối với Cự về tội “hiếp dâm” là đúng người, đúng tội, tuân thủ quy định của pháp luật. Hành vi của Cự xâm phạm đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác, ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội, cần xử nghiêm để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Từ nhận định trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phú Cự 9 tháng tù về tội “hiếp dâm”. Mức án này khá thấp so với đề nghị của VKSND TPHCM…

Bắt tạm giam anh rể “té vào mông em vợ” để điều tra tội hiếp dâm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang