Bất chấp phản ứng, Uber vẫn không ngừng phát triển

Thứ Sáu, 10/07/2015 15:56  | Thanh Phong

|

(CAO) Ứng dụng Uber trong dịch vụ taxi đã mở rộng nhanh chóng từ khi nó được tung ra và chiếm được cảm tình của người sử dụng khi giá nói chung rẻ hơn giá taxi truyền thống. Tuy nhiên, Uber đang đối mặt với phản đối dữ dội, đôi khi dẫn đến bạo lực ở khắp nơi trên thế giới.

Thành lập cách mới sáu năm, công ty vận tải đặt tại San Francisco, Mỹ này “kết nối khách muốn đi xe vời người lái xe” như nó quảng cáo. Người sử dụng tải một ứng dụng dùng công nghệ GPS để xác định vị trí những người lái xe đang rảnh rỗi. Bạn bấm vào màn hình để gọi xe và trả tiền tự động khi đến nơi bằng thẻ tín dụng. Phí luôn thấp hơn các hãng truyền thống.

Họat động ở 57 quốc gia, nhưng những tham vọng của Uber vượt xa cả cung cấp taxi – nó cũng thử nghiệm cả dịch vụ chuyển phát nhanh và giao thức ăn nhanh.

Uber tốn rất ít chi phí vì nó không trực tiếp thuê tài xế hay sở hữu xe, do vậy nó cũng tiết kiệm tiền cho khách hàng. Uber tăng trưởng cực nhanh - một số dự báo đưa ra doanh số năm nay của hãng khoảng 2 tỷ USD. Nó cũng thu hút những khoản tài chính khổng lồ. Một định giá gần đây ước tính công ty này giá trị trên 50 tỷ USD.  

Vấp phải nhiều phản ứng dữ dội trên toàn cầu, Uber vẫn không ngừng phát triển - Ảnh minh họa

Ở mức này, nếu cổ phần hoá, Uber sẽ là khởi đầu lớn nhất từ sau Facbook.

Uber cần rất nhiều lái xe để cung cấp dich vụ tin cậy, và nó nhấn mạnh vào cách dễ dàng tham gia. Đầu tiên bạn cần có xe hơi và tự trang trải chi phí nhiên liệu và chi phí phục vụ. Đối với các lái xe, măc dù giá thấp hơn, nhưng họ hưởng nhiều lợi ích, chẳng hạn có thể tự do chọn giờ.

Tốc độ tăng trưởng của Uber vấp phải sự phản đối khắp thế giới. Canada, Pháp, Hồng Kông, Ấn Độ, Nam Phi, Mỹ và Anh cũng chứng kiến nhiều cuộc biểu tìnhl àmtắc nghẽn các thành phố lớn. Một số trường hợp, giống như ở Pháp, chúng biến thành bạo lực. Công ty này đã phải cung cấp đội ngũ an ninh để bảo vệ các lái xe ở Nam Phi sau khi có nhiều đe doạ từ cánh tài xế truyền thống.

Tuy nhiên, cũng có một số tranh luận khác. Một phụ nữ Ấn Độ tố cáo đã bị một tài xế Uber ở New Delhi cưỡng hiếp và đệ đơn kiện hãng này đã không đảm bảo an toàn cho cô. Uber nói nó đang phối hợp điều tra với nhà chức trách. Các thủ tục kiềm tra lý lịch chặt chẽ cũng được áp dụng sau khi có thêm nhiều các buộc tài xế lạm dụng tình dục ở Mỹ và Canada.

Dù bị phàn nàn và phản đối, Uber khó biến mất. Lịch sử luôn ưu ái công nghệ đột phá hơn là những chỉ trích nó. Nhưng hãng này đối mặt với nhiều thách thức: các quy định địa phương, tăng giá xe, bị cấm ở một số nước, bị cạnh tranh bởi các dịch vụ taxi khác… Bất kể tương lai Uber sẽ thế nào, nó vẫn là một phần của mạng lưới rộng hơn sử dụng các ứng dụng tương tự nhiều mô hình kinh doanh.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang