Tư vấn:

Những lưu ý khi đổ đèo bằng xe ô tô

Chủ Nhật, 08/05/2016 06:00

|

(CAO) Dù đi công tác hay du lịch, chắc hẳn bạn sẽ ít nhất một lần phải lái xe qua những ngọn đèo bởi địa hình Việt Nam khá đa dạng. Các ngọn đèo thường có phong cảnh rất đẹp, nhưng chớ để mất tập trung khi lái xe dẫn đến gặp tai nạn. Vì vậy, các bạn nên xem qua những lưu ý khi đi đường đèo dốc sau đây.

Lên xuống dốc- ảnh: internet

Lên xuống dốc

Không nên xuống dốc quá nhanh để phải hãm phanh liên tục, điều này vô cùng nguy hiểm khi có xe hoặc vật cản bất ngờ phía trước. Trường hợp này áp dụng nguyên tắc lên số nào xuống số đó. Đối với số sàn, có thể là số 2, số 3 tùy thuộc vào độ dài và dốc của đèo. Với xe số tự động, trả về chế độ S, L hoặc D1, D2, D3 hay chế độ bán tự động.

Khi bắt đầu đổ đèo, thiết lập tốc độ và cấp số phù hợp với độ dài và độ dốc của đèo. Ví dụ tốc độ 40 km/h ở số 3. Bắt đầu thả dốc, không dùng chân ga và chân côn, chỉ dùng chân phanh. Khi xe trôi xuống dốc máy sẽ kêu to hơn do chịu lực hãm từ động cơ như nếu xe đi quá nhanh, bạn có thể phanh thẳng chân để giảm tốc độ rồi tiếp tục hạ số thấp hơn và tuyệt đối không rà phanh thường xuyên vì sẽ gây quá nhiệt cho phanh gây mất tác dụng giảm tốc

Ôm vạch chia đường - Ảnh: internet

Không nên ôm vạch chia đường

Như bạn cũng biết, đường đèo núi sẽ hẹp và không thẳng bằng như đường quốc lộ, do đó cách bám vạch chia đường để đi là không phù hợp, nhất là khi có nhiều dòng xe di chuyển. Đặc biệt, cách chạy này vô cùng nguy hiểm khi có các phương tiện ngược hướng di chuyển lên.

Đừng ngại khi nhường đường cho xe khác

Nếu có thể, bạn hãy nhường đường cho những xe đang vượt từ chiều ngược lại do họ vừa phải lên dốc và cần quãng đường dài hơn bình thương để vượt xe cùng chiều.Việc nhường đường cũng chỉ nên thực hiện khi đủ an toàn, nếu không đảm bảo, bạn nên báo hiệu bằng còi hoặc đèn để xe đối diện không vượt.

Lái xe trong điều kiện tầm nhìn hạn chế - Ảnh: internet

Khi gặp sương mù

Giảm tốc độ đối với những đoạn đường có sương mù. Những hạt nước vô hình này tìm ẩn nguy cơ tai nạn vô cùng cao, vì thế việc cần làm đối với trường hợp này là giảm tốc độ, bật đèn sương mù, bám sát vạch kẻ đường để đi.

Dừng chân khi cần thiết

Đừng cố quá sức khi bạn thấm mệt hoặc buồn ngủ. Đường đèo là khu vực bạn phải tập trung nhiều nhất do đó hãy cùng bạn bè và người thân dừng chân khi bạn cảm thấy mệt. Nghỉ chân còn là phút giây giải lao và bổ sung thêm những bức ảnh và kỉ niệm cho chuyến đi của bạn mà.

Bình luận (0)

Lên đầu trang